Viên uống chống nắng rao bán với công dụng "trên mây" đến bác sĩ cũng phải "chào thua"


Thứ 5, 31/05/2018 | 03:23


Cùng sự kiện

Nắm được nhu cầu của phái đẹp, nhiều người đã tung ra thị trường những loại thuốc chống nắng, với quảng cáo "nổ" hết lời về công dụng khiến các bác sĩ cũng phải chào thua

Nắm được nhu cầu của phái đẹp, nhiều người đã tung ra thị trường những loại thuốc chống nắng, với quảng cáo "nổ" hết lời về công dụng khiến các bác sĩ cũng phải "chào thua".

Mùa hè đến, nỗi lo lắng lớn của chị em là làn da trắng hồng có thể nhuộm đen, nhuộm nâu nếu không biết cách chống nắng. Thế nhưng, nếu chỉ chống nắng bằng gang tay, khẩu trang, áo dài trùm kín... thì không đủ giúp chị em tin tưởng làn da sẽ được bảo vệ toàn diện, đồng thời lại biến chị em trông giống Ninja khi đi đường.

Viên uống chống nắng bán tràn lan trên thị trường được quảng cáo lên tận 'trời xanh'

Nắm được nhu cầu của phái đẹp, nhiều người đã 'tung ra' thị trường những loại thuốc chống nắng và 'nổ' hết lời về công dụng. Thế nhưng, những loại thuốc chống nắng này lại khiến các bác sĩ sốc 'đứng hình' vì công dụng 'từ trên trời rơi xuống'.

Hàng chục nhãn hiệu viên uống chống nắng được quảng cáo rầm rộ với giá bán không hề rẻ, khoảng từ 1 - 1,4 triệu đồng/hộp. Các loại viên uống chống nắng được nhập khẩu hoặc xách tay bán ra thị trường.

Nhiều cửa hàng dùng những lời quảng cáo có cánh như: “Viên uống chống nắng BeMax… có tác dụng thay thế kem bôi chống nắng truyền thống, chống nắng từ sâu bên trong mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn, tiết kiệm hơn và an toàn hơn”. Thậm chí, “với viên uống chống nắng BeMax… sẽ không còn phải lo lắng về thời gian chống nắng. Nếu như kem bôi chống nắng chỉ có tác dụng từ 3-4 tiếng sau khi bôi, thì viên uống chống nắng sẽ duy trì tác dụng liên tục cho bạn mà không có bất kì giới hạn về thời gian” hoặc “chỉ cần uống một viên BeMax… toàn bộ da trên cơ thể bạn sẽ được bao phủ bởi một lớp màng chống nắng an toàn mà không phải mất nhiều thời gian để bôi kem hay chọn kem phù hợp với da…”.

Công dụng của viên chống nắng được đẩy lên tận 'trời xanh'.

Tương tự với viên chống nắng Helio…, cũng được chủ các cửa hàng online giới thiệu: “Bảo vệ da bạn không bị lão hóa bởi những tác hại của ánh nắng mặt trời từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Sản phẩm còn có khả năng ngăn chặn sự thoái biến Collagen do tia UVA; Khả năng làm tăng độ bền của da, chống lại sự cháy nắng; Ngăn chặn quá trình hình thành và tăng tạo sắc tố Melanin gây ra bởi tia UVA”. Cũng theo giới thiệu của một chủ cửa hàng: “Nếu mục đích của người sử dụng là chống nắng, sản phẩm sẽ có hiệu quả tức thì sau khi dùng 30 phút và có thể thay thế hoàn toàn cho các hình thức chống nắng khác…”.

Thậm chí nhiều chị em còn 'nổ' khi bán hàng rằng những viên thuốc chống nắng đắt tiền còn có thể dùng cho trẻ nhỏ 3-4 tuổi... để tăng tích thuyết phục.

Vì những lời rao bán, mời chào đầy tính thuyết phục ấy mà chị em không tiếc tiền đổ xô đi mua về dùng với hi vọng da sẽ trắng, không tốn tiền mua kem chống nắng, lại không cần phải trùm kín khi ra đường.

Các bác sĩ cũng phải "chào thua"

Khi được hỏi về tác dụng của các loại thuốc chống nắng đang được rao bán tràn lan trên thị trường, BS. Lê Anh Tuấn, Khoa Da liễu, BV T.Ư Quân đội 108 chia sẻ, để đối phó với thời tiết nắng nóng gay gắt, chị em ra đường, người thì bịt kín như Ninja, bôi kem chống nắng và gần đây đồn thổi về viên uống chống nắng... “Chỉ cần uống 1 viên đã chống được nắng còn gì bằng. Thuốc bán chạy, các bác sĩ da liễu từ tuyến tỉnh cho đến T.Ư thỏa sức phóng bút kê đơn cho bệnh nhân và khách hàng. Tiền triệu cũng không tiếc cho làn da trắng. Thế nhưng vào trang web của một hãng thuốc Italia về viên chống nắng này đọc thông tin khiến mình té ngửa”, BS. Tuấn cho biết.

Theo giải thích của BS. Lê Tuấn, người châu Âu do da quá trắng, lớp thượng bì ngoài cùng rất ít sắc tố Melanin, do vậy khả năng bảo vệ khỏi tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời rất kém. Vì vậy, họ phải uống thuốc này để tăng hấp thụ ánh nắng, nhuộm da nâu đi (Tanning) để tạo thành một lớp màu nâu trên da ngăn cản tia cực tím xuyên tới các nhiễm sắc thể trong nhân tế bào gây ra lão hóa và ung thư da. “Hiểu một cách đơn giản, dân châu Phi ra ngoài nắng có bao giờ bôi kem chống nắng đâu. Tây dùng kem chống nắng để chống lão hóa da và ngăn ngừa ung thư. Không phải để trắng da. Còn ta dùng kem chống nắng để cho da trắng. Thế nên không phải uống viên chống nắng là chống đen da đâu nhé!”, ông Tuấn chia sẻ.

Đồng quan điểm với bác sĩ Tuấn, bác sĩ Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: "Việc nói uống thuốc chống nắng mà có thể chống được thời tiết nắng nóng không cần che đậy thì rất khó. Bởi, với bất kỳ thuốc nào cũng cần có thời gian mới có tác dụng. Không thể uống một viên mà có tác dụng như những lời quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội".

Cũng theo bác sĩ Doanh, trong thời tiết nắng nóng thì người dân nên che chắn để da tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, thoa kem chống nắng. Nếu dùng bất kỳ loại thuốc chống nắng nào cũng cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ.

FDA khẳng định: viên uống chống nắng không tốt như bạn tưởng

Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức lên tiếng về công dụng của thuốc chống nắng.

Ảnh minh họa.

Thông cáo báo chí do FDA công bố vào ngày thứ 3 (22/5) khẳng định: "Không 1 loại viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều sản phẩm hứa hẹn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng chúng không thể làm được như quảng cáo đã nói. Thay vào đó chúng lại gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và khiến họ gặp phải rủi ro khi sử dụng".

Đồng thời FDA cũng gửi thư cảnh cáo tới 4 công ty đang kinh doanh mặt hàng này, đó là: GliSODin Advanced Skin Brightening Formula, Napa Valley Bioscience Sunsafe Rx, Solaricare, và Sunergetic. Những công ty này đều quảng cáo viên uống chống nắng của họ có thể bảo vệ người dùng khỏi tác hại của tia UV, và ngăn chặn quá trình lão hóa sớm do tác hại của ánh nắng mặt trời. Điều này theo FDA là "gây nguy hiểm cho người tiêu dùng bằng cách khiến họ cảm thấy rằng các loại thực phẩm chức năng có thể bảo vệ làn da trước ánh nắng, ngăn cháy nắng, tránh lão hóa hoặc làm giảm thiểu nguy cơ ung thư da".

Thay vì các loại viên uống chống nắng, người tiêu dùng nên sử dụng các loại kem chống nắng chuyên biệt, nên chọn loại có độ SPF từ 15 trở lên. Bạn cũng nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 giờ.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-uong-chong-nang-rao-ban-voi-cong-dung-tren-may-den-bac-si-cung-phai-chao-thua-a231351.html