Việt Nam khiếu nại biện pháp chống bán phá giá cá tra, basa của Mỹ lên WTO


Thứ 2, 15/01/2018 | 08:53


Cùng sự kiện

Đây là vụ việc khiếu nại thứ 4 của Việt Nam lên Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và là vụ việc khiếu nại thứ 3 đối với Hoa Kỳ.

Đây là vụ việc khiếu nại thứ 4 của Việt Nam lên Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và là vụ việc khiếu nại thứ 3 đối với Hoa Kỳ.

Ngày 14/1/2018, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết Việt Nam đã chính thức gửi yêu cầu tới Mỹ đề nghị tham vấn trong khuôn khổ Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO liên quan tới biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp dụng đối với cá tra, cá basa nhập khẩu từ Việt Nam. Việc tham vấn là bước đầu tiên, bắt buộc trong quy trình, thủ tục giải quyết tranh chấp theo quy định của WTO.

Việt Nam khiếu nại biện pháp chống bán phá giá cá tra, basa lên WTO. Ảnh minh họa

Việt Nam khiếu kiện phương pháp quy về không (zeroing) mà Hoa Kỳ sử dụng để tính biên độ phá giá cho doanh nghiệp Việt Nam (trong đợt rà soát 5, 6 và 7) vi phạm ở hai khía cạnh, về mặt pháp lý và về mặt áp dụng quy định của Hiệp định Chống bán phá giá của WTO (ADA).

Tiếp đó, Việt Nam khiếu nại Hoa Kỳ vi phạm quy định của Hiệp định ADA do không thực hiện việc dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá cho một số doanh nghiệp Việt Nam mặc dù các doanh nghiệp này đáp ứng tiêu chí được dỡ bỏ thuế do có biên độ phá giá bằng 0 trong ba lần liên tiếp.

Theo quy định về thủ tục giải quyết tranh chấp WTO, Hoa Kỳ phải phản hồi về việc chấp nhận tham vấn hoặc không trong vòng 10 ngày và hai bên phải tiến hành tham vấn trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu tham vấn.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-khieu-nai-bien-phap-chong-ban-pha-gia-ca-tra-basa-cua-my-len-wto-a216451.html