Việt Nam lên tiếng về việc lãnh đạo đối lập Venezuela nhận làm Tổng thống lâm thời


Thứ 5, 24/01/2019 | 11:55


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam về tình hình ở Venezuela khi ông Juan Guaidonhận làm Tổng thống lâm thời của quốc gia này.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam về tình hình ở Venezuela khi ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập, tự nhận làm Tổng thống lâm thời của quốc gia này.

Chiều ngày 24/1 tại Hà Nội, trong buổi họp báo thường kỳ của bộ Ngoại giao, các phóng viên đã đặt câu hỏi về quan điểm của Việt Nam trước việc lãnh đạo phe đối lập Venezuela tự nhận là Tổng thống lâm thời và được Mỹ cũng như một số quốc gia khác ủng hộ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho hay: "Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, phát triển của hai khu vực và trên thế giới”.

Đồng thời, bà Hằng khẳng định, trong trường hợp cần thiết sẽ sớm cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân Việt Nam nếu như diễn biến tại Venezuela xấu đi.

Ông Guaido là Chủ tịch Quốc hội Venezuela từ ngày 5/1. Ông tuyên bố sẵn sàng thay thế Tổng thống Maduro nếu được quân đội hỗ trợ và mục tiêu của ông khi đó là kêu gọi bầu cử tự do.

Vào ngày 21/1, Tòa án Tối cao Venezuela tuyên bố Quốc hội do phe đối lập nắm quyền đã vi phạm Hiến pháp, phủ nhận quyền lực tư pháp, hành pháp cùng kết quả bầu cử và nguyện vọng mà cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ Tổng thống Marudo tiếp tục nắm quyền sau kỳ bầu cử tháng 5/2017.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela, gọi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro là không hợp pháp. Một loạt các nước khác như Colombia, Peru, Chile,… cũng ra tuyên bố tương tự ông Trump sau đó.

Sau tuyên bố của Mỹ và một loạt các nước Mỹ Latinh, Tổng thống Maduro tuyên bố nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, đồng thời cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela.

Danh Tuyên
Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-len-tieng-ve-viec-lanh-dao-doi-lap-venezuela-nhan-lam-tong-thong-lam-thoi-a260810.html