Vietjet lên tiếng về vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp vì báo động giả


Thứ 3, 20/11/2018 | 04:17


Cùng sự kiện

Khi chuyến bay VJ198 đạt tới độ cao 11.000 feet thì bất ngờ nhận được cảnh báo kỹ thuật. Lập tức, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi chuyến bay VJ198 của Vietjet Air đạt tới độ cao 11.000 feet sau 10 phút cất cánh thì bất ngờ nhận được cảnh báo kỹ thuật. Lập tức, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra.

Chuyến bay VJ198 của Vietjet Air phải hạ cánh khẩn cấp vì báo động giả.

Chuyến bay VJ198 của Vietjet Air khởi hành từ TP.HCM đi TP.Hà Nội lúc 19h30 tối 19/11 đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất vì gặp sự cố.

Theo đoạn video ghi lại cabin máy bay khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn của chuyến bay đã thông báo về sự cố khẩn cấp và máy bay phải bay vòng tròn 30 phút trên không để xả nhiên liệu. Tiếp viên trên chuyến bay cũng đã hướng dẫn hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất cũng như liên tục hô "brace" (bám chặt).

Dữ liệu từ Flightradar24 cũng trùng khớp với miêu tả trên. Theo ghi nhận của đơn vị này, máy bay của Vietjet Air đã đạt tới độ cao 11.000 feet trước khi phát hiện sự cố và phải hạ độ cao về khoảng 5.000 feet để thực hiện bay khoảng 5 vòng lớn trên trời trong khoảng 30 phút.

Rất may tình huống xấu nhất đã không xảy ra, máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sân Nhất lúc 20h06 cùng ngày. Toàn bộ hành khách đã được chuyển sang chuyến bay kế tiếp của hãng. Tuy nhiên nhiều hành khách vẫn hoảng sợ sau chuyến bay, trong đó có người chia sẻ bị "sốc tâm lý" do sự cố.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về sự cố, đại diện hãng hàng không Vietjet Air xác nhận thông tin trên. Theo hãng này, sau 10 phút cất cánh, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra.

Sau khi kiểm tra xác định cảnh báo kỹ thuật là giả, tàu bay đã trở lại khai thác bình thường.

Hành khách hoảng loạn khi gặp phải sự cố trên chuyến bay. Ảnh: Tổ Quốc

Cũng liên quan đến vụ việc, Ths. Nguyễn Hải Long - chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết: “Bất kỳ một sự cố nhỏ nào trong hàng không đều là mối nguy hiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, uy hiếp đến tính mạng hành khách. Thông thường, trước khi cất cánh, tàu bay được kiểm tra kỹ thuật một cách kỹ lưỡng, mọi thiết bị phải hoạt động an toàn mới cho cất cánh”.

Về tình huống vừa xảy ra đối với Vietjet Air, vị này cho biết, đây là một sự việc rất nguy hiểm khi xảy ra ngay trên độ cao 11.000 feet, trường hợp này nếu không kịp xử lý sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

"Hãy tưởng tượng khi bạn đang ở độ cao hàng nghìn mét sau đó hạ độ cao khẩn cấp thì chắc chắn hành khách sẽ bị ảnh hưởng, chưa nói đến việc trong trường hợp này rất có thể chạm đường bay khác. Để tránh trường hợp xấu, các hãng hàng không cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp kiểm tra an toàn kỹ thuật trước khi bay và tuyệt đối không cho tàu bay cất cánh nếu phát hiện bất kỳ một sự cố kỹ thuật nhỏ nào", Ths. Long cho biết.

Trước đó theo The Korea Herald, chuyến bay mang số hiệu VJ982 của Vietjet Air từ Hà Nội đi Busan phải hạ cánh khẩn cấp vào rạng sáng 30/10 (giờ Hà Nội) ở sân bay quốc tế Hong Kong sau khi phi hành đoàn phát hiện vấn đề liên quan tới máy bay.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietjet-len-tieng-ve-vu-may-bay-ha-canh-khan-cap-vi-bao-dong-gia-a251953.html