+Aa-
    Zalo

    Vụ 245 tỷ đồng “bốc hơi” ở Eximbank: Truy tố 6 bị can

    ĐS&PL Liên quan đến vụ hàng trăm tỉ của khách “bốc hơi” ở ngân hàng Eximbank, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 6 bị can.

    Liên quan đến vụ hàng trăm tỉ của khách “bốc hơi” ở ngân hàng Eximbank, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 6 bị can.

    Ngày 12/9, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 6 nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM thiếu trách nhiệm để Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng trong tài khoản của khách hàng trong đó có bà Chu Thị Bình.

    Theo đó bị can Hồ Ngọc Thủy (SN 1986 tại Khánh Hòa), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1984 tại Bình Thuận), Trần Nguyễn Xuân Lan (SN 1981 tại TP.HCM), Nguyễn Thị Thi (SN 1978 tại Khánh Hòa), Cao Lan Phương (SN 1980 tại Ninh Thuận) và Lương Quốc Anh (SN 1986 tại TP.HCM, cùng là nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM ) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 5 – 10 năm tù.

    Chiếm đoạt 264 tỉ của Eximbank

    Cáo trạng thể hiện, từ năm 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng (SN 1971, nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê, lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

    Đồng thời, Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho 6 nhân viên trên là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Hưng chiếm đoạt 264 tỉ của Eximbank.

    Cơ quan chức năng tổ chức khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP.HCM trên đường Đồng Khởi, quận 1 - Ảnh: Trí thức trẻ

    Bằng thủ đoạn này, Hưng đã rút tiền trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm (SN 1981 ngụ, quận 7, TP.HCM) 10 tỉ đồng, bà Lê Thị Minh Quí (SN 1996, quận 7, TP.HCM) 9 tỉ đồng và 245 tỉ đồng từ các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đang gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

    Sau khi chiếm đoạt tiền của bà Phẩm và bà Quí, Hưng dùng số tiền này để mua 850.000 USD của Công ty Anh Tùng. Hưng dùng 152 tỉ đồng chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TP.HCM trong tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình để mua 41.853,23 chỉ vàng SJC của Eximbank chi nhánh TP.HCM. Số tiền còn lại Hưng rút ra chi tiêu cá nhân.

    Có dấu hiệu thỏa thuận chi lãi ngoài

    Ngoài ra trong quá trình điều tra, CQĐT còn xác định Hưng có dấu hiệu thỏa thuận chi lãi ngoài cho khách hàng nên gửi Thống đốc ngân hàng nhà nước tiến hành thanh tra làm rõ việc chi trả lãi suất huy động tiền gửi vượt trần quy định của Ngân hàng nhà nước tại Eximbank chi nhánh TP.HCM, xác định hậu quả thiệt hại, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý giải quyết sau.

    Hành vi của Lê Nguyễn Hưng đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do Hưng bỏ trốn, nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng. Đồng thời tạm đình chỉ điều tra vụ án, lúc nào bắt được Hưng thì sẽ xử lý sau.

    Việc bà Chu Thị Bình ký tên trên giấy ủy quyền và một số giấy tờ khống khác không phải là nguyên nhân gây thiệt hại cho Eximbank chi nhánh TP.HCM. Mặc dù, có chữ ký của bà Chu Thị Bình trên giấy ủy quyền nhưng nhân viên Eximbank thực hiện đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và rút quỹ tiền mặt thì Lê Nguyễn Hưng cũng không thể thực hiện hành vi rút tiền trong tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình do Eximbank chi nhánh TP.HCM đang quản lý.

    Đối với bà Nguyễn Thị Hồng Lê, bà Lê không biết việc Lê Nguyễn Hưng giả mạo ký tên bà mở tài khoản và giao dịch chuyển, rút tiền, lập ủy quyền để chiếm đoạt tiền của ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.HCM nên không đề cập xử lý.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-245-ty-dong-boc-hoi-o-eximbank-truy-to-6-bi-can-a243761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan