+Aa-
    Zalo

    Vụ bảo kê tại chợ Long Biên: Đình chỉ 4 người thuộc tổ bốc dỡ số 2

    ĐS&PL Liên quan đến thông tin các tiểu thương phải nộp tiền bảo kê tại chợ Long Biên, hiện 4 trong số 16 người thuộc Tổ bốc dỡ số 2 đã bị đình chỉ công việc.

    Liên quan đến thông tin các tiểu thương phải nộp tiền bảo kê tại chợ Long Biên để có thể tồn tại và buôn bán, hiện 4 trong số 16 người thuộc Tổ bốc dỡ số 2 đã bị đình chỉ công việc.

    Sáng 24/9, trao đổi với PV TTXVN, ông Hoàng Văn Đức, Phó trưởng Ban quản lý chợ Long Biên (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Các cá nhân liên quan đến thông tin báo chí phản ánh có hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên đang bị tạm đình chỉ, viết bản tường trình và chờ kết luận điều tra của cơ quan công an.

    Theo đó, ngay sau khi có thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý chợ Long Biên kiểm tra, xử lý.

    Các tiểu thương muốn buôn bán tại chợ Long Biên sẽ phải nộp tiền bảo kê. Ảnh: Báo Tin Tức

    Ban quản lý chợ đã họp với cơ quan chức năng của quận Ba Đình, phường, cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc.

    “Hiện đang trong quá trình điều tra, việc có tình trạng thu tiền bến bãi, hay còn là tiền bảo kê hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. Tổ bốc dỡ số 2 có 16 người, hiện Ban quản lý đã tạm đình chỉ công việc 4 người có liên quan. Khi nào có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ theo quy định”, ông Đức cho biết.

    Ông Đức cho biết thêm, theo quy định, các tiểu thương vào chợ chỉ phải đóng hai khoản phí dịch vụ là tiền thuê diện tích bán hàng và tiền trông giữ ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, các tiểu thương còn phải trả thêm tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa.

    “Việc thu tiền bốc xếp được Ban quản lý giao cho một số cá nhân và sau đó nộp lại kế toán. Hàng năm, Trưởng Ban quản lý chợ đều ký các quyết định cử người hỗ trợ thu tiền ở chợ. Ngày 1/9 vừa qua, chúng tôi có họp nhắc nhở, chấn chỉnh nhân viên chấp hành đúng các quy định Ban Quản lý đã đề ra như thu tiền đúng giá được thông báo, nếu thu không đúng quy định phải trả lại vé cho người dân”, ông Đức thông tin.

    Liên quan đến thông tin một số tiểu thương đứng ra tố cáo đã bị “khủng bố”, ông Đức cho biết chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra lại.

    [presscloud]4412[/presscloud]

    Như đã đưa tin trước đó, theo phản ánh từ phóng sự "Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên" của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), để tồn tại buôn bán ở chợ Long Biên, bà con tiểu thương sẽ phải đóng tiền bãi (tiền bảo kê). Không đóng tiền thì không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng. Ở chợ Long Biên, hàng hóa bán buôn là chính. Vì vậy, không có chỗ đỗ xe coi như là hết đường làm ăn.

    Một người thu tiền bến bãi cho hay, cứ lên bãi là phải đóng 200 nghìn đồng, nếu xe to thì 350 nghìn đồng.

    Một tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết, hàng ngày phải nộp cho người cai quản ở bãi này là 250 nghìn đồng, tính ra mỗi tháng hết mấy triệu đồng.

    Theo các tiểu thương, số tiền bãi phải đóng của mỗi người khác nhau, có người đóng theo tháng, có người đóng năm, có người lại đóng ngày. Ví dụ, với 1 đầu xe nhỏ đỗ trên bãi cá là 100 triệu đồng/năm.

    Tiền bảo kê tại chợ Long Biên do "ông trùm" Hưng Kính đặt ra. Ảnh cắt từ clip phóng sự

    Các tiểu thương tiết lộ, tiền bãi do một số người trong chợ tự đặt ra và những người này theo sự chỉ đạo của người đàn ông tên Hưng Kính. Dù chỉ là tổ trưởng tổ bốc xếp, nhưng ông Hưng tỏ ra quyền lực hơn cả ban quản lý chợ.

    Cũng theo nội dung phóng sự của VTV, nếu tiểu thương không tuân thủ, những người thu tiền bảo kê này sẽ không chỉ dừng lại ở đe dọa mà còn có biện pháp dằn mặt.

    Chợ Long Biên có khoảng 1.000 hộ kinh doanh với gần 300 hộ thường xuyên cần chỗ đỗ xe. Trong khi ban quản lý chợ chỉ thu được mức vé vào cổng với giá từ 15 nghìn đồng, đến 60 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, người thu tiền bảo kê lại kiếm dc số tiền gần gấp 10 lần. Một số tiền không hề nhỏ của người dân bị ngang nhiên chiếm đoạt.

    Theo PV VTV, mức tiền bảo kê thay đổi theo thời gian, tất nhiên chỉ có tăng mà không có giảm. Có thể thấy nhưng người thu tiền bãi ở chợ Long Biên rất lộng hành. Nhưng ngược lại, họ lại rất biết cách che giấu hành vi của mình. Với số tiền bảo kê lớn hàng trăm triệu đồng thu theo năm thì họ không thu ở chợ. Đó chính là thủ đoạn tinh vi trong hoạt động bảo kê hiện nay ở chợ Long Biên.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bao-ke-tai-cho-long-bien-dinh-chi-4-nguoi-thuoc-to-boc-do-so-2-a245202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Bến cóc, xe dù chắc chắn có bảo kê"

    Câu chuyện về quản lý bến xe, dẹp xe dù, bến cóc lại một lần nữa nóng lên, nhiều doanh nghiệp lên tiếng về việc xin cấp hồ sơ luồng tuyến quá khó nên phải đưa xe chạy dù.