Vụ "chạy" bệnh án tâm thần cho tội phạm: Rà soát lại 94 hồ sơ bệnh nhân


Thứ 6, 10/08/2018 | 14:45


Cùng sự kiện

Chiều 10/8, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, sau khi có thông tin đường dây ''chạy'' bệnh án tâm thần.

Chiều 10/8, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, sau khi có thông tin đường dây ''chạy'' bệnh án tâm thần.

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ngày 12/6/2018, Bệnh viện nhận thông báo số 53 và 54 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội về việc khởi tố bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của bệnh viện là: BSCK 2 Thân Thanh Phong - Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi; ông Nguyễn Tuấn Sơn – kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng. Trong đó, ông Sơn có trách nhiệm phân công công việc hàng ngày tại Khoa Dinh dưỡng.

Sau khi nhận được thông báo 1 ngày, bệnh viện đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với 2 viên chức nêu trên.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chủ trì cuộc họp khẩn. Ảnh: VOV

Qua 2 tháng, cơ quan Công an Hà Nội đang tiếp tục điều tra. Đến nay, bệnh viện vẫn chưa nhận được thông báo của Công an Hà Nội về kết quả điều tra đối với 2 viên chức trên.

Cũng theo đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, ngày 26/7 vừa qua, sau khi nhận được công văn của cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp thông tin 94 hồ sơ của bệnh nhân, bệnh viện đã thực hiện và đang phối hợp rà soát xem có bệnh án giả mạo hay không.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai. Đồng thời, yêu cầu các bác sỹ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mỗi ca giám định, không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định. Những trường hợp khó kết luận, cần hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác.

Bộ Y tế yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.

Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã thông tin phát hiện nhiều đối tượng hình sự sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã cung cấp cho cơ quan điều tra bệnh án tâm thần do một số bệnh viện tâm thần trên địa bàn thành phố cấp nhằm trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Công an TP.Hà Nội xác định, hành vi của các đối tượng không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hoạt động phạm tội công khai, lộng hành nhưng vẫn trốn tránh được việc xử lý của các cơ quan thi hành pháp luật.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-benh-an-tam-than-cho-toi-pham-ra-soat-lai-94-ho-so-benh-nhan-a239763.html