Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ làm 9 người tử vong: Hai Giám đốc được hưởng 3 năm tù treo


Thứ 2, 26/11/2018 | 14:15


Cùng sự kiện

Hai giám đốc liên quan trực tiếp đến vụ việc chìm ca nô ở Cần Giờ khiến 9 người tử vong đã được HĐXX TAND TP.HCM tuyên 3 năm án treo.

Dù VKSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt các bị cáo từ 2 – 4 năm tù, tuy nhiên hai giám đốc liên quan trực tiếp đến vụ việc chìm ca nô ở Cần Giờ khiến 9 người tử vong đã được HĐXX tuyên 3 năm án treo.

Ngày 26/11, TAND TP.HCM đưa vụ chìm ca nô ở Cần Giờ làm 9 người tử vong ra xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là Vũ Văn Đảo (SN 1970, Giám đốc công ty Cổ phần công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1982, Giám đốc công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

Cáo trạng xác định, ngày 29/3/2013, công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu loại ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Đến ngày 10/6/2013, công ty bàn giao 2 tàu để đưa vào sử dụng.

Tháng 7/2013, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu giao 2 tàu này cho công ty Việt Séc bảo dưỡng, lắp đặt thêm thiết bị theo như hợp đồng đã ký kết nên 2 tàu này đang neo đậu tại cầu tàu của công ty Việt Séc.

Hai Giám đốc trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ được hưởng án treo. Ảnh: Giao Thông

Đến cuối tháng 7/2013, công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (công ty PV PIPE) có kế hoạch nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc công ty Vũng Tàu Marina).

Vì vậy, công ty liên hệ với Đinh Văn Quyết bàn về chương trình và hình thức vận chuyển 71 người ra nơi liên quan vui chơi. Quyết đã báo cáo cho ông Đảo.

Sau đó, ông Vũ Văn Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ đưa đón người. Đồng thời, ông Đảo cử ông Phạm Duy Phúc làm Đội trưởng đội Tàu đưa đón khách của công ty PV PIPE.

Chiều 2/8/2013, ông Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát đi đón khách. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp.

Lúc này, ông Vũ Văn Đảo trực tiếp lái 1 tàu cùng 2 tàu khác sang Tiền Giang đón khách. Đến 18h ngày 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu.

Đến khoảng 19h, 3 chiếc tàu trên đi ngang vùng biển thuộc xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) thì tàu BP 12-04-02 (lúc này đang chở 30 người gồm 28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt Séc) gặp sự cố, bị sóng đánh chìm. Vụ tai nạn thương tâm khiến 9 người chết.

Cáo trạng cáo buộc 2 ông Đảo và Quyết đã tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là vi phạm pháp luật. Vì vậy, Đảo và Quyết phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Trong đó, ông Đảo là người chỉ đạo nhân viên công ty Việt Séc và nhân viên công ty Marina sử dụng 3 tàu (trong đó có 1 tàu bị nạn) vận chuyển hành khách. Bị cáo Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của ông Đảo.

Nguyên nhân được xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

Phạm Duy Phúc là người trực tiếp điều khiển tàu gây tai nạn đã cấu thành tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy quy định tại Điều 212 BLHS 1999. Sau tai nạn, Phúc đã chết nên cơ quan CSĐT không khởi tố là có căn cứ.

Tại tòa, bị cáo Đảo không thừa nhận hành vi phạm tội. Theo bị cáo, Tàu BP12-04-02 là tài sản của Biên phòng nên người có quyền và có thể điều động tàu lực lượng vũ trang chỉ có thể là người của Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vì không có quyền sử dụng tàu nên ông Đảo cho rằng mình không có hành vi phạm tội.

Bị cáo Quyết thừa nhận việc mình phân công ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên khác sử dụng ba tàu để đi chở 71 người của công ty PV PIPE... Về những tình tiết khác, bị cáo Quyết khai nhận không nhớ rõ do vụ việc đã trôi qua 5 năm.

Dù các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đại diện VKSND thực hành công tố cho rằng, hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đảo từ 3 – 4 năm tù, bị cáo Quyết từ 2 - 3 năm tù.

Sau 1 ngày xét xử và nghị án, đến cuối giờ chiều 26/11, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết mỗi người 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chim-ca-no-o-can-gio-lam-9-nguoi-tu-vong-hai-giam-doc-duoc-huong-3-nam-tu-treo-a252722.html