Dân tố phường “hành” cấp giấy khai tử: Người trong cuộc nói gì?


Thứ 4, 26/07/2017 | 04:36


Công dân cho rằng, cán bộ phường làm việc quan liêu, “hành dân”. Còn cán bộ phường khẳng định công dân đã có những lời lẽ xúc phạm, thiếu tôn trọng tại trụ sở phường.

Công dân cho rằng, cán bộ phường làm việc quan liêu, “hành dân”. Trong khi đó, cán bộ phường khẳng định công dân đã có những lời lẽ xúc phạm, thiếu tôn trọng tại trụ sở UBND phường?

Ngày 25/7, trên facebook Hoa Thanh có chia sẻ về hành trình gian nan đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Trao đổi với chị Vũ Thị Hoa (tài khoản facebook Hoa Thanh – PV) cho biết: “Bố tôi qua đời ngày 18/7, sau đó, gia đình đã làm các thủ tục tổ chức tang lễ cho ông. Gia đình đăng ký với nhà tang lễ tổ chức lễ viếng và truy điệu vào 13h ngày 20/7”.

Tuy nhiên, theo quy định của nhà tang lễ, gia đình phải nộp giấy khai tử do UBND phường cấp. Vào 9h00 ngày 19/7, chị Hoa đã ra UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin cấp giấy khai tử cho bố. Khi ra UBND phường Văn Miếu, chị vào phòng nhận hồ sơ có 2 người đang ngồi trong phòng. Trong đó, người nhận hồ sơ của chị tên là Hiếu.

Vụ việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội

“Hiếu nhận hồ sơ của tôi và hoàn thành các thủ tục cần thiết. Tôi có nói với Hiếu là gia đình cần giấy khai tử gấp nếu không sẽ không kịp làm thủ tục tang lễ cho ông. Sau đó, Hiếu đưa tôi ký giấy tờ và hẹn tôi 14h00-14h30 chiều cùng ngày lên lấy giấy khai tử vì hiện lãnh đạo đang đi họp. Tôi luôn nghĩ rằng, chuyện ma chay tang lễ chắc sẽ thông cảm giúp đỡ nhau, chứ ai lại nói sai hẹn nên tôi ra về để chiều đến”, chị Hoa cho hay.

Khoảng 14h00 chiều 19/7, chị Hoa mang giấy hẹn lên UBND Phường Văn Miếu để lấy giấy khai tử cho bố nhưng đến nơi, anh Hiếu (người nhận hồ sơ cấp giấy khai tử - PV) cho biết là lãnh đạo chưa về để ký giấy khai tử cho bố chị Hoa. Khi chị Hoa đề nghị lãnh đạo khác ký thì anh Hiếu cho biết “chỉ có một người được quyền ký vào tờ này nên chị đợi đi”.

Chị Hoa ngồi chờ đến 15h00 nhưng vẫn chưa nhận được giấy khai tử cho bố nên đi về chuẩn bị tiếp việc hậu sự cho bố. Đến 16h00 khi chị Hoa và chị ruột quay lại thì thấy cán bộ Hiếu đang đọc báo. Quá bức xúc vì thái độ làm việc chậm trễ, cho rằng phường chỉ làm nhanh khi được “lót tay”, chị Hoa và chị ruột đã lớn tiếng tại đây.

Chị Hoa thừa nhận, trước thái làm việc của cán bộ phường nên chị và người nhà đã lớn tiếng xưng hô “mày – tao”. Sau đó người phụ nữ ngồi cạnh cán bộ Hiếu lớn tiếng nói: “Chị ra ngoài ngay, tôi gọi bảo vệ và công an lôi cổ chị ra ngoài bây giờ. Đồ vô văn hóa!

Trả nhanh cho người ta, kiểu người này, trả cho thật nhanh. Để gọi điện cho tổ trưởng tổ dân phố xem gia đình đấy như thế nào mà có loại người vô văn hóa như thế? Quá vô văn hóa”, chị Hoa thuật lại.

Bộ phận một cửa UBND phường Văn Miếu


Lúc này chị Hoa mới biết đây là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Sau đó, bà Hà yêu cầu anh Hiếu đóng dấu giấy khai tử cho chị Hoa.

Theo chị Hoa khi lấy được giấy khai tử cho bố chị, gia đình đã vội lên nhà tang lễ nhưng ở đây đã nghỉ làm và hẹn gia đình chị 7h sáng (20/7). Việc dự định tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu cho bố chị vào 13h ngày 20/7 đã không thực hiện được mà phải lùi lại tối thiểu 1 ngày.

Trao đổi với PV, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, thời gian chính xác chị Hoa tới làm thủ tục khai tử cho bố để là 9h53 ngày 19/7 và theo nguyên tắc, thủ tục hành chính sẽ được giải quyết và trả sau một ngày. Tuy nhiên, phường cũng đã linh động để có thể trả cho chị Hoa ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Cũng theo bà Khanh, trong chiều ngày 19/7, khi quay lại phường thì chị Hoa đi cùng chị gái (tên Hằng – PV) và ngay khi vào UBND chị Hằng đã to tiếng và có những lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà. Thậm chí, chị Hằng còn đòi “xử lý” cả Chủ tịch UBND phường Văn Miếu!

Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (áo xanh) tiếp báo chí ngày 25/7

Bà Khanh cho biết dù không làm sai quy trình nhưng vẫn xin lỗi gia đình người dân do chưa đáp ứng được sớm nhu cầu nên gây bức xúc không đáng có. Trong ngày 19/7, UBND phường cũng đã có buổi họp bộ phận một cửa để rút kinh nghiệm.

Trong buổi trao đổi với báo chí ngày 25/7, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu khẳng định, do phía gia đình chị Hoa đã có những lời lẽ thiếu tôn nên mới yêu cầu công dân rời khỏi trụ sở uỷ ban, nếu không sẽ mời lực lượng công an vào đưa chị ra. Bà Hà khẳng định bản thân không hề tỏ thái độ hay lăng mạ, chửi bới công dân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-to-phuong-hanh-cap-giay-khai-tu-nguoi-trong-cuoc-noi-gi-a197268.html