+Aa-
    Zalo

    Vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng: Gần 80 tỷ Phan Sào Nam gửi ở Singapore thu hồi bằng cách nào?

    ĐS&PL Số tiền gần 80 tỷ Phan Sào Nam gửi ở Singapore, Việt Nam không có quyền trực tiếp tịch thu. Tuy nhiên….
    Số tiền gần 80 tỷ Phan Sào Nam gửi ở Singapore, Việt Nam không có quyền trực tiếp tịch thu. Tuy nhiên….

    Liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu, cơ quan điều tra phát hiện nhóm cầm đầu đường dây đã dùng nhiều thủ đoạn để hợp thức hóa nguồn tiền bằng cách đầu tư vào các dự án và tiền ngoại tệ gửi ra nước ngoài. Phan Sào Nam được xác định đã gửi 3,5 triệu USD (gần 80 tỷ VND) tại ngân hàng ở Singapore.

    Phan Sào Nam được xác định đã gửi gần 80 tỷ (3,5 triệu USD) sang Singapore

    Về vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi liệu số tiền có thể thu hồi được hay không. Theo luật sư Nguyễn Hoài Nam (Hãng luật Intercode, Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời trên VOV News, căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra cần xác minh số tiền này được hình thành một cách bất hợp pháp, là nguồn tiền do hành vi phạm tội mà có.
    Trường hợp cơ quan điều tra đã xác định được nguồn tiền phạm pháp, sẽ tiếp tục xác minh nguồn tiền phạm pháp này được sử dụng như thế nào, chuyển đi đâu, để có biện pháp thu hồi.

    “Nếu có căn cứ xác định tiền đã được chuyển ra nước ngoài bằng các hình thức như đầu tư dự án, góp vốn kinh doanh, mua bất động sản…, cụ thể là tiền đã được chuyển sang một ngân hàng ở Singapore, cơ quan điều tra căn cứ vào BLTTHS 2015; Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 và Hiệp định tương trợ tư pháp giữa 8 nước ASEAN trong đó có Việt Nam và Singapore tham gia, lập hồ sơ ủy thác gửi nội dung yêu cầu tương trợ tư pháp như xác minh cụ thể số tiền, chủ sở hữu, thời hạn gửi…, tới cơ quan có thẩm quyền của Singapore thực hiện hiệp định tương trợ tư pháp...", luật sư Nam cho hay.

    Việt Nam không có quyền trực tiếp thực hiện việc xác minh, tịch thu tài sản trên đất nước Singapore. Việc xác minh, thu hồi tài sản được thực hiện theo quy định pháp luật của Singapore do cơ quan chức năng Singapore thực hiện.

    Luật sư Nam khẳng định nếu có căn cứ xác minh chắc chắn nhóm đối tượng đã chuyển tiền ra Singapore, chúng ta có đầy đủ căn cứ, khả năng để thu hồi khoản tiền này.

    Về quy trình thu hồi, luật sư Nam cho biết: "Cơ quan điều tra lập hồ sơ ủy thác gửi đến cơ quan có thẩm quyền thực hiện tương trợ tư pháp của Singapore trong đó có nội dung yêu cầu tương trợ tư pháp.

    Trong đó, Việt Nam có quyền yêu cầu quốc gia nơi có tài sản do phạm tội mà có trực tiếp quyết định thu hồi tài sản hoặc thực thi quyết định thu hồi tài sản của Nhà nước Việt Nam.

    Quốc gia có tài sản do phạm tội mà có cũng có thể tự mình tiến hành thủ tục để xác minh nguồn gốc bất hợp pháp của tài sản và theo thủ tục pháp lý của quốc gia này, trả lại tài sản do phạm tội mà có cho Nhà nước Việt Nam".

    Luật sư cho rằng trong trường trường hợp số tiền phạm pháp của các đối tượng đã được chuyển thành bất động sản ở nước ngoài thì quy trình thu hồi không có sự khác biệt.

    Trước đó, sáng ngày 17/3, Bộ Công an chính thức thông báo thông tin ban đầu về vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố”.

    Bên cạnh đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) về hành vi tổ chức đánh bạc.

    Qua quá trình điều tra đến nay đã xác định: Đường dây tổ chức đánh bạc này do Phan Sào Nam (39 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC online), Nguyễn Văn Dương (43 tuổi, Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và Hoàng Thành Trung (40 tuổi, phó giám đốc công ty TNHH dịch vụ phát triển đầu tư Nam Việt, nguyên giám đốc công ty VTC công nghệ và nội dung số - VTC Intecom) bàn bạc thực hiện.

    Trong đó, Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu; Hoàng Thành Trung có vai trò thực hành.

    Điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng). Cơ quan điều tra đã thu giữ, phong tỏa, niêm phong tổng tài sản trị giá 1.238,8 tỉ đồng (gồm 1.046,2 tỉ đồng tiền mặt, 20 căn hộ trị giá 192,6 tỉ đồng) và 12 xe ô tô (chưa định giá).

    Thanh Bình (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-danh-bac-nghin-ty-qua-mang-gan-80-ty-phan-sao-nam-gui-o-singapore-thu-hoi-bang-cach-nao-a223707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan