Vụ Khải Silk: Hạ thi đua 2 cán bộ quản lý thị trường Hà Nội


Thứ 4, 20/12/2017 | 00:21


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã hạ một bậc thi đua năm 2017 với 2 cán bộ thuộc đơn vị này vì liên quan đến vụ Khăn lụa Khải Silk bán lụa gắn mác "m

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã hạ một bậc thi đua năm 2017 với 2 cán bộ thuộc đơn vị này vì liên quan đến vụ Khăn lụa Khải Silk bán lụa gắn mác "made in China".

Ông Nguyễn Đắc Lộc - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị đã quyết định hạ 1 bậc thi đua với 2 cán bộ phụ trách địa bàn liên quan đến vụ Khăn lụa Khải Silk bán lụa gắn mác "made in China". Cụ thể, cán bộ quản lý địa bàn gồm 1 đội phó và 1 kiểm soát viên hạ bậc khen thưởng.

“Chúng tôi chỉ có 20 cán bộ quản lý trên 20.000 hộ kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, đây là việc chúng tôi cần rút kinh nghiệm trong việc quản lý địa bàn”, ông Lộc chia sẻ.

Ngoài ra, kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của công ty cho thấy cho kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm (“100% silk”).

Trước đó, Bộ Công Thương đã công bố kết luận kiểm tra cho thấy, hoạt động sản xuất/gia công, xuất/nhập khẩu, mua bán các sản phẩm thời trang của Khải Silk có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong giai đoạn 2006 - 2009, Khải silk có nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, giai đoạn từ 2009 đến ngày 15/10/2017, công ty này không còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thời trang.

Từ năm 2012 đến nay, công ty cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước mà chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa “Khaisilk®”, “Khaisilk cách điệu” và “Khaisilk Made in Vietnam” để kinh doanh trên thị trường.

Ngoài ra, Công ty này cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn. Cụ thể: (i) một số hóa đơn do Công ty xuất trình không hợp lệ (hóa đơn không phải do Chi cục Thuế phát hành, quản lý), một số hóa đơn kê khai không đúng tên hàng hóa; (ii) một số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu chứng từ kế toán và số liệu kiểm tra thực tế tại một chi nhánh công ty. Công ty không giải trình được nguyên nhân hoặc xuất trình đầy đủ hóa đơn cho số sản phẩm này.

Khaisilk còn bị kết luận là có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng

Căn cứ kết luận kiểm tra, bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, đồng thời đôn đốc, theo dõi, tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định đối với các sai phạm của công ty theo thẩm quyền.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khai-silk-ha-thi-dua-2-can-bo-quan-ly-thi-truong-ha-noi-a213524.html