Vụ thợ điện bị phạt 90 triệu đồng: Chủ tiệm vàng từng bị khám nhà trước ngày mua 100 USD


Thứ 6, 26/10/2018 | 02:53


Cùng sự kiện

Theo chủ tiệm vàng Thảo lực, trước ngày cơ sở này thu mua của nam thợ điện 100 USD đã từng bị cơ quan công an khám xét nhà riêng và tịch thu hàng hóa.

Theo chủ tiệm vàng Thảo lực, trước ngày cơ sở này thu mua của nam thợ điện 100 USD đã từng bị cơ quan công an khám xét nhà riêng và tịch thu hàng hóa.

Ngày 25/10, trao đổi với Người Lao Động, ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực - số 40 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết đang cân nhắc việc khởi kiện Quyết định số 2283 của ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, về việc xử phạt tiệm vàng Thảo Lực 295 triệu đồng về 4 hành vi. Trong đó có hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 2.260.000 đồng, 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo.

Trước đó, ngày 24/1/2018, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký Quyết định số 14 khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở đối với căn nhà số 40 Nguyễn Đức Cảnh của ông Lực. Đến ngày 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang chủ tiệm vàng Thảo Lực đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời khám xét toàn bộ căn nhà cũng là nơi kinh doanh của ông Lực theo Quyết định khám xét số 14. Tại đây, công an phát hiện 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo không có hóa đơn, chứng từ.

Chủ tiệm vàng Thảo Lực từng bị khám xét nhà riêng trước ngày thu mua 100 USD của nam thợ điện. Ảnh: VietNamnet

Trong quá trình xử lý, Phòng Cảnh sát Kinh tế chuyển sang cơ quan điều tra vì tiệm vàng có dấu hiệu trốn thuế. Đến ngày 18/7, Cơ quan Điều tra Công an TP Cần Thơ ra quyết định không khởi tố vụ án và sau đó tham mưu để UBND TP ra quyết định xử phạt nói trên.

"Công an đã 2 lần khám xét nhà tôi, tịch thu lô hàng rồi tạm giữ hàng hóa kéo dài 8-9 tháng, như vậy có đúng không?" - ông Lực thắc mắc và cho biết đã đóng phạt theo quyết định. "Tôi đóng phạt là thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm quyết định của chính quyền. Theo tôi biết, thời hạn khởi kiện, khiếu nại hành chính vụ này là 1 năm, tức là nay còn thời hạn. Gia đình tôi đang tham vấn một số luật sư và đang cân nhắc sẽ khởi kiện ra tòa án" - ông Lực khẳng định.

Tiệm vàng Thảo Lực bị tịch thu 100 USD, 2.260.000 đồng, 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo.

Cũng liên quan đến vụ việc, luật sư Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty Luật Công Bình (TP HCM), cho rằng Quyết định số 14 ban hành ngày 24/1, trước thời điểm công an bắt quả tang ông Lê Hồng Lực mua bán ngoại tệ trái phép với ông Nguyễn Cà Rê 6 ngày. Như vậy, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký quyết định khám xét nơi ở của ông Lực là không có căn cứ.

Luật sư Vũ cũng cho rằng riêng 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá nhân tạo của ông Lực không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép. Nếu nó là tang vật của hành vi vi phạm hành chính khác thì phải được cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng trình tự pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mới có thể tịch thu sung công.

"Đúng trình tự thì công an phải lập biên bản bắt quả tang vụ đổi 100 USD tại tiệm vàng trước, sau đó mới về xin lệnh khám xét nhà ông Lực do chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký. Khi khám xét, nếu tang vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ mới có thể tịch thu rồi xử lý tiếp" - luật sư Vũ nhấn mạnh.

Trưa 24/10, Công an TP Cần Thơ phát đi thông báo chính thức về việc anh thợ điện Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng về hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sau khi anh này đi đổi 100 USD.

Theo Công an TP Cần Thơ, trưa 30/1, lực lượng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực - tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD (2,3 triệu đồng) của anh Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều), với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi vụ việc bị phát hiện tại tiệm vàng Thảo Lực, công an đã vào cuộc để làm rõ do phát hiện cơ sở này còn có nhiều vi phạm khác. Tuy nhiên qua quá trình điều tra thấy không có dấu hiện tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 84/QĐ-CSĐT (ngày 18/7), chuyển đề nghị UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử lý hành chính đối với ông Rê và tiệm vàng Thảo Lực.

Qua xác minh, những người có liên quan thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Từ đó, Công an TP Cần Thơ trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cà Rê số tiền phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tho-dien-bi-phat-90-trieu-dong-chu-tiem-vang-tung-bi-kham-nha-truoc-ngay-mua-100-usd-a248992.html