Xét xử nhóm khủng bố sân bay: "Tham gia đặt bom xăng vì… tâm trạng không tốt"


Thứ 4, 27/12/2017 | 02:26


Bị cáo Ngô Thụy Tường Vy thừa nhận do bức xúc cá nhân, tâm trạng không tốt nên khi được Lisa Phạm dẫn dụ tham gia đặt bom xăng sân bay thì nhận lời chứ hoàn toàn không ý

Bị cáo Ngô Thụy Tường Vy thừa nhận do bức xúc cá nhân, tâm trạng không tốt nên khi được Lisa Phạm dẫn dụ tham gia đặt bom xăng sân bay thì nhận lời chứ hoàn toàn không ý thức về mức độ nghiêm trọng tội trạng của mình.

Chiều ngày 26/12, phiên xử Đặng Hoàng Thiện (SN 1993), Nguyễn Đức Sinh (SN 1985, quê Quảng Ngãi) cùng 13 đồng phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Ngô Thụy Tường Vy (31 tuổi), người nhấn nút điều khiển từ xa kích nổ bom xăng đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, khai rằng mình yêu cầu Phát đem bom đến để ở cột số 9 của ga đến quốc tế vì theo quan sát vị trí này không có camera nên Vy và đồng bọn dễ dàng trốn thoát.

Sau khi đặt bom, Vy vào nhà vệ sinh thay quần áo để tránh sự nghi ngờ của lực lượng chức năng.

Bị cáo Vy thừa nhận do bức xúc cá nhân, tâm trạng không tốt nên khi được Lisa Phạm dẫn dụ tham gia đặt bom xăng sân bay thì nhận lời chứ hoàn toàn không ý thức về mức độ nghiêm trọng tội trạng của mình.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Dân trí

"Do tâm lý xấu nên làm bậy chứ bị cáo hoàn toàn không có ý thức chống chính quyền ngay từ đầu và cũng không nhận tiền bạc, lợi ích nào từ Phạm Lisa...", bị cáo Vy nói.

Cùng đặt bom tại sân bay với Vy, Trương Tấn Phát khai làm nghề "GrabBike" nên nhận lời chở Vy ra sân bay.

Dù biết Vy đặt bom ở sân bay nhưng Phát khai "tưởng chỉ là bom khói thường hay thấy ở sân vận động" nên đồng ý giúp.

Tuy nhiên khi biết là bom xăng sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho nhiều người, bản thân lại không thể từ chối vì sợ bị ám sát, Phát đã tháo pin của điều khiển từ xa, không kích nổ quả bom số 1 và báo cho Vy biết.

Về quả bom thứ 2 bị kích nổ, Vy khai khi Thiện giao cho Vy để đặt ở cột số 9, Vy cứ nghĩ là Phát cũng đã lén tháo pin nên có kích cũng không nổ nhưng không ngờ lại bị nổ.

Là người chủ mưu, chế tạo bom, lên kế hoạch phân công đồng phạm thực hiện vụ đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất và phóng hoả kho xe vi phạm của Công an Đồng Nai, Đặng Hoàng Thiện khai chi tiết về hành vi phạm tội của mình.

Thiện khai, quen với Phạm Lisa (sống ở nước ngoài) qua Facebook từ tháng 6/2016. Thiện sau đó được kết nối với nhiều người trong nhóm chat do Phạm Lisa tập hợp.

Đầu tháng 4, Thiện cùng Nguyễn Đức Sinh lên kế hoạch chế bom ga, xăng phá hủy kho giữ xe vi phạm của Công an Đồng Nai để "tạo tiếng vang" cho tổ chức của mình. Sau khi thành công, anh ta tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Phạm Lisa lên mạng nghiên cứu cách chế bom xăng và kết nối với thiết bị điều khiển từ xa để kích nổ.

Sau khi hoàn thành hai quả bom, Thiện được Phạm Lisa cung cấp số điện thoại của Tường Vy để gặp nhau bàn kế hoạch di chuyển bom đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Thiện cũng thừa nhận đã nhiều lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Chung (35 tuổi, người cung cấp tài chính cho nhóm khủng bố theo chỉ đạo của Phạm Lisa) để mua nguyên liệu nổ.

Tuy nhiên, Chung phủ nhận toàn bộ lời khai của đồng phạm và cho rằng cáo trạng truy tố mình là sai sự thật. Chị ta cho biết quen Thiện do một lần vô tình gọi nhầm điện thoại, sau đó bắt bạn làm quen.

HĐXX công bố nhiều lời khai của những người liên quan, trong đó có chồng của Chung. Anh này thừa nhận vợ sử dụng điện thoại của mình để lập tài khoản Facebook và tham gia nhóm phản động của Phạm Lisa. Chung cũng thường đọc các bài viết có nội dung phản động của Lisa và chat với nhiều người trong nhóm.

Liên quan vụ án, phần lớn các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo buộc. Tuy nhiên, việc tham gia nhóm do Lisa Phạm tổ chức chỉ là "chém gió" trên Facebook chứ chưa thực hiện kế hoạch.

Bị cáo Hoàng Văn Dương khai được Vũ Mộng Phong nhờ chở đi khám bệnh vào ban đêm, đến khu vực AMATA (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đợi người quen, và không làm nhiệm vụ cảnh giới.

Tương tự, Mộng Phong cũng khai khi ấy Phong cùng đợi với Dương thấy lâu quá nên cả 2 quay về và hoàn toàn không biết việc đốt kho.

Bị cáo Thái Hàn Phong khai ở nhà Mộng Phong chơi, có gặp các bị cáo khác nhưng không tham gia đốt kho, không biết kế hoạch của các bị cáo khác. Bị cáo Tiền cũng cho rằng cáo trạng truy tố không đúng, bị cáo không biết kế hoạch đốt kho.

Dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 26 đến 29/12. Sáng 27/12, phiên tòa sẽ diễn ra với phần tranh luận giữa các bên.

Theo cáo trạng, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài.

Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội, thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.

Giữa tháng 4, Phạm Lisa chuyển cho Thiện cùng đồng phạm gần 12 triệu đồng rồi chỉ đạo nhóm này mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số một của Công an TP Biên Hòa, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-nhom-khung-bo-san-bay-tham-gia-dat-bom-xang-vi-tam-trang-khong-tot-a214388.html