"Xôi Lạc TV" phát "lậu": Chính người xem đang tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền


Thứ 3, 21/08/2018 | 04:44


Cùng sự kiện

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, chính người xem là tác nhân tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền trong vấn đề trang web "Xôi lạc TV" phát "lậu" các trận đấu ASIAD 2018.

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), chính người xem là tác nhân tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền trong vấn đề trang web "Xôi lạc TV" phát "lậu" các trận đấu ASIAD 2018.

"Xôi lạc TV" hay "truyền hình Xôi lạc" là trang web phát sóng lậu các trận bóng đá quốc tế và gần đây là các trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam ở ASIAD. "Xôi lạc TV" không mất tiền mua bản quyền các giải đấu trên nền tảng OTT mà chuyên "lấy lại" những trận đấu ở các kênh truyền hình nước ngoài rồi phát miễn phí.

Theo khẳng định của nhiều chuyên gia, những người đứng sau trang Xôi lạc TV hoàn toàn có thể bị đơn vị nắm giữ bản quyền ASIAD 18 khởi kiện.

Trang web"Xôi lạc TV", "xoilac tv" có thể bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, bất kỳ cuộc khởi kiện nào đặt ra đều phải có chủ thể, ai là người trả tiền – vấn đề chính ở đó. Vậy đơn vị sở hữu bản quyền sẽ khởi kiện và khởi kiện ai? Tất cả đều chưa ai trả lời được. “Xôi lạc TV” nghe có vẻ rất Việt Nam nhưng thực chất lại là của nước ngoài, vậy có sang tận Mỹ để khởi kiện hay không?

Do đơn vị sở hữu bản quyền là một đơn vị nước ngoài nên nếu bên sở hữu tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện thì còn phải căn cứ vào luật pháp nước sở tại và các quy định quốc tế về vấn đề bản quyền truyền hình.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Đây là một câu chuyện liên quan đến môi trường internet - một môi trường không có biên giới, rất khó nếu như chúng ta chưa hiểu thấu đáo vấn đề. Rõ ràng nếu Đài truyền hình Việt Nam mua độc quyền tại lãnh thổ Việt Nam thì bất kể những hình thức nào phát hành trên, phát lại trên lãnh thổ Việt Nam thì đều không được. Rõ ràng chúng ta có thể cấm, chặn và xử lý được các trang phát lậu.

Nhưng vấn đề ở đây, không có ai đứng ra sở hữu tại Việt Nam để ảnh hưởng đến quyền lợi thậm chí mang lại lợi ích cho người dùng. Ai cũng hiểu một điều rằng xem bản lậu như vậy chính là đang tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền, nhưng họ không có sự lựa chọn nào khác.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Minh Trang (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay, việc các trang web như "Xôi Lạc TV" phát trực tiếp lậu các trận đấu của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 không phải là giải pháp tốt bởi không chỉ vi phạm bản quyền, có thể bị khởi kiện theo luật Sở hữu trí tuệ mà còn gây ảnh hưởng đến việc đàm phán mua bản quyền các giải bóng đá lớn trong tương lai của Việt Nam.

Cũng theo luật sư Trang, nếu trang "Xôi Lạc TV" bị đơn vị giữ bản quyền khởi kiện thì họ có quyền yêu cầu bồi thường khi chứng minh được thiệt hại xảy ra, thậm chí là chủ trang "Xôi lạc TV" có thể bị xử lý hình sự.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xoi-lac-tv-phat-lau-chinh-nguoi-xem-dang-tiep-tay-cho-viec-vi-pham-ban-quyen-a240975.html