+Aa-
    Zalo

    Xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Lời khai gây "sốc" của điều dưỡng trưởng

    ĐS&PL Tại phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương, điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) xin thay đổi lời khai và cho biết cuốn sổ giao ban bị ghi thêm

    Tại phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương, điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) xin thay đổi lời khai và cho biết cuốn sổ giao ban của khoa Hồi sức tích cực đã bị ghi thêm sau khi sự cố xảy ra.

    Chiều 21/5, ngày thứ 5 xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, HĐXX tiếp tục làm rõ những "uẩn khúc" trong nội dung cuốn sổ họp giao ban cuối năm 2015.

    Trả lời thẩm vấn trước toà, điều dưỡng viên trưởng Khoa hồi sức tích cực Đinh Tiến Công khẳng định: Ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện Hoà Bình, Trưởng khoa hồi sức tích cực) có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa ở các cuộc họp giao ban. Hình thức phân công chủ yếu bằng miệng nên khi họp chưa kịp ghi nội dung vào sổ.

    Sau khi xảy ra sự cố tai biến y khoa ở đơn nguyên thận nhân tạo, anh Công mới điền thêm nội dung phân công nhiệm vụ vào sổ họp giao ban năm 2015 và 2016.

    Ông Đinh Tiến Công - Ảnh: Dân trí

    HĐXX chất vấn: “Tại sao anh lại ghi thêm?”. Điều dưỡng viên Công đáp rằng anh "không vì mục đích vụ lợi" mà chỉ điền thêm để hoàn thành các thủ tục hành chính. Lãnh đạo khoa phân công thì “anh mới dám làm như vậy”. Nghe đến đây, người tham dự phiên toà trong phòng xử cười to, dội lên tràng pháo tay kéo dài gần nửa phút.

    Điều dưỡng viên trưởng ấp úng nói tiếp, chỉ viết thêm vào phần phân công nhiệm vụ còn nội dung khác vẫn giữ nguyên. HĐXX tiếp tục đặt vấn đề: “Lãnh đạo khoa phân công ở đây cụ thể là ai?”.

    Công đang ấp úng nói không nhớ rõ thì bị thẩm phán ngắt lời và hỏi tiếp: “Biên bản họp giao ban năm 2015 có chữ ký của ông Khiếu. Vậy ông Khiếu chỉ đạo hay phó khoa Hoàng Công Tình?”. Điều dưỡng viên Công nhỏ giọng đáp, ông Khiếu chỉ đạo và nói rằng đã có thống nhất của lãnh đạo khoa.

    HĐXX chất vấn thêm về vấn đề phân công nhiệm vụ cụ thể trong cuộc họp cuối năm 2015 và việc phân công có đúng như biên bản họp khoa sau này Công điền thêm hay không. Đến đây, Công lại thay đổi lời khai và cho rằng, việc phân công không diễn ra trong cuộc họp năm 2015 mà phân công ở các cuộc họp giao ban sau đó.

    Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh nói to: “Vì sao anh biết?”. Công trả lời: Việc phân công rất rõ ràng bằng miệng ở cuộc họp giao ban nên mọi cá nhân đều biết chứ không riêng mình tôi.

    Bác sỹ Lương tại phiên tòa - Ảnh: VOV

    Tòa yêu cầu ông Hoàng Đình Khiếu - trưởng khoa Hồi sức tích cực - đối chất. Ông Khiếu cho biết việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên ở khoa là trách nhiệm, quyền hạn của ông. Ông Khiếu giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra là đã phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương, chỉ "không nhớ tại cuộc họp nào" và "việc này không được thể hiện bằng văn bản".

    Ông Khiếu đồng thời phủ nhận lời khai của điều dưỡng Công: "Tôi không chỉ đạo bất cứ một ai ghi thêm vào nội dung cuộc họp. Sau khi họp tôi ký ngay chứ không phải sau này mới ký vào biên bản. Tôi không thể nhớ được nội dung đã ghi đầy đủ chưa".

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi nhanh với báo chí ngay sau khi phiên tòa kết thúc, điều dưỡng Công chỉ nói ngắn gọn "vì thực tế nó thế là như thế?". Mặc dù các PV liên tục đặt các câu hỏi khác về việc có ai chỉ đạo anh ghi thêm phần nội dung đó vào biên bản cuộc họp nhưng điều dưỡng Công từ chối trả lời.

    Cáo trạng xác định ngày 28/5/2017, bị cáo Bùi Mạnh Quốc được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

    Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 8 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-bac-si-hoang-cong-luong-loi-khai-gay-soc-cua-dieu-duong-truong-a230346.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan