+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Bát nháo tình trạng bán dự án "trên giấy", chủ đầu tư "bán" luôn rủi ro cho khách hàng

    • DSPL
    ĐS&PL Bằng các hợp đồng mang tên "hợp đồng cọc", "hợp đồng giữ chỗ", "hợp đồng tư vấn".... nhiều chủ đầu tư bất động sản đã huy động vốn đẩy rủi ro cho người mua.

    Bằng các hợp đồng mang tên "hợp đồng cọc", "hợp đồng giữ chỗ", "hợp đồng tư vấn", "hợp đồng dịch vụ"... nhiều chủ đầu tư bất động sản đã lách luật huy động vốn đẩy rủi ro cho người mua.

    Những năm trở lại đây, Bắc Ninh được giới đầu tư và môi giới ví như “con rồng” mới nổi ở khu vực phía Bắc Thủ đô bởi thị trường bất động sản nơi đây đang xuất hiện nhiều chuyển mình đầy mạnh mẽ. Và dự án Khu đô thị mới Hải Quân – Tam Giang ở xã Tam Giang, huyện Yên Phong cũng là một trong những dự án không nằm ngoài dòng chảy sôi động của bất động sản Bắc Ninh.

    Đây là dự án do Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Hải Quân làm chủ đầu tư. Khu đô thị mới Hải Quân – Tam Giang tọa lạc tại xã Tam Giang, Yên Phong với tổng diện tích 9,6 ha, được chia lô bao gồm 372 lô liền kề và biệt thự có các loại diện tích từ 100m2 - 200m2.

    Hiện tại, dự án mới đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Thế nhưng chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch đang rầm rộ chào bán ra thị trường từ rất lâu. Khách hàng tham gia với hình thích khác nhau như “đặt cọc” “góp chỗ”.

    Rõ ràng, khi dự án vẫn đang ngổn ngang, dang dở và chưa có dấu hiệu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thì chủ đầu tư đã và đang “xé rào” nhận tiền đặt chỗ của khách hàng, đi ngược lại quy định của pháp luật hiện hành.


    KĐT Hải Quân - Tam Giang: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng CĐT đã giao bán
    KĐT Hải Quân - Tam Giang: Nhiều vị trí đang trong giai đoạn bắt đầu thi công

    Tưởng tự, Dự án Tổ hợp thương mại và dịch vụ Đông Thọ (tổ hợp Đông Thọ) nằm cạnh khu công nghiệp Đông Thọ, thuộc địa bàn xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sông Hồng.

    Dự án này được xây dựng trên khu đất có diện tích 4,8ha bao gồm 201 lô, diện tích mỗi lô 180m2. Hiện tại dự án chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng nhưng đã được giao bán trên các sàn giao dịch từ rất lâu, và mới đây nhất vào ngày 07/4/2019 sàn giao dịch Bất động sản Hải Phát Land (Đơn vị phân phối chính thức) tổ chức lễ mở bán dự án Tổ hợp Đông Thọ.

    DA Tổng hợp thương mại và DV Đông Thọ đã được giao bán từ rất lâu. Tuy nhiên đến nay cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ.

    Nói về rủi ro của khách hàng cũng như những sai phạm đối với chủ đầu tư trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán.

    Luật sư Bùi Khắc Toản GĐ công ty luật TNHH 4.1 và cộng sự-đoàn LS tp Hà Nội cho biết: "Về Luật Kinh doanh BĐS đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn".

    Và ngay tại Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS thì chủ đầu tư chỉ được mở bán khi: đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp, trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng và có bảo lãnh của ngân hàng. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty BĐS kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng, Luật sư Toản cho biết thêm.

    Doãn Tài (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-bat-nhao-tinh-trang-ban-du-an-tren-giay-chu-dau-tu-ban-luon-rui-ro-cho-khach-hang-a271775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan