+Aa-
    Zalo

    Tình báo Đức: Vợ, con của chiến binh IS là “bộ phận truyền thông” của khủng bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vợ và con của những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cần được xác định là bộ phận truyền thông của nhóm cực đoan, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đức cho hay.

    Vợ và con của những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cần được xác định là bộ phận truyền thông của nhóm cực đoan, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đức cho hay.

    Ông Hans-Georg Maassen nói rằng, vấn đề không chỉ nằm ở những người đàn ông đến Iraq, Syria đầu quân cho IS mà vợ và con của họ cũng trở thành mối nguy đối với các vấn đề an ninh. Trả lời phỏng vấn với Deutsche Presse Agentur hôm 3/12, ông Maasen cảnh báo: "Những đứa trẻ đã bị tẩy não triệt để ở các trường học mà IS chiếm giữ. Đó là một vấn đề đối với chúng tôi bởi vì rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên trong số đó trở nên nguy hiểm".

    Quan chức tình báo cấp cao cũng nói thêm rằng phụ nữ trở về Đức từ các thành trì của IS dường như đã “trở nên cực đoan và thấm nhuần hệ tư tưởng bạo lực của nhóm khủng bố".

    IS bắt đầu thành lập tổ chức với mục đích nhằm tạo dựng một “đế chế Hồi giáo” riêng ở Irac và Syria từ năm 2014. Từ đó, khoảng 950 người Đức với 20% là phụ nữ, đã tới Levant để chiến đấu cho nhóm Hồi giáo. Gần một phần ba trong số 950 chiến binh người Đức đã trở về quê hương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Ông Maassen khẳng định: "Chúng tôi chưa thấy có chiến binh nam giới nào về nước”.

    Vợ và con cái của những chiến binh IS cũng bị coi là đối tượng nguy hiểm. Ảnh: Getty

    Tuần trước, các phương tiện truyền thông Đức đưa tin rằng chính phủ đang cân nhắc kế hoạch hồi hương con cái của các chiến binh IS gốc Đức. Khoảng 700 người Hồi giáo hiện đang sống ở Đức và được coi là “nguy cơ an ninh” đáng kể.

    IS gần như đã bị đánh bại hoàn toàn ở Trung Đông, chỉ còn giữ được một số ít pháo đài nhỏ dọc biên giới Iraq-Syria. Tuy nhiên, trong khi sức mạnh quân sự của nhóm đã giảm đi, ông Maassen cảnh báo rằng mối đe dọa gây ra bởi những kẻ khủng bố IS sẽ còn kéo dài.

    "Chúng tuyên truyền rằng: ‘Mọi người không phải đi đến Syria và Iraq để chiến đấu. Mọi người đều có thể thực hiện cuộc thánh chiến ở quê nhà. Vì vậy, rất nhiều người định đến thành trì của bọn khủng bố lại quyết định ở nhà để chuẩn bị kế hoạch khác".

    Vấn đề vợ và góa phụ của IS - những người cùng với con cái của họ trở về nhà vẫn còn gây tranh cãi. Trong khi một số người coi họ là nạn nhân, những người khác cho rằng họ cũng là những kẻ khủng bố và nên bị trừng phạt vì tội ác của mình.

    "Đây là những người kẻ khủng bố cực đoan nguy hiểm. Tất cả các quốc gia cần hỗ trợ Syria và Iraq để đảm bảo rằng những người này bị truy tố và đưa ra công lý", Andre Walker, một nhà bình luận chính trị cho New York Observer, nói với RT hồi tháng 9/2017.

    Tuy nhiên, theo Mo Ansar, nhà bình luận chính trị Anh, việc đàn áp những người vợ, người con của các chiến binh IS có thể sẽ dẫn đến việc lan truyền rộng rãi các ý thức hệ cực đoan khắp châu Âu. "Chắc chắn vợ và con của chúng chỉ là những nạn nhân vô tội trong vở kịch này", ông nói với RT.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-duc-vo-con-cua-chien-binh-is-la-bo-phan-truyen-thong-cua-khung-bo-a211651.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan