Tình báo Mỹ, Anh dùng Facebook để moi tin


Thứ 4, 09/04/2014 | 07:00


Giới tình báo rất biết cách tận dụng lợi thế của mạng xã hội để thu thập thông tin người dùng và truyền bá các thông tin sai lệch theo một mục đích nhất định.


Có vẻ giới tình báo mới là những tay chơi Facebook sành sỏi nhất khi rất biết cách tận dụng lợi thế của mạng xã hội này để thu thập thông tin người dùng và truyền bá các thông tin sai lệch theo một mục đích nhất định.

Theo trang The Intercept, tài liệu của Snowden cho thấy Trụ sở Truyền thông chính phủ Anh (GCHQ) vạch ra mục tiêu “sử dụng các công cụ kỹ thuật trực tuyến để biến một điều gì đó xảy ra thế giới thực bằng sự kiện trong thế giới ảo”. Hội nghị SIGDEV hàng năm “cho phép đưa ra hoạch định chiến lược sự việc phát triển  máy bay trinh thám điện tử (SIGINT) trong cả lĩnh vực kinh tế, chính trị cũng như tình báo”.

Các trang mạng xã hội lớn như Flickr, YouTube, Facebook và Twitter cũng không thoát khỏi liên đới khi được dùng làm địa bàn phát tán đi những thông tin sai lệch đến công chúng từ giới tình báo hai nước này.

Internet & Web - Tình báo Mỹ, Anh dùng Facebook để moi tin

Cụ thể hơn, theo Glenn Greenwald – nhà báo đầu tiên đưa tin về các tiết lộ của Snowden, năm 2012, NSA đã tiến hành giám sát các hoạt động và sự trao đổi thông tin trên các trên này, cũng như thu thập địa chỉ máy tính của hàng tỷ người dùng.

Greenwald còn tiết lộ, tại SIGDEV, liên minh tình báo “Five Eyes” gồm Anh, Canada, New Zealand, Australia và Mỹ đã tập trung thảo luận vào việc phát triển các phương thức hòng gây mất uy tín chính phủ các nước thông qua bí mật khai thác sự tiện lợi của các phương tiện truyền thông xã hội bằng “tuyên truyền”, “nói xạo”, “nhắn tin hàng loạt” và “những câu chuyện kích động”.

Còn theo NBC, GCHQ sẽ “rình mò” xác định danh tính của những nhà báo không phải người Anh, thông qua các tài khoản để đưa những thông tin không chính xác.

AP tiết lộ The Bay of Tweets thực chất là do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tạo ra dưới vỏ bọc “mạng lưới thông tin liên lạc giữa những người Cuba”, hoạt động trong bóng tối như một nền tảng xã hội thông thường, để thúc đẩy các quan điểm bất đồng và thu thập thông tin các “follower” (người theo đuôi). Dự án kéo dài hai năm có tên ZunZuneo (tiếng lóng Cuba chỉ chim ruồi) này tiêu tốn khoảng 1,6 triệu USD. Đến năm 2012, một nền tảng mới xuất hiện.

Tiết lộ trên của người đang lẩn trốn ở Nga xuất hiện đúng lúc phương Tây và Moscow tiếp tục giằng co ảnh hưởng ở khu vực Đông Âu, đặc biệt là Ukraine - nơi USAID cũng có trụ sở hoạt động, dấy lên làn sóng hoài nghi về sự kích động của Mỹ đối với tình hình ở quốc gia này, gia tăng thêm sức ảnh hưởng cho ông Putin và điện Kremlin đã được dày công vun đắp, đặc biệt là từ sau bê bối sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Theo Songmoi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-anh-dung-facebook-de-moi-tin-a28567.html