+Aa-
    Zalo

    Tình báo phương Tây: Nhóm 6 người có thể đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream

    • DSPL
    ĐS&PL Các cơ quan châu Âu và Mỹ đã thu thập thông tin tình báo liên quan tới vụ phá hoại đường ống dẫn dầu Nord Stream của Nga.

    Theo báo cáo của New York Times và Die Zeit, các quan chức tình báo phương Tây và Mỹ đã thu thập thông tin cho rằng một nhóm thân Ukraine là người đứng sau vụ phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream của Nga hồi năm ngoái. 

    Cụ thể, tờ Die Zeit cho biết các nhà điều tra Đức tin rằng vụ tấn công phá hoại được thực hiện bởi một nhóm 6 người, sử dụng du thuyền thuê dưới tên đăng ký của một công ty ở Ba Lan và thuộc sở hữu 2 người Ukraine. 

    Tờ báo Đức thông tin, nhóm 6 người này bao gồm thuyền trưởng du thuyền, hai thợ lặn, hai trợ lý lặn và một bác sĩ. Cả 6 người đều được cho là sử dụng hộ chiếu giả một cách chuyên nghiệp và hiện chưa thể xác định danh tính của họ.

    Du thuyền khởi hành từ thành phố cảng Rostock của Đức vào ngày 6/9/2022. Theo Die Zeit, thiết bị sử dụng hoạt động bí mật trước đó đã được vận chuyển đến cảng bằng một chiếc xe tải chở hàng. Sau khi quay trở lại, các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết của chất nổ trên chiếc bàn bên trong chiếc tàu được thuê.

    duong ong nord stream
    Khí gas rò rỉ ở khu vực biển Baltic sau vụ nổ đường ống Nord Stream. Ảnh: Getty 

    Chính phủ Đức lưu ý họ vẫn chưa đưa ra kết luận chính cho cuộc điều tra. Một phát ngôn viên của chính phủ Đức nói rằng cách đây vài ngày, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã thông báo cho hội đồng an ninh rằng các cuộc điều tra của họ vẫn đang tiếp tục và vẫn chưa có kết quả. 

    Chính phủ Đức đã đưa ra các phản ứng thận trọng đối với những báo cáo chưa được xác nhận nêu trên. Ông Roderich Kiesewetter, thuộc Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bảo thủ (CDU) cho biết: "Những gì tôi biết là các nhà điều tra Đức chưa đưa ra bất kỳ kết quả cuối cùng nào, đơn giản vì bằng chứng còn quá ít".

    Các thông tin trên đã được chia sẻ giữa các cơ quan tình báo châu Âu trong nỗ lực điều tra tìm ra ai là người đứng sau thực hiện vụ phá hoại nhằm vào đường ống dưới đáy biển.

    Đây không phải là lần đầu tiên các nhóm thân Ukraine bị nghi ngờ liên quan tới các vụ tấn công nghiêm trọng. 

    Những thông tin tình báo đến nay còn sơ sài và chưa rõ cộng đồng tình báo Mỹ đặt niềm tin bao nhiêu phần trăm vào giả thuyết trên. Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác xác định ai là người đứng sau chỉ đạo vụ tấn công nghiêm trọng này. 

    Trước đó, Nga cho biết họ muốn tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ việc. Phó trưởng phái bộ Nga tại Liên hợp quốc nói rằng Moscow sẽ khởi động một cuộc bỏ phiếu để quyết định xem có nên tổ chức một cuộc điều tra hay không.

    Vụ tấn công xảy ra ở đoạn đường ống ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Baltic, gấn đảo Bornholm của Đan Mạch. Vụ tấn công đã làm rò rỉ lượng lớn khí gas ra khu vực biển. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-phuong-tay-nhom-6-nguoi-co-the-dung-sau-vu-pha-hoai-duong-ong-nord-stream-a568069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan