+Aa-
    Zalo

    Tình cảnh "gian nan tứ phía" của tỷ phú Trung Quốc từng chê Apple hết thời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ sau một thời gian tuyên bố chê Apple hết thời và chậm đổi mới, tỷ phú Jia Yueting đang phải nhận "trái đắng" khi LeEco đang đứng trên bờ vực phá sản.

    Chỉ sau một thời gian tuyên bố chê Apple hết thời và chậm đổi mới, tỷ phú Jia Yueting đang phải nhận "trái đắng" khi LeEco đang đứng trên bờ vực phá sản sau hàng loạt khủng hoảng tài chính.

    LeEco từng được gọi là Netflix Trung Quốc nhờ dịch vụ xem phim trực tuyến. Đây cũng là mảng kinh doanh ban đầu của họ. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Jia, LeEco đã phát triển với tốc độ chóng mặt, tấn công vào nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh, smartphone đến giao thông.

    Đó là lý do LeEco được so sánh với Apple hay Tesla. Công ty hiện có văn phòng tại Thung lũng Silicon và đã đầu tư vào hãng xe điện Mỹ - Faraday Future. Họ bắt đầu bán thiết bị tại Mỹ từ cuối năm ngoái.

    Trong một chương trình xuất hiện trên tivi hồi tháng 4, tỷ phú 43 tuổi đã gây bão khi lớn tiếng chê Apple hết thời, chỉ trích Jack Ma và tuyên bố sẽ vượt mặt Elon Musk.

    Cựu Chủ tịch Jia Yueting thừa nhận chịu trách nhiệm trước các thất bại của công ty. Ảnh: Gizmochina

    Vài tháng sau tuyên bố gây bão này, trong lá thư dài gửi đến nhân viên, Jia đã phải thừa nhận rằng công ty đang mở rộng quá nhanh sang các lĩnh vực như điện thoại smartphone, xe điện cũng như tham gia nhiều liên doanh khác khiến cho nguồn tiền bị cạn kiệt.

    Việc kinh doanh của hãng bắt đầu lao dốc từ cuối năm ngoái. Hồi tháng 11/2016, Jia thừa nhận LeEco đang thiếu tiền mặt, tuyên bố chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD mỗi năm. LeEco phải ngừng hoạt động nhà máy sản suất ô tô điện tại Nevada, tiết lộ kế hoạch bán trụ sở công ty tại thung lũng Silicon và sa thải hàng trăm nhân sự. Đồng thời, công ty này cũng phải hủy thương vụ mua lại nhà sản xuất tivi Mỹ là Vizio và kết quả phải nộp 100 triệu USD phí hủy hợp đồng.

    Trong năm nay, cuộc khủng hoảng tiền mặt của LeEco tiếp tục trầm trọng khiến hãng phải xoay sở tứ bề. Vào tháng Giêng, LeEco huy động được khoản đầu tư trị giá 2,18 tỷ USD từ công ty kinh doanh nhà đất Sunac.

    Để tạo thêm nguồn vốn, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tiến hành đàm phán bán bớt bất động sản của mình và thu nhỏ dần số nhân viên tại Mỹ . Thương vụ mua lại nhà sản xuất truyền hình Vizio cũng đổ bể, trong khi Faraday Future đối mặt hàng loạt vụ kiện liên quan tới chi trả thầu khoán.

    Trong số hàng loạt tin xấu ập đến, nhiều nhà cung cấp đã kiện LeEco vì không thanh toán tiền và cuối cùng Tòa án Thượng Hải đã phải đưa ra kết luận phong tỏa khối tài sản trị giá 1,24 tỷ NDT (tương đương 182 triệu USD) của công ty.

    Từ tham vọng biến LeEco thành đế chế hùng mạnh làm chủ toàn bộ ngành công nghệ thế giới, Jia phải ngậm ngùi xin từ chức CEO dù vẫn đảm đương vai trò chủ tịch. Từng đấy cũng đủ để thấy LeEco đang phải đối mặt với nhiều thách thức như thế nào trên con đường bước vào ngôi đền huyền thoại. Quan trọng hơn cả, công ty cần tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định đủ cung cấp cho cỗ máy khổng lồ thay vì mãi trông chờ vào các đợt đầu tư.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-canh-gian-nan-tu-phia-cua-ty-phu-trung-quoc-tung-che-apple-het-thoi-a210388.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan