Tình hình Biển Đông 13/6: Tàu TQ chặn mọi hướng di chuyển tàu VN


Thứ 6, 13/06/2014 | 12:54


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Hôm nay (13/6), các tàu cá TQ dàn thành hàng ngang để vây, chặn các hướng di chuyển của tàu cá VN trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan.

(ĐSPL) – Hôm nay (13/6), các tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng ngang để vây ép, chặn các hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.
Theo tin tức mới nhất từ Cục kiểm ngư, ngày 12/6, thời tiết trên Biển Đông có gió Tây Nam cấp 6, trời có mưa giông và mù, tầm nhìn hạn chế.
Tuy nhiên, các tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trong phạm vi cách giàn khoan 10-13 hải lý.
 
 - Tình hình Biển Đông 13/6: Tàu TQ chặn mọi hướng di chuyển tàu VN

Trong ngày 13/6, Trung Quốc vẫn duy trì 116 tàu quanh khu vực giàn khoan.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường, tổ chắc đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu Trung Quốc rút khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Lực lượng Trung Quốc hôm nay duy trì khoảng 116 tàu gồm 42 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 36 tàu cá và 6 tàu quân sự.
Tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc bám sát các tàu kiểm ngư ở khoảng cách từ 50-100m trong quá tình tiếp cận giàn khoan và chủ động ngăn cản tàu kiểm ngư từ xa ở khoảng cách 8-10 hải lý.
Tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao nhằm áp sát các tàu kiểm ngư, sẵn sàng húc ủi, đâm va và quyết liệt ngăn chặn các tàu của ta trong quá trình tiếp cận giàn khoan thực hiện nhiệm vụ.
Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng ngang cách giàn khoan 35 hải lý để vây, chặn hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.
Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong các ngày 11, 12 và đến trưa ngày 13/6, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 không thay đổi.
Theo lệnh của Sở chỉ huy phía trước, các tàu Cảnh sát biển liên tục cơ động bám vị trí từ Nam Tây Nam - Nam – Nam Đông Nam giàn khoan từ 11-13 hải lý.
Hôm nay, trên biển thời tiết rất xấu, biển động mạnh nhưng các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư vẫn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, khắc phục mọi khó khăn, duy trì tuyên truyền, tăng cường quan sát cơ động, tránh đâm va, không để Trung Quốc tạo cớ và làm phức tạp thêm tình hình.
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-136-tau-tq-chan-moi-huong-di-chuyen-tau-vn-a36811.html