+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông 2/6: Trung Quốc chuẩn bị rút giàn khoan?

    • DSPL
    ĐS&PL Về động thái mới là giàn khoan lại có dấu hiệu dịch chuyển, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ.

    Về động thái mới là giàn khoan lại có dấu hiệu dịch chuyển, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ, giải quyết song phương với Việt Nam.

    Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho biết: "Động thái mới là giàn khoan lại có dấu hiệu dịch chuyển. Ngày 26/5, giàn khoan vừa được đưa đến vị trí mới, cho tới nay chưa đầy một tuần, chắc chắn là chưa khoan thăm dò được. Có thể đây là một hoạt động dịch chuyển trong thăm dò địa chất, cũng có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ, giải quyết song phương với Việt Nam".

    Tình hình Biển Đông chiều 2/6: Trung Quốc chuẩn bị rút giàn khoan?

    Theo nhận định của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ của phía Trung Quốc.

    "Những ngày tới, nếu giàn khoan tiếp tục được dịch chuyển, các tàu chấp pháp Việt Nam phải chú ý quan sát, ghi nhận được phía trước bao nhiêu tàu kéo, phía sau bao nhiêu tàu đẩy, đội hình bảo vệ triển khai thế nào... từ đó sẽ phán đoán được hướng đi của giàn khoan và ý đồ của họ rõ nét hơn", tờ Tuổi trẻ dẫn lời Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm.

    Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, ngày hôm qua (1/6), giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) có những biểu hiện không ổn định vị trí. Điều này đang được các lực lượng Việt Nam tiếp tục theo dõi các diễn biến cụ thể để xác định mục đích của sự việc này. 

    Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành di chuyển vị trí giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Việc này được tiến hành từ sáng sớm 27/5, đến chiều thì tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện giàn khoan Hải Dương 981đã di chuyển khỏi vị trí cũ khoảng 22 hải lý, tuy nhiên vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, mục đích của lần dịch chuyển này được phía Trung Quốc tuyên bố “để tiếp tục hoạt động thăm dò”. Tuy vậy, Cục Kiểm ngư Việt Nam vẫn đang tiếp tục quan sát xem ngoài động cơ trên, phía Trung Quốc còn có động cơ gì khác.

    Tình hình Biển Đông chiều 2/6: Trung Quốc chuẩn bị rút giàn khoan

    Trung Quốc tăng cường quân sự tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

    Trên tờ Petrotimes hôm qua đưa tin, trong ngày qua 1/6, giàn khoan Hải Dương 981 đã có sự dịch chuyển về phía Bắc 150 mét.

    Tờ báo này đưa tin, theo một số cán bộ dầu khí và một số cán bộ am hiểu về ngành khoan biển giải thích thì bây giờ có thể khẳng định giàn Hải Dương 981không khoan cái gì ở đây cả mà thời gian đó là đủ chỉ để họ đặt một cái gì đó định vị dưới đáy biển. Hay nói nôm na một cách đơn giản, tức là họ đánh dấu vị trí đất mà họ định cướp của Việt Nam.

    Từ chiều và tối qua, dù ở cự ly từ 13 -15 hải lý so với vị trí của giàn khoan Hải Dương 981, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục vây ép các tàu chấp pháp của Việt Nam, buộc các tàu của chúng ta về hướng Nam, ra xa khỏi khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

    Tình hình Biển Đông chiều 2/6: Trung Quốc chuẩn bị rút giàn khoan

    Tàu Trung Quốc có số hiệu 46102 phun vòi rồng, đâm mạnh vào tàu Cảnh sát biển 2016 của Việt Nam.

    Hôm qua 1/6, các tàu Trung Quốc luôn ép phía sau các tàu Việt Nam với khoảng cách chỉ từ 20-30m. Đáng chú ý, tàu Trung Quốc có số hiệu 46102 với sự hỗ trợ của 2 tàu kéo đã ép sát tàu kiểm ngư 635 trong vòng 3 hải lý và dùng vòi rồng đe dọa tàu kiểm ngư 635. 

    Tàu Trung Quốc liên tục phun vòi rồng vào tàu 2016 và một cú đâm quá mạnh bên mạn phải đã khiến tàu Cảnh sát Biển 2016 bị thủng 4 lỗ, cách mép nước biển chỉ 40 cm, lỗ to nhất dài 50cm và rộng 3cm. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-26-trung-quoc-chuan-bi-rut-gian-khoan-a35278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan