+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông 29/5: Tàu TQ manh động lao thẳng vào tàu CSB

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Theo ghi nhận của PV báo Đời sống và Pháp luật từ thực địa, trong ngày 29/5, tàu TQ tổ chức thành nhóm 2-3 tàu lớn cùng lao tới ép các tàu của VN để chủ động đâm va hoặc dùng vòi rồng phun nước.

    (ĐSPL)- Theo ghi nhận của PV báo Đời sống và Pháp luật từ thực địa, trong ngày 29/5, Trung Quốc tổ chức thành nhóm 2-3 tàu lớn cùng lao vào, ép các tàu của Việt Nam để chủ động đâm va hoặc dùng vòi rồng phun nước khiến ta không kịp né tránh.

    Tình hình biển Đông: Tàu TQ liên tục chủ động đâm va với tàu VN
    Các tàu của Trung Quốc luôn sẵn sàng chủ động đâm va với tàu Việt Nam.

    7h sáng ngày 29/5 tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam áp sát khu vực đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng gần 10 hải lý thì xuất hiện 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc và tàu đầu kéo chạy với tốc độ cực cao ra áp sát vây xung quanh và chủ động đâm va vào tàu kiểm ngư 769.

    Trước những động thái manh động của tàu Trung Quốc, tàu kiểm ngư 951 ở gần đó và tàu Cảnh sát biển 2015 đã chủ động tiếp cận để hỗ trợ giải vây cho tàu kiểm ngư 769, đồng thời bật loa tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung về chủ quyền của Việt Nam ở khu vực đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

    Đến 8h thì xuất hiện thêm 8 tàu của Trung Quốc, trong đó có tàu hải cảnh 31, tàu đầu kéo số 22, tàu đầu kéo số 242, tàu hải cảnh số 46011 bám sát tàu kiểm ngư 951 và Cảnh sát biển 2015 của ta. Đây là những loại tàu có công suất lớn và luôn sẵn sàng chủ động đâm va với tàu Việt Nam.

    Khi các tàu lớn của Trung Quốc liên tiếp áp sát và chủ động đâm va, tàu kiểm ngư 951 đã chủ động bẻ lái để tránh sự áp sát và va chạm của các tàu Trung Quốc.

    Đến 8h30, tàu kéo số 22 của Trung Quốc chạy với tốc độ 17 hải lý đã chủ động ép sát, chặn hướng di chuyển của tàu kiểm ngư 951 với mục đích là để tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc ép sát và đâm thẳng trực tiếp vào tàu kiểm ngư 951. Liên tiếp gần 1 giờ, tàu kiểm ngư 951 bẻ lái và chủ động quay đầu chuyển hướng để tránh sự va chạm của tàu Trung Quốc.

    Cùng lúc đó tàu Cảnh sát biển 2015 chạy song song với tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam, bật loa tuyên truyền nhằm giải vây cho tàu kiểm ngư 951 đã bị tàu hải cảnh 46011 của Trung Quốc chủ động bám sát đuôi với mục đích ngăn cản hành động giải vây cho tàu Kiểm ngư 951.

    Ngay khi ấy tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc rú còi, lao thẳng trực tiếp vào tàu kiểm ngư 951, thể hiện rõ ý đồ chủ động đâm và gây sức ép, thì tàu kiểm ngư của ta bất ngờ giảm tốc độ vòng chuyển hướng sang phía tàu Cảnh sát biển 2015.

    Với mục đích đâm va các tàu Việt Nam, tàu hải giám Trung Quốc bẻ lái chạy tốc độ cao, quay ngay trước mũi tàu Cảnh sát biển 2015 khoảng 10m, nhưng tình huống đó đã được thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 2015 đoán được ý đồ.

    Không dừng lại ở đó, tàu hải giám 31 của Trung Quốc tiếp tục giám sát tàu kiểm ngư 951 và lao thẳng vào, nhưng trong khi đó, tàu kiểm ngư của ta đã bẻ lái, cua trước mũi tàu của Trung Quốc trong gang tấc. Sau đó tàu hải giám của Trung Quốc vòng lái quay về phía giàn khoan.

    Theo ghi nhận, Trung Quốc định sử dụng 2-3 tàu lớn cùng lao vào, ép các tàu của Việt Nam để chủ động đâm va hoặc dung vòi rồng phun nước để tàu của chúng ta không kịp né tránh.

    Trước đó vào 7h tối ngày 28/5, 2 tàu của Trung Quốc gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 liên tiếp bật đèn pha rọi thẳng về phía tàu Cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đang tiếp cận giàn khoan.

    Quang Huy (tường thuật từ Hoàng Sa)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-295-tau-tq-manh-dong-lao-thang-vao-tau-csb-a34822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan