+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông 3/6: Trung Quốc lại sắp di chuyển giàn khoan?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Theo đánh giá của các sĩ quan trên tàu CSB 2016, với những gì quan sát được trong những ngày qua, khoảng 2 ngày nữa TQ có thể sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí khác.

    (ĐSPL)- Với những gì quan sát được trong những ngày qua, khoảng 2 ngày nữa Trung Quốc có thể sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí khác để tiếp tục khoan thăm dò.

    Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan đến vị trí khác để khoan thăm dò?
    Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi truy cản tàu chấp pháp Việt Nam với khoảng cách 18 hải lý.

    Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, đây là đánh giá của các sĩ quan trên tàu cảnh sát biển 2016 trong những ngày vừa qua về dấu hiệu dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, cùng với việc Trung Quốc mở rộng tầm truy cản các tàu chấp pháp Việt Nam ở khoảng cách cách xa giàn khoan lên đến 18 hải lý thay vì khoảng cách 8 – 10 hải lý những ngày trước đó.

    Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật trưa 3/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam lại cho biết, hiện chưa thể xác nhận được việc này, cũng khó có thể đánh giá được động cơ và mục đích tiếp theo của phía Trung Quốc trong việc di chuyển giàn khoan trái phép.

    Trước đó, vào 5h30 ngày 27/5, giàn khoan Hải Dương 981 đã được 2 tàu Hải Dương 612 và 613 kéo về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý, nhưng vẫn nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam. Giàn khoan di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc. Đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33,38 phút độ Bắc, 111 độ 34,62 độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

    Tiếp đó, đến ngày 1/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 không ổn định vị trí, xung quanh giàn khoan trái phép có nhiều tàu lớn vẫn áp sát để cẩu hàng hóa lên.

    Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, có thể đây là các tàu dịch vụ của Trung Quốc áp sát giàn khoan trái phép của nước này để cẩu hàng hóa lên, hiện tượng này cho thấy, rõ ràng giàn khoan Hải Dương 981 chưa ổn định về mặt kỹ thuật hoặc vị trí nên hiện tại vẫn có sự di chuyển của giàn khoan này trên vệ tinh. 

    Sáng ngày 2/6, tàu CSB 2016 đã bị tàu Trung Quốc đuổi theo và phun vòi rồng ở khoảng cách 3 hải lý.

    Cũng trong ngày hôm qua, một số tàu kiểm ngư Việt Nam cũng bị tàu Trung Quốc truy cản, tấn công phun vòi rồng. Tuy nhiên, lực lượng các tàu của Việt Nam đều nhanh trí thoát được cuộc rượt đuổi, tấn công của tàu Trung Quốc, khiến chúng không thể thực hiện được ý đồ tấn công.

    Sau đó, đến khoảng 13h chiều 2/6, 3 tàu Trung Quốc lao ra bao vây tàu kiểm ngư 635, lực lượng kiểm ngư của ta đã kịp thời ứng cứu, giải vây cho tàu kiểm ngư 635. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc vẫn không ngừng tấn công, 2 tàu mang số hiệu 281 và 241 của Trung Quốc tiếp tục đuổi theo tàu kiểm ngư 635.

    Tại thời điểm đó, một tàu CSB của Việt Nam cũng bị tàu Trung quốc truy cản trong áp sát khoảng 10m.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-36-trung-quoc-lai-sap-di-chuyen-gian-khoan-a35381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan