+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: G7 lên án hành vi sử dụng vũ lực

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Các nhà lãnh đạo của G7 tuyên bố không chấp nhận việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở châu Á.
    (ĐSPL) – Các nhà lãnh đạo của G7 tuyên bố không chấp nhận việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở châu Á.
    Tin tức từ báo Tuổi trẻ cho hay, ngày 4/6, các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ). Ngày 5/6, nhóm G7 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng giữa Trung Quốc và một số quốc gia châu Á do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông, xuất phát từ hành vi hiếu chiến đơn phương của Trung Quốc.
    “Chúng tôi vô cùng lo ngại về căng thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương của bất kỳ nước nào nhằm khẳng định lãnh thổ hay tuyên bố chủ quyền hàng hải thông qua hăm dọa, áp chế hay sử dụng vũ lực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ và theo đuổi tuyên bố lãnh thổ, tuyên bố chủ quyền hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế”, tuyên bố của G7 nêu rõ.
    Tình hình Biển Đông: G7 lên án hành vi sử dụng vũ lực

    Nhóm G7 quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông

    Theo báo Người Lao Động, tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng tàu hộ tống tiến sâu vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời, không ngừng tấn công tàu thuyền Việt Nam. Mặc dù thông cáo không nêu đích danh quốc gia nào nhưng theo nhận định của giới quan sát, tuyên bố này nhắm vào hành động xâm phạm chủ quyền một cách ngang ngược của Bắc Kinh.
    Có thể thấy, mặc dù cuộc họp thượng đỉnh G7 lần này tập trung vào cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng các nhà lãnh đạo của G7 đều không thể không quan ngại về tình hình Biển Đông ngày càng leo thang căng thẳng hiện nay.
    Báo Một Thế Giới cho biết, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ quan điểm của nước này:Bất kỳ nước nào cũng nên theo đuổi yêu sách lãnh thổ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế và bất kỳ sự ép buộc hay đe dọa nào đều không thể chấp nhận được".
    Tình hình Biển Đông: G7 lên án hành vi sử dụng vũ lực

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

    Trong một diễn biến khác, thông tin từ Jiucheng DailyNews cho hay, Trung Quốc sẽ đưa tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ Luzhou Type 056 đến quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.
    Nguồn tin cho hay, Trung Quốc đóng tàu hộ vệ Type 056 là để đối phó với tàu tác chiến cận bờ biển của Mỹ đang triển khai ở Biển Đông. Thậm chí tàu hộ vệ Type 056 được tin là đóng vai trò bảo vệ cho tàu sân bay Liêu Ninh. Trong thời gian biên đội tàu sân bay đậu tại bến cảng, tàu Type 056 sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới.
    Tình hình Biển Đông: G7 lên án hành vi sử dụng vũ lực

    Tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ Type 056 của Hải quân Trung Quốc

    Ngoài tàu chiến, Trung Quốc hiện đang tiếp tục đưa các tàu công vụ (cảnh sát biển, hải giám, hải cảnh…) đến Biển Đông,  sau khi xảy ra tình trạng đối đầu giữa các tàu hải quân Trung Quốc và tàu chấp pháp Việt Nam gần giàn khoan dầu Hải Dương- 981 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ đầu tháng 5/2014.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-g7-len-an-hanh-vi-su-dung-vu-luc-a35762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan