+Aa-
    Zalo

    Tình hình biển Đông: Kiểm ngư VN đấu tranh với tàu Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Mỗi ngày trên vùng biển “nóng” là một ngày đấu tranh không ngừng nghỉ của các tàu chấp pháp cũng như của ngư dân Việt Nam với lực lượng các tàu Trung Quốc.

    Mỗi ngày trên vùng biển “nóng” là một ngày đấu tranh không ngừng nghỉ của các tàu chấp pháp cũng như của ngư dân Việt Nam với lực lượng các tàu Trung Quốc.

    Theo báo cáo hàng ngày của lực lượng CSB và lực lượng kiểm ngư Việt Nam, với sự áp đảo về số lượng tàu thuyền, các tàu hải cảnh và ngư chính của Trung Quốc liên tục đâm va vào tàu CSB và tàu kiểm ngư của Việt Nam. Điều này cho thấy sự căng thẳng ngoài thực địa cũng như những nguy hiểm và sự kiềm chế của lực lượng chấp pháp Việt Nam.

    Xem video: Kiểm ngư Việt Nam thực thi các quyền chủ quyền trên biển

    Một bằng chứng cho thấy hành động ngang ngược và bất chấp pháp lý của Trung Quốc là những vết rách lớn ở tàu kiểm ngư của Việt Nam sau những cú đâm va với tốc độ cao. Nguy hiểm hơn là các tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xịt nước vào hệ thống cabin và ống khói khiến tàu Việt Nam có thể mất kiểm soát hoàn toàn.

    Ghi nhận tại thực địa, để đối phó với lực lượng Trung Quốc, các kiểm ngư viên trên tàu đã tiến hành che chắn những vị trí mà Trung Quốc thường xịt vòi rồng bằng những tấm đệm giường ngủ.

    Trực tiếp kiểm ngư Việt Nam chiến đấu với tàu Trung Quốc
    Để đối phó với vòi rồng cực mạnh của Trung Quốc, lực lượng kiểm ngư Việt Nam mưu trí dùng tấm đệm chắn cửa kính của các tàu. Ảnh VOV

    Anh Đinh Hữu Đoan, Thuyền trường tàu kiểm ngư 767, cho biết: “Nếu tàu Trung Quốc phun nước trực diện vào cửa kính thì cửa kính sẽ vỡ, các tàu Trung Quốc thường áp vào mạn tàu của ta và phun nước vào. Nếu không che chắn thì áp lực của nước phun vào sẽ vỡ cửa kính, nước vào cabin sẽ ảnh hưởng các trang thiết bị khác. Khi đâm va mà 2 tàu đi với tốc độ cao thì rất nguy hiểm”.

    Khi phát hiện tàu Việt Nam vào gần khu vực giàn khoan 981, phía Trung Quốc sẽ cử tàu tấn công vòi rồng và rượt đuổi các tàu của ta ra xa khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Hệ thống phun nước của Trung Quốc cực mạnh, có thể phun xa đến 100m.

    Trong trường hợp, nếu việc phun nước không làm tàu Việt Nam đổi hướng thì ngay lập tức các tàu Trung Quốc sẽ tiến hành đâm va vào lực lượng tàu kiểm ngư của ta.

    Phía Trung Quốc sử dụng một lượng lớn tàu bè để tạo thành một hàng rào đẩy các tàu của Việt Nam ra cách giàn khoan khoảng từ 8 – 11 hải lý.

    “Trên màn hình radar chúng ta có thể thấy bằng mắt thường, trên giàn khoan 981, cách vị trí của tàu Việt Nam là 8 hải lý là rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc xung quanh khu vực giàn khoan, khu vực gần giàn khoan là các tàu kéo và tàu hàng của Trung Quốc. Với mật độ tàu thuyền dày đặc này, cho thấy phía Trung Quốc đã có sự chuẩn bị rất lớn về lực lượng và các phương tiện tàu vào xung quanh giàn khoan làm lực lượng bảo vệ từ lớp bên trong tới lớp bên ngoài”, anh Đinh Hữu Đoan cho biết thêm.

    THEO VTV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-kiem-ngu-vn-dau-tranh-voi-tau-trung-quoc-a34362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan