Tình hình Biển Đông: Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng đấu tranh pháp lý


Thứ 7, 24/05/2014 | 01:56


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – “Mỹ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình nhằm giải quyết các bất đồng, trong đó có thể nhờ đến các cơ chế pháp lý quốc tế khác".

(ĐSPL) – “Mỹ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình nhằm giải quyết các bất đồng, trong đó có thể nhờ đến trọng tài quốc tế hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác”.
Đó là khẳng định của Patrick Ventrell, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters về những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khu vực Đông Á lần thứ 23 tại thủ đô Manila (Philippines).
“Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định; tôn trọng luật pháp quốc tế; giao thương hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải cũng như bay trên vùng trời tại Biển Đông”, Reuters dẫn lời ông Patrick.
 - Tình hình Biển Đông: Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng đấu tranh pháp lý

Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell

Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, gây căng thẳng biển Đông đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía cộng đồng quốc tế.
Tổng thư ký Tổ chức Hòa bình Quốc tế IPB có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Colin Archer cho biết, cộng đồng quốc tế luôn ủng hộ sức mạnh công lý và hòa bình, nỗ lực vì một thế giới không có chiến tranh. Những vấn đề tranh cãi chủ quyền cần phải dựa theo luật pháp quốc tế. Theo luật sư Thụy Sĩ Piere Schifferli, việc Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 sẽ không bao giờ được công nhận về mặt pháp lý; đồng thời, việc hạ đặt giàn khoan 981 của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.
Việc Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình Biển Đông hiện nay một cách hòa bình đã được nghị sĩ Mexico đánh giá cao.
Nghị sĩ Afredo Femat Banuelo đã bày tỏ sự ủng hộ và đánh gia cao lập trường hòa bình cũng như các biện pháp xử lý vấn đề đang diễn ra trên Biển Đông của phía Việt Nam nhằm góp phần duy trì hòa bình và ổn định khu vực.
Liên quan đến biện pháp duy trì an ninh hàng hải tại Biển Đông, chuyên gia Ấn Độ, giáo sư Abanti Bhattacharya nhận định các nước ASEAN cần phải đoàn kết, tăng cường hệ thống ASEAN để đấu tranh chống lại sự thống trị của Trung Quốc.
Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano Belmonte và Thượng viện Philippines Franklin Drilon ngày 22/5 tại thủ đô Manila, phía Philippines thể hiện sự kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc, đồng thời, kêu gọi các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền và phải tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển cũng nhưTuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.
Trước đó, bên lề Diễn đàn kinh tế Đông Á (WEF) tổ chức tại Manila, Tổng tống Philippines Aquino đã tuyên bố Philippines và Việt Nam “cùng là những quốc gia hàng hải, anh em trong khối ASEAN và chia sẻ những thách thức chung”. 
Xem thêm clip Thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam trên đấu tranh phản đối Trung Quốc:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-my-ung-ho-viet-nam-dung-dau-tranh-phap-ly-a34132.html