Tình hình Biển Đông: Việt Nam gửi công hàm phản đối TQ lần 2


Thứ 7, 07/06/2014 | 01:24


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Ngày 5/6, phái đoàn VN tại Geneve đã gửi công hàm lần 2 cho đại diện các nước và tổ chức quốc tế nhằm phản đối TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

(ĐSPL) – Ngày 5/6, phái đoàn Việt Nam tại Geneve đã gửi công hàm lần 2 cho đại diện các nước và tổ chức quốc tế nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Theo VTC News, ngày 5/6/2014, phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh cơ quan Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi công hàm lần 2 cho phái đoàn đại diện thường trực các nước tại Geneva và các tổ chức quốc tế đóng tại Thụy Sĩ.
Công hàm đã cập nhật tình hình vụ Trung Quốc đặt giàn khoan dầu Hải Dương-981 cũng như các hoạt động gây hấn của tàu thuyền Bắc Kinh tại khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông.
Thông tin trên báo điện tử VnExpress cho biết, về nội dung công hàm, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam, nước này đã liên tục điều hàng trăm tàu bảo vệ, tàu hải giám, hải cảnh, tàu chiến, máy bay quân sự hoạt động với cường độ cao, quấy nhiễu, gây hấn và tấn công các tàu chấp pháp của cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam cũng như các tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống. Đặc biệt, hôm 26/5, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 của ngư dân Đà Nẵng gần khu vực Hoàng Sa của Việt Nam.
 - Tình hình Biển Đông: Việt Nam gửi công hàm phản đối TQ lần 2

Bằng chứng cho thấy tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam

Suốt hơn một tháng qua, các hành động gây hấn, đâm va, phun vòi rồng của tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam đã khiến nhiều ngư dân, nhân viên kiểm ngư bị thương; đồng thời làm hư hại hàng chục tàu thuyền chấp pháp Việt Nam.
Trong công hàm, phái đoàn Việt Nam kiên quyết bác bỏ những luận điệu vu cáo, bịa đặt trắng trợn của phía Trung Quốc. Ngoài ra, văn bản này cũng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và bác bỏ hoàn toàn đòi hỏi chủ quyền không có cơ sở pháp lý của phía Trung Quốc đối với quần đảo này.
Công hàm cũng nêu bật chủ trương và thái độ thiện chí của nhà nước Việt Nam kiên trì giải quyết bằng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC); kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phê phán hành vi và những đòi hỏi sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam và ngừng các hành động khiêu khích và đe dọa đối với Việt Nam.
Tin tức từ báo Tuổi trẻ cho biết, cũng trong ngày 5/6, Bắc Kinh lại trắng trợn vu khống Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc tổng cộng đến 1.200 lần. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đổ lỗi rằng, chính Việt Nam mới là bên “làm to chuyện” và còn tuyên bố sẽ kiên quyết đáp trả các hành động khiêu khích đối với “chủ quyền lãnh thổ” nước này.
 - Tình hình Biển Đông: Việt Nam gửi công hàm phản đối TQ lần 2 (Hình 2).

Ông Obama cần nói rõ với ông Tập Cận Bình về "vạch đỏ" ở Châu Á-Thái Bình Dương mà Trung Quốc không được vượt qua.

Liên quan đến tình hình ngày càng leo thang căng thẳng trên Biển Đông, học giả Harry White,  một chuyên gia quốc phòng của Viện Chính sách Chiến lược Australia (Australian Strategic Policy Institute – ASPI) nhận định Mỹ cần phải nói rõ với Trung Quốc về “vạch đỏ” không được vượt qua ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để ngăn chặn một cuộc chiến trực tiếp giữa hai nước.  
Chuyên gia Harry White nói Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn và đang ráo riết mở rộng sự hiện diện trong khu vực, bởi vì Bắc Kinh không tin rằng Mỹ đã sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-viet-nam-gui-cong-ham-phan-doi-tq-lan-2-a35915.html