+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/10: Nga ném bóm dữ dội phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/10: Nga ném bóm dữ dội phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ; Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi Idlib

    Nga ném bóm dữ dội phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

    Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công một doanh trại của Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía Bắc Aleppo vào ngày 26/9. Sau đó họ tăng cường không kích vào các khu vực do phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát ở Idlib.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 1 10 2021 01
    Nga thực hiện các cuộc không kích dữ dội vào phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

    Những sự kiện này diễn ra ngay trước thềm và trong cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ở khu nghỉ mát Sochi, tờ Al-Monitor cho biết.

    Nguồn tin cho biết kết quả của cuộc không kích, 6 tay súng SNA đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương với mức độ nghiêm trọng khác nhau, ngoài ra chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại liên quan đến cơ sở vật chất.

    Trước khi ném bom, quân đội Nga đã tiến hành trinh sát trên không, do vậy đòn đánh được thực hiện với độ chính xác khá cao. Bên cạnh đó, những trận pháo kích được thực hiện đồng thời với các cuộc không kích.

    "Mặt trận Giải phóng Syria (liên minh các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ) đã thông báo về một cuộc tấn công trả đũa vào trụ sở của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Quân đội chính phủ Syria (SAA) để trả đũa trận ném bom của Nga", Al-Monitor nói thêm.

    Tuy nhiên, Nga chưa dừng lại ở đây, họ đang thực hiện hàng chục cuộc không kích hàng ngày vào các khu vực rộng lớn gần Idlib, bất chấp cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề Syria đang diễn ra.

    Ông Malik Abu Siraj, lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Syria, cho hay: "Người Nga có thể ​​sẽ nhắm bắn vào bất kỳ mục tiêu nào trong các khu vực được chúng tôi kiểm soát. Họ thể hiện sự thiếu cam kết đối với các hiệp ước quốc tế đã ký kết và công khai ủng hộ chính quyền Damascus.

    Tuy vậy chúng tôi tin tưởng sự bảo lãnh của Thổ Nhĩ Kỳ và các chính sách do Ankara đưa ra nhằm đề cao quyền tự do và phẩm giá của mọi người, cũng như bảo vệ các mục tiêu hợp pháp".

    Ngoài ra chỉ huy của SNA, ông Abdul Salam Abdul Razzak, từ Idlib cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với Al-Monitor: "Việc Nga bắn phá lãnh thổ của các nhóm vũ trang phản ánh chiều sâu của tranh chấp Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về Syria".

    "Tuy nhiên tôi không mong đợi một trận chiến ở Idlib vào lúc này. Hội nghị thượng đỉnh Thổ Nhĩ Kỳ - Nga có thể trì hoãn đổ máu nếu đạt được một số hiểu biết về hầu hết các vấn đề còn tồn tại giữa hai bên".

    Trong ngày ngày 29/9, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 50 cuộc không kích ở miền Trung Syria, nơi các tay súng khủng bố IS phục kích Quân đội Syria và các đồng minh của họ.

    Theo SOHR, các cuộc không kích đã được thực hiện nhằm vào các mục tiêu khủng bố được ngụy trang trên sa mạc ở ngã ba tỉnh Homs và Hama.

    Hiện tại, SAA và các đồng minh của họ đã tiến hành một chiến dịch trên bộ ở đó và họ thực sự cần nhận được hỗ trợ trên không từ máy bay chiến đấu Nga.

    Giới quan sát nhận định, nếu hội đàm Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đổ vỡ thì Moscow chắc chắn còn tiến hành những trận không kích ác liệt hơn nữa nhằm vào phiến quân cố thủ tại tỉnh Idlib trong tương lai.

    Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi Idlib

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 1 10 2021 02
    Thổ Nhĩ Kỳ có động thái rút quân khỏi Idlib. Ảnh minh họa

    Theo các thông tin được truyền thông Nga đăng tải, việc các lực lượng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi Idlib, là kết quả của cuộc gặp mặt giữa ông Putin và người đồng cấp ở Ankara.

    Các nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu lui quân ngay sau khi cuộc đàm phán giữa Moscow và Ankara kết thúc.

    Nhiều hàng dài xe quân sự của lực lượng phiến quân và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đã tiến dần ra khỏi Idlib, điểm nóng trong cuộc chiến tại Syria thời gian vừa qua.

    Trước đó, Nga tuyên bố sẽ phối hợp cùng lực lượng quân chính phủ Syria, tiến hành oanh tạch quy mô lớn vào tỉnh lỵ Idlib, bất chấp việc bên trong khu vực này vẫn còn phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú.

    Ban đầu, Ankara thậm chí còn kiên quyết không chịu rút lui, gửi thêm trang thiết bị vũ khí hạng nặng tới Idlib, sẵn sàng tiếp đón những đợt oanh tạc từ Moscow.

    Tuy nhiên chỉ sau một tuần, dù không ghi nhận quá nhiều thiệt hại nhưng cuối cùng cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia, cũng đã đi đến một kết cục ít đổ máu hơn cho cả hai bên.

    Theo tuyên bố của phía Nga, các trực thăng vũ trang của lực lượng này sẽ bắt đầu oanh tạch quy mô lớn từ ngày 1/10, tuy nhiên, nhiều vụ oanh tạc đã được thực hiện từ hồi đầu tuần.

    Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria dường như đã thiết lập xong tiền tuyến, sẵn sàng tiến vào Idlib từ nhiều hướng. Pháo binh của Syria, cũng đã cầy xới nhiều khu vực ở Idlib trong những ngày vừa qua.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi Idlib được đánh giá là quyết định đúng đắn của Thổ Nhĩ Kỳ, khi bảo vệ được quân số trước sức tiến công cực kỳ mạnh của Nga và Syria.

    Việc tránh được đổ máu ở thời điểm hiện tại, cũng sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội phản công trong tương lai, hoặc ít nhất có được một vị thế trong những buổi hội đàm.

    Hiện tại, thông tin về thỏa thuận Putin - Erdogan vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên giới phân tích khẳng định rằng, ông Putin sẽ quyết tâm bảo vệ Idlib tới cùng.

    Nhiều khả năng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những động thái "hạ nhiệt" ở khu vực Bắc Syria trong thời gian tới, để tránh phải đối đầu với một lực lượng quân sự Nga quá mạnh và đầy quyết tâm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1-10-2021-nga-nem-bom-du-doi-phien-quan-than-tho-nhi-ky-a514865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan