Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/8: Bom phản lực Nga san phẳng các mục tiêu ngầm của phiến quân


Chủ nhật, 01/08/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/8: Bom phản lực Nga san phẳng các mục tiêu ngầm của phiến quân; Các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Daraa;...

Bom phản lực Nga san phẳng các mục tiêu ngầm của phiến quân

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/8: Bom phản lực Nga san phẳng các mục tiêu ngầm của phiến quân
Hình ảnh bom phản lực nhắm tới mục tiêu được kích hoạt. Ảnh: Intenet

Ngày 30/7, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) tiếp mục thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại Idlib, tây bắc Syria.

Cuộc không kích nhằm vào loạt mục tiêu ở vùng ngoại ô của các thị trấn Mashoon, Kansafra, Mareian và al-Fatterah thuộc miền nam Idlib. Nhiều mục tiêu kiên cố của phiến quân bị san phẳng, đặc biệt một số hầm ngầm được sử dụng làm nơi trú ẩn bị đánh sập hoàn toàn.

Đồng thời với các cuộc không kích của Nga, lực lượng pháo binh và tên lửa tầm ngắn của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) cũng dội lửa vào các vị trí của các chiến binh ở miền nam Idlib.

Hãng Southfront cho rằng, đợt tấn công của Nga và SAA là sự trừng phạt đối với nhóm Hay'at Tahrir al-Sham thuộc al-Qaeda và các đồng minh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Cụ thể là, các nhóm phiến quân này đã pháo kích vào các thị trấn và làng mạc do chính phủ nắm giữ xung quanh thủ phủ tỉnh Idlib vào buổi sáng để hỗ trợ các tay súng địa phương ở Daraa, nơi SAA hiện đang thực hiện một chiến dịch quân sự.

Nguồn tin quân sự địa phương cho biết, để đối phó với hệ thống ngầm ngầm của phiến quân, hầu hết chiến đấu cơ của Không quân Nga đã sử dụng bom gắn động cơ phản lực BETAB-500.

Được biết, loại bom đặc biệt này được trang bị cho hầu hết các chiến đấu cơ hiện nay của Không quân Nga. BETAB-500 được Nga sử dụng tấn công phiến quân tại Syria lần đầu tiên trong năm 2015, đã gây thiệt hại nặng nề cho nhóm khủng bố IS.

Theo số liệu của nhà sản xuất, bom BETAB 500 có trọng lượng toàn phần gần 500 kg, chiều dài 2,5 m; đường kính thân 426 mm; sải cánh 450 mm; mang theo phần chiến đấu (đầu đạn) xuyên phá nặng 380 kg, trong đó có 77 kg thuốc nổ mạnh.

Các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Daraa

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/8: Bom phản lực Nga san phẳng các mục tiêu ngầm của phiến quân (Hình 2).
Các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Daraa, Syria. Ảnh minh họa

SOHR xác nhận, ngày 31/7, các bên liên quan thông qua vai trò trung gian hòa giải của Nga, đã đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng căng thẳng bùng phát gần đây ở Nam Daraa của Syria.

SOHR cho rằng, thỏa thuận trên sẽ chấm dứt cuộc đụng độ ở Daraa, nơi quân đội Syria và lực lượng nổi dậy địa phương đã giao tranh quyết liệt suốt vài ngày qua.

Theo thỏa thuận, 130 phiến quân bị truy nã sẽ bị đưa tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy ở tỉnh Tây Bắc Idlib. Đổi lại, Quân đoàn số 8, được Nga hỗ trợ, sẽ tiến vào các khu vực ở Idlib và tiếp quản các vị trí quân sự.

Những người dân từng rời bỏ nhà cửa do tình trạng bạo lực đã quay về.

SOHR thông báo tình trạng đụng độ quân sự gần đây tại khu vực đã khiến 12 dân thường, 11 phiến quân và 9 binh sĩ thuộc chính phủ Syria thiệt mạng.

Cũng trong ngày 31/7, hãng thông tấn quốc gia Petra của Jordan dẫn thông tin từ một quan chức Bộ Nội vụ nước này cho biết, Jordan sẽ tạm thời đóng cửa khẩu Jaber với Syria dành cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách “do những diễn biến về tình hình an ninh ở phía Syria”.

Theo quan chức trên, Jordan sẽ mở lại cửa khẩu Jaber “một khi điều kiện cho phép”.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1-8-2021-bom-phan-luc-nga-san-phang-cac-muc-tieu-ngam-cua-phien-quan-a508814.html