+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/1: Khoảnh khắc súng máy Mỹ diệt gọn UAV tự sát

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/1/2022: Khoảnh khắc súng máy Mỹ diệt gọn UAV tự sát; Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ IS gia tăng tấn công;...

    Khoảnh khắc súng máy Mỹ diệt gọn UAV tự sát

    Hệ thống phòng không C-RAM đã tiêu diệt hai máy bay tự sát trên khi chúng tiếp cận căn cứ Ain al-Asad ở phía Tây thủ đô Baghdad. Đây là vụ tấn công có chủ đích thứ hai xảy ra vào dịp tròn một năm sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh không kích sát hại Tướng Iran Qassem Soleimani ở gần sân bay Baghdad vào ngày 3/1/2020.

    Tờ Daily Mail đưa tin vụ tấn công này xảy ra một ngày sau khi các lực lượng an ninh bắn hạ các thiết bị tương tự trên bầu trời Baghdad, với phần cánh ghi dòng chữ “báo thù cho Tướng Soleimani”, khi chúng hướng đến một cơ sở lưu trú của các cố vấn Mỹ ở sân bay kể trên.

    tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-10-1-2022-01.mp4

    Video: Khoảnh khắc UAV cảm tử nhắm vào căn cứ Mỹ bị tiêu diệt. Nguồn: DailyMail

    Theo các quan chức của liên quân và địa phương, các máy bay không người lái cánh cố định này bị bắn rơi bên ngoài hàng rào của căn cứ.

    Hiện chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận thực hiện hai âm mưu tấn công liên tiếp này.

    Cùng lúc đó, trang chủ tờ báo Jerusalem Post của Israel đã bị tin tặc tấn công, chèn hình ảnh một quả tên lửa bay ra từ một ngón tay. Đáng chú ý, ngón tay này đeo chiếc nhẫn giống như ông Soleimani từng sử dụng.

    Vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Baghdad năm 2020 đã sát hại Tướng Qassim Soleimani, Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, cùng ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó chỉ huy lực lượng dân quân Iraq (PMF).

    Căn cứ Ain al-Asad là nơi đồn trú của các binh sĩ tham gia chiến dịch quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Iraq. Hiện có khoảng 900 lính Mỹ tại Syria và 2.500 lính Mỹ tại Iraq.

    Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ IS gia tăng tấn công

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 1 2022 03
    Khủng bố IS tại Syria. Ảnh: Reuters

    Trong những tuần gần đây, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gia tăng hoạt động, trong đó có 2 vụ tấn công tại khu vực miền Đông và miền Trung Syria.

    Giới phân tích nhận định các tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dường như có kế hoạch tiến hành thêm nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Syria trong năm 2022.

    Nhận định trên được đưa ra dựa trên việc IS gia tăng hoạt động trong những tuần gần đây, trong đó có 2 vụ tấn công tại khu vực miền Đông và miền Trung Syria.

    Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin ngày 2/1 vừa qua, 5 binh sỹ Chính phủ Syria đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương khi các phần tử IS tấn công một xe buýt quân sự trên đường cao tốc ở vùng sa mạc của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

    Cùng ngày, IS đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công vào một trạm kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria.

    Đánh giá tình hình, nhà nghiên cứu cấp cao Colin Clarke thuộc Trung tâm Soufan có trụ sở tại New York nhận định đây có thể là xu hướng tăng dần các hoạt động của nhóm phiến quân này trong những tháng tới.

    Theo ông Clarke, IS tận dụng những sơ hở hoặc sai lầm của chính quyền địa phương để thực hiện các vụ tấn công.

    Dù đã mất hầu như toàn bộ vùng lãnh thổ mà nhóm này từng chiếm giữ, các phiến quân IS tiếp tục thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào các lực lượng khác tại Syria và Iraq.

    Ông Rami Abdulrahman - Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - nhận định IS vẫn sẽ là một thách thức an ninh lớn tại Syria.

    Chuyên gia này chỉ rõ trong năm 2021 đã có sự gia tăng đều đặn các cuộc tấn công do IS thừa nhận thực hiện dù ở các khu vực cho Chính phủ Syria hay SDF kiểm soát.

    Do đó, chính phủ Syria cần cảnh giác trước những cuộc tấn công tinh vi như vậy trong năm 2022.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-10-1-2022-khoanh-khac-sung-may-my-diet-gon-uav-tu-sat-a525226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan