+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/6: Israel không kích thủ đô Syria sau nhiều tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/6: Israel không kích thủ đô Syria sau nhiều tháng; Đoàn xe Mỹ bị xe bọc thép của Nga chặn đường;...

    Israel không kích thủ đô Syria sau nhiều tháng

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 6 01
    Israel không kích vào Syria sau khi ngừng xung đột tại Dải Gaza. Ảnh minh họa

    Sau khi giai đoạn chủ động của cuộc đối đầu với Hamas kết thúc, Israel đã ngay lập tức hướng sự chú ý sang Cộng hòa Ả Rập Syria.

    Thông tin vừa được nhiều hãng thông tấn khu vực Trung Đông đăng tải cho hay, máy bay chiến đấu Israel lại tiến hành một cuộc không kích nhằm vào thủ đô Damascus của Syria, người dân địa phương cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

    Bên cạnh đó, báo chí Syria cũng đưa tin về việc sử dụng hệ thống phòng không để đánh chặn tên lửa Israel và như mọi khi họ khẳng định đã bắn hạ được hầu hết tên lửa tấn công nhưng vẫn có thiệt hại dưới mặt đất vì để một số quả đạn lọt qua.

    Hành động phản kháng của lực lượng phòng không Syria không nhắm trực tiếp vào các máy bay chiến đấu Israel, bởi vì chúng một lần nữa sử dụng bầu trời nước láng giềng Lebanon để tiến hành vụ phóng tên lửa.

    Theo báo cáo mới nhất, máy bay Israel đã tấn công lãnh thổ Syria tại vị trí nằm ở phía Đông Bắc khu dân cư Rashaya của Lebanon, trên địa hình đồi núi, loại vũ khí được sử dụng vẫn là tên lửa hành trình không đối đất tầm xa Delilah.

    Hãng thông tấn SANA cho hay, cuộc tấn công của Không quân Israel đã làm hư hại cơ sở hạ tầng của nước này ở khu vực xung quanh thủ đô Damascus, trong khi có nhận định đây thực chất là căn cứ quân sự của Iran.

    SANA cho biết, chính quyền Syria cực lực lên án việc Không quân Israel sử dụng máy bay chiến đấu F-16I để phát động cuộc tấn công tên lửa vào lãnh thổ của một quốc gia láng giềng.

    Theo ghi nhận, một số tên lửa đã phát nổ ở khu vực lân cận sân bay quốc tế Damascus. Bằng cách này, Israel bị cáo buộc tiếp tục gây nguy hiểm cho các chuyến bay dân dụng trên bầu trời không chỉ Syria, mà còn cả Lebanon.

    Cũng trong thông báo từ các phương tiện truyền thông Trung Đông, tên lửa Israel không chỉ nhằm vào Damascus mà còn tấn công nhiều mục tiêu ở các tỉnh khác của Syria, đó là Hama, Homs và Latakia.

    Chi tiết đặc biệt cần lưu ý đó là căn cứ không quân Hmeimim của Nga cũng nằm ở Latakia, do vậy vụ tấn công của Israel được cho là đã thông báo trước cho Moscow, tuy nhiên Nga lại im lặng mà không cảnh báo các đồng minh của mình.

    Điều đó một lần nữa làm xuất hiện tiếng nói tại Syria cũng như Iran về vai trò thực sự của Nga, khi rõ ràng giữa Moscow và Tel Aviv đã có những thỏa thuận bị đánh giá là gây bất lợi cho Tehran cũng như Damacus.

    Ngoài ra cuộc không kích mới nhất của Israel nhằm vào Syria đã trở thành vụ đánh phá quy mô nhất trong vòng vài tháng qua, khi 4 tỉnh của Syria cùng lúc bị hỏa lực từ trên không gây thiệt hại.

    Theo truyền thống, Bộ chỉ huy quân đội Israel không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến những gì được báo chí đăng tải, họ cũng chưa công bố cụ thể thiệt hại của đối phương sau trận không kích.

    Vấn đề cuối cùng cần nhắc tới đó là cũng như mọi khi, tham chiến là những tổ hợp phòng không thế hệ cũ, còn hệ thống S-300 tầm xa vốn nhận rất nhiều kỳ vọng lại một lần nữa "tàng hình" trước Không quân Israel.

    Đoàn xe Mỹ bị xe bọc thép của Nga chặn đường

    xe-boc-thep-nga-chan-duong-xe-quan-su-my.mp4

    Theo Avia.pro, một đoàn xe của quân đội Mỹ trong lúc được triển khai để tuần tra địa hình nhưng bị quân đội Nga chặn lại.

    Trong những hình ảnh được ghi lại, có thể thấy một xe bọc thép của quân đội Nga đã chặn xe dẫn đường của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, khi xe bọc thép của Mỹ cố gắng đi vòng qua bên đường, một số xe khác của Nga đã chặn lại, do đó cao tốc của Syria hoàn toàn bị tắc nghẽn.

    Tuy trong video không thấy 2 bên đụng độ trực tiếp nhưng tình hình cho thấy sự căng thẳng đang gia tăng trong khu vực.

    Hiện tại không có bình luận chính thức nào từ phí Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ và Nga đối với vụ việc được cho là diễn ra tại tỉnh Hasaka của Syria này.

    Thổ Nhĩ Kỳ im lặng bất thường sau loạt cuộc tấn công từ Nga

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 6 02
    Một làn sóng tấn công mới của lực lượng chính phủ Syria đang diễn ra khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Ảnh minh họa

    ác nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi lại thực tế cảnh người dân tụ tập trước trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Balyoun, Jabal al-Zawiyah để phản đối các hoạt động leo thang căng thẳng trong khu vực này.

    Hàng chục vụ phóng tên lửa lực lượng chính phủ Syria triển khai hàng ngày mà không có bất kỳ phản ứng nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Sự im lặng của Thổ Nhĩ Kỳ được xem là hiện tượng lạ, khác với phản ứng thường thấy trước đây.

    Các nguồn tin của SOHR cho hay trong ba ngày qua đã ghi nhận có tới 500 quả pháo, tên lửa được bắn vào các vùng khác nhau của khu vực giảm leo thang như Al-Qahira, al-Zyarah và al-Anqawy ở tây bắc Hama và al-Barah, al-Feterah, Fulayfel, Bayanin, Kansafrah ở vùng nông thôn phía nam Idlib cũng như các khu vực khác của Jabal al-Zawiyah hay Kafr Amah, Kafr Ta'al ở phía tây Aleppo.

    Cuộc tấn công kéo dài đã làm thiệt mạng 5 người và 4 thành viên của các phe phái đối lập.

    Hôm 8/6, các nhà hoạt động của SOHR cũng cho biết hai chiến binh của lực lượng được quân đội chính phủ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong cuộc không kích. Một thành viên trong các phe phái đối lập hôm qua cũng tử vong vì vết thương nặng do các cuộc tấn công bằng pháo của lực lượng quân đội chính phủ trong cuộc tìm kiếm khủng bố, phiến quân ở làng Balshoon ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Trong khi đó, một thành viên khác của phe đối lập cũng tử vong ở làng Mashoon, Jabal al-Zawiyah.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-10-6-2021-israel-khong-kich-thu-do-syria-sau-nhieu-thang-a503437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan