+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/1: Nga tấn công hang động của IS trên sa mạc Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/1/2022: Nga tấn công hang động của IS trên sa mạc Syria; Syria gia nhập sáng kiến 'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc;...

    Nga tấn công hang động của IS trên sa mạc Syria

    Theo SOHR, Nga mới đây đã thực hiện các cuộc không kích trong đêm, tập trung vào khu vực nằm giữa Palmyra và Al-Sukhna của Syria.

    Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho biết, các thành viên của IS ẩn náu trong các hang động của khu vực trên. Những cuộc không kích đã tiêu diệt 11 chiến binh IS và làm bị thương khoảng 20 tên khác, trong đó có kẻ bị thương nặng.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 1 2022 01
    Một cuộc không kích của Nga vào căn cứ khủng bố ở Syria. Ảnh minh họa

    Abdel Rahman nói rằng ông đã thống kê được tổng cộng 229 cuộc không kích của Nga nhắm riêng vào các mục tiêu trên sa mạc Syria trong năm 2021.

    Cuộc tấn công trên được xem là đẫm máu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, khi SOHR báo cáo có 16 người bị giết trong hàng ngũ chiến binh. Nhóm khủng bố IS đã từng có mặt ở nhiều vùng rộng lớn của Syria, Iraq và kiểm soát hàng triệu người sinh sống.

    Tuy nhiên, một cuộc chiến đấu lâu dài do các lực lượng Syria và Iraq dẫn đầu với sự hậu thuẫn của Mỹ và nhiều cường quốc khác cuối cùng đã đánh bại được IS vào tháng 3/2019. Tàn dư của IS chủ yếu quay lại nơi ẩn náu trên sa mạc, từ đó chúng tiếp tục quấy rối chính phủ Syria và lực lượng đồng minh.

    IS được cho là đang cố gắng đảm bảo các nguồn tài trợ thông qua buôn bán và lừa đảo, khiến các nhà quan sát cảnh báo về sự trỗi dậy của các chiến binh trong khu vực.

    Syria gia nhập sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

    Syria đã chính thức gia nhập sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc với kỳ vọng được đảm bảo nguồn đầu tư sau hơn một thập niên ảnh hưởng của nội chiến.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 1 2022 02
    Syria hi vọng được đảm bảo nguồn đầu tư hơn sau khi gia nhập sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Theo Newsweek, sự tham gia của Damascus đã được “kích hoạt” qua buổi lễ tổ chức ngày 11/1 với Chủ tịch Cơ quan Kế hoạch và Hợp tác Quốc tế Syria Fadi al-Khalil cùng Đại sứ Trung Quốc tại Syria Feng Biao ký kết biên bản ghi nhớ.

    Truyền thông Syria cho biết động thái này sẽ giúp mở rộng cơ hội hợp tác với Trung Quốc và các nước đối tác liên quan đến Vành đai, Con đường ở một số lĩnh vực bao gồm trao đổi hàng hóa, công nghệ và vốn.

    Ông Khalil nhấn mạnh: “Syria là một trong những quốc gia nền tảng của Con đường Tơ lụa cổ đại, đặc biệt là các thành phố Aleppo và Palmyra, và do đó chúng tôi sẽ hồi sinh con đường này thông qua việc tham gia sáng kiến Vành đai, Con đường”. Ông cho rằng thỏa thuận sẽ góp phần “tăng cường hợp tác chung mối quan hệ của hai quốc gia”.

    Đại sứ Trung Quốc tại Syria Feng Biao đánh giá thỏa thuận sẽ "xác định các mục tiêu của chúng tôi và hướng các dự án nhằm tăng cường hợp tác, sự hài hòa của chúng ta" giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh và các chính sách của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời "đẩy mạnh sự tham gia của Trung Quốc vào công cuộc tái thiết kinh tế Syria".

    Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Trung Quốc ở Damascus đã đăng tóm tắt cuộc phỏng vấn gần đây của Ngoại trưởng Syria Faisal el-Mekdad cùng Thứ trưởng Ngoại giao Bashar al-Jaafari với truyền thông Trung Quốc. Cả hai quan chức ngoại giao này đều lên tiếng chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ với các quốc gia cũng như "Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ" tổ chức trực tuyến của Mỹ vào tháng 12/2021.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-14-1-2022-nga-tan-cong-hang-dong-cua-is-tren-sa-mac-syria-a525672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan