+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/1: Hai nhóm phiến quân HTS và IS đụng độ ác liệt

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/1: Hai nhóm phiến quân HTS và IS đụng độ ác liệt; Israel không kích vào Syria khiến hàng chục người thiệt mạng;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/1: Hai nhóm phiến quân HTS và IS đụng độ ác liệt; Israel không kích vào Syria khiến hàng chục người thiệt mạng;...

    Hai nhóm phiến quân HTS và IS đụng độ ác liệt

    Phiến quân HTS trong một cuộc đụng độ tranh giành lãnh thổ với IS ở Syria. Ảnh: AMN

    Ngày 12/1, các cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra giữa hai nhóm thánh chiến lớn nhất ở Syria là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo phóng viên chiến trường của Al-Masdar News, sau cuộc tấn công do HTS tiến hành nhằm vào một chi bộ của IS ở Tây Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, IS đã bắt đầu phản công.

    Trong khi đó, các nguồn tin của phe đối lập cho hay, HTS đã tấn công vào các vị trí của IS gần thị trấn Salqib, khiến ít nhất 3 tay súng IS thiệt mạng, và làm một số tên khác bị thương. Ngay sau đó, IS tiến hành phản công. Hiện các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra ác liệt, và con số thương vong có thể đã tăng lên kể từ đó.

    Bất chấp thực tế cả hai phe đều đã và đang chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Syria, HTS và IS hiện có mâu thuẫn và đã tồn tại trong nhiều năm. HTS đã cố gắng đổi mới thương hiệu để đạt được tính hợp pháp về mặt chính trị, tuy nhiên, chiến dịch này hầu hết đã thất bại trên trường quốc tế, vì chúng vẫn bị coi là một nhóm khủng bố.

    Israel không kích vào Syria khiến hàng chục người thiệt mạng

    Cảnh hoang tàng ở miền Đông Syria sau vụ không kích của Israel. Ảnh: AMN

    Ngày 13/1, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các cuộc không kích của Israel ở miền Đông Syria đã khiến 57 binh sĩ chính phủ và tay súng nước ngoài thiệt mạng.

    Theo SOHR, lực lượng không quân Israel đã thực hiện 18 cuộc không kích nhằm vào nhiều mục tiêu là các kho vũ khí và vị trí quân sự tại một khu vực trải dài từ thành phố Deir Ezzor, miền Đông Syria, đến biên giới Iraq.

    Các cuộc không kích ban đêm này đã khiến ít nhất 14 binh sĩ chính phủ, 16 tay súng Iraq và 11 chiến binh Afghanistan thuộc Lữ đoàn Fatimid ủng hộ Iran đang hoạt động trong khu vực thiệt mạng. Quốc tịch của 16 người còn lại hiện chưa được xác định.

    Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của Syria cho biết Israel đã tiến hành không kích vào thị trấn Deir Ezzor và vùng Albu Kamal. Theo SANA, hậu quả của vụ tấn công này đang được xác minh.

    Đây là đợt không kích thứ hai của Israel vào Syria trong vòng chưa đầy một tuần qua. Trước đó, các cuộc không kích ngày 7/1 nhằm vào các vị trí ở miền Nam Syria và ngoại ô phía Nam thủ đô Damascus đã làm thiệt mạng 3 chiến binh ủng hộ Iran.

    Nga tăng cường quân tới Al-Raqqa

    Quân đội Nga ở Syria. Ảnh: The Economist

    Trong tuần này, một phái đoàn quân sự Nga đã được triển khai tăng cường tới tỉnh Al-Raqqa, giữa lúc căng thẳng ở vùng Ain Issa không ngừng gia tăng.

    Nguồn tin gần thị trấn Ain Issa cho biết, lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã di chuyển từ tỉnh Aleppo tới phía bắc Al-Raqqa, đồng thời mang theo một số xe bọc thép và quân nhân.

    Nguồn tin cũng nhấn mạnh, cảnh sát quân sự Nga tăng viện tới thị trấn Ain Issa là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, giữa lúc quá trình đàm phán giữa các bên tham chiến ở khu vực đang được tiến hành.

    Trong vài tháng qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân đồng minh cũng không ngừng tấn công vào phe nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm mở rộng địa bàn hoạt động tại các tiền tuyến ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

    Không chỉ tấn công SDF để giành thêm phần đất ở thị trấn Ain Issa, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh còn gây ra thương vong cho dân thường ở đây và khiến nhiều người phải đi sơ tán nhằm tránh đạn pháo và rocket tấn công.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-141-hai-nhom-phien-quan-hts-va-is-dung-do-ac-liet-a352604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan