+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria: 60 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công Iraq và Syria, ít nhất 25 người thương vong

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2022: 60 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công Iraq và Syria, ít nhất 25 người thương vong; Tác chiến điện tử Nga khiến Israel không kích Syria thất bại;...

    60 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công Iraq và Syria, ít nhất 25 người thương vong

    Theo Alarabiya, trong lúc hầu hết sự chú ý của thế giới giai đoạn này đều tập trung vào cuộc khủng hoảng quân sự Ukraine, thì ở Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ chủ động tấn công các nước láng giềng.

    Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã cử khoảng 60 máy bay chiến đấu tham gia các cuộc không kích nhằm vào Iraq và miền bắc Syria. Các máy bay xuất kích cùng lúc từ 6 căn cứ không quân trong đêm.

    Sau khi vượt qua biên giới Syria thành công, các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tiến thẳng đến khu vực miền bắc Syria và Iraq do người Kurd chiếm đóng, sau đó thực hiện cuộc tấn công bất ngờ.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 2 2022 01
    Máy bay chiến đấu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: 163

    Theo bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, lý do họ tấn công những vị trí này vì có thông tin tình báo rằng các chiến binh người Kurd đang thiết lập trại huấn luyện và kho đạn tại đó.

    Một nguồn thạo tin Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, đã có 20 cuộc không kích được thực hiện, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương. Ngoài ra còn có hơn 40 tên lửa và đạn pháo, cùng một số cơ sở hạ tầng bị hư hại nghiêm trọng.

    Bất chấp sự lên án mạnh mẽ từ Iraq và Syria khi cho rằng hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của 2 nước, Ankara vẫn theo con đường riêng của mình và tăng cường các cuộc tấn công chống lại các lực lượng vũ trang người Kurd.

    Trước đó, vào ngày 4/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Pence Simsek ở miền bắc Iraq, khiến ít nhất 4 chiến binh người Kurd thiệt mạng.

    Một số nhà phân tích cho rằng những điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng các biện pháp quân sự mạnh mẽ để cố gắng gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông.

    Tác chiến điện tử Nga khiến Israel không kích Syria thất bại

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 2 2022 02
    Một cuộc không kích của Israel vào Syria. Ảnh: 163

    Các máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện 2 đợt không kích liên tiếp vào Damascus, thủ đô của Syria vào lúc 12h56 hôm 9/2. Cụ thể, trong đợt đầu tiên, 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel tiên thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu gần Damascus mà Israel cho là vị trí trọng yếu.

    Lực lượng phòng không Syria dưới sự giúp sức từ quân đội Nga đã liên tục phóng tên lửa đánh chặn, thành công cản trở các cuộc không kích từ phía Israel.

    Do đợt không kích đầu tiên không hiệu quả, không quân Israel ngay sau đó đã thực hiện đợt không kích thứ hai để "trả đũa".

    Phòng không Syria lập tức báo động và phản công bằng tên lửa phòng không Sam và tên lửa phòng không thiết giáp S-1 để đánh chặn, song không một tên lửa nào tiêu diệt được máy bay chiến đấu của Israel đang lao tới.

    Các cuộc không kích của Israel vào khu vực Kurdsaliya của Damascus cuối cùng đã dẫn đến thiệt hại của hơn 20 ngôi nhà ở các mức độ khác nhau. Đây được coi là một tổn thất tương đối nhỏ đối với Syria và một số cơ sở quân sự quan trọng vẫn được bảo toàn.

    Theo hãng tin 163, tất cả những điều này là do lực lượng tác chiến điện tử của Nga gây nhiễu hiệu quả đối với máy bay chiến đấu của Israel, khiến chúng không thể phát hiện được tình hình xung quanh và không thể thực hiện các hoạt động tấn công hiệu quả. Do đó, cuộc không kích của Israel đã không đạt được kết quả như mong đợi và kết thúc trong thất bại.

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1422022may-bay-tho-nhi-ky-tan-cong-iraq-va-syria-trong-dem-a528324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan