+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/8: Israel tiêu tốn 4.200 tên lửa cho chiến trường Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/8: Israel đã tiêu tốn 4.200 tên lửa cho chiến trường Syria; Mỹ tiêu diệt huấn luận viên quân sự khét tiếng của phe thánh chiến.

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/8: Israel đã tiêu tốn 4.200 tên lửa cho chiến trường Syria; Mỹ tiêu diệt 1 huấn luận viên quân sự khét tiếng của phe thánh chiến;...

    Israel đã tiêu tốn 4.200 tên lửa cho chiến trường Syria

    Tên lửa bay trên bầu trời Syria.

    Theo báo Haaretz, kể từ năm 2017, Quân đội Israel đã tiến hành khoảng hơn 1.000 vụ không kích ở Syria và phần lớn là để tiêu diệt các mục tiêu của Iran và phong trào vũ trang Hezbollah tại đây.

    Mục đích của những vụ tấn công này nhằm ngăn chặn Iran thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria cũng như để phá hủy các chương trình chế tạo tên lửa dẫn đường chính xác của Hezbollah.

    Tuy nhiên, chính phủ Israel gần như không bao giờ lên tiếng thừa nhận đã thực hiện các vụ tấn công ở Syria cũng như ở một số quốc gia Trung Đông khác. Theo truyền thông quốc tế, đây là một phần trong chiến lược “chiến dịch giữa các cuộc chiến” mà Israel vẫn âm thầm thực hiện.

    Trong khoảng thời gian này, Israel đã sử dụng khoảng 4.200 quả tên lửa, phá hủy khoảng 1/3 hệ thống phòng không của Syria khi được Damascus huy động tham đánh trả các đợt không kích của Tel Aviv.

    Tổng số vụ không kích tính từ năm 2017 đến nay gần gấp đôi số vụ mà Israel đã thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2013.

    Ngược lại, các lực lượng phòng không Syria đã phóng khoảng 850 tên lửa đánh chặn các các máy bay tấn công của Israel. Trong khi đó, các vụ tấn công do Israel phát động đã phá hủy khoảng 1/5 hệ thống radar của Damascus và khoảng 1/4 số tên lửa đất đối đất nhằm vào Israel.

    Mỹ tiêu diệt 1 huấn luận viên quân sự khét tiếng của phe thánh chiến

    Abu Yahya al-Uzbeki thiệt mạng trên chiếc xe của mình.

    Một vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết Abu Yahya al-Uzbeki, một tay súng thánh chiến khá nguy hiểm ở vùng Idlib, Tây Bắc Syria.

    Theo đó một máy bay không người lái đã tấn công vào chiếc xe việt dã đa dụng (SUV) Hyundai Santa Fe màu bạc của al-Uzbeki tại phía Nam thị trấn Sarmada ở Bắc Idlib vào chiều nay, 13/08. Al-Uzbeki đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Một số người khác cũng bị thương.

    Những bức ảnh từ hiện trường vụ tấn công cho thấy 1 quả tên lửa AGM-114R9X Hellfire (còn được gọi là bom Ninja) do Mỹ chế tạo đã được sử dụng.

    Theo các nguồn tin thánh chiến Abu Yahya al-Uzbeki, một công dân Uzbekistan đã làm việc cho phiến quân với tư cách là một huấn luyện viên quân sự độc lập thực hiện công việc đào tạo cho các nhóm phiến quân ở vùng Idlib, bao gồm cả nhóm vũ trang Horas al-Din có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

    Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch chống khủng bố Lightning-5 nhằm vào PKK

    Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch quân sự nhắm vào PKK.

    Nhật báo Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, Bộ trưởng Soylu đưa ra thông tin trên tại buổi lễ khai mạc một khóa đào tạo cảnh sát ở thủ đô Ankara.

    Ít nhất 1.448 nhân viên an ninh sẽ tham gia chiến dịch Lightning-5, được triển khai tại Núi Amanos ở thành phố Hatay, nhằm vào lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Ankara liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

    Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, các nhân viên an ninh, bao gồm lính biệt kích hiến binh, lực lượng đặc nhiệm hiến binh và lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, cũng như nhân viên an ninh, sẽ tham gia chiến dịch này.

    Núi Amanos, còn được gọi là Núi Nur, được biết đến là nơi ẩn náu của các tay súng YPG/PKK. Khu vực này giáp với Afrin của Syria, nơi đã được giải phóng khỏi lực lượng YPG/PKK trong Chiến dịch Cành ô liu năm 2018.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một loạt hoạt động an ninh nhằm vô hiệu hóa những kẻ khủng bố được cho là đang trú ẩn tại các khu vực phía Đông và Đông Nam của đất nước.

    Tháng 7 vừa qua, hàng loạt chiến dịch đã được tiến hành, bao gồm chiến dich Lightning-1 Cudi tại thành phố Sirnak, chiến dịch Lightning -2 Cilo tại thành phố Hakkari, chiến dịch Lightning -3 Mt. Agri tại Agri, các chiến dịch Igdir and Kars và Lightning-4 tại thành phố Tunceli.

    Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng 15 thành viên của PKK đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch trên; 30 vị trí ẩn náu và nhiều kho dự trữ của lực lượng này cũng bị phá hủy. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TSK) còn tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới ở phía Bắc Iraq, khu vực có nhiều cơ sở ẩn náu của các tay súng PKK.

    Lực lượng PKK tiến hành cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và một số đồng minh phương Tây xem PKK là tổ chức khủng bố.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-148-israel-tieu-ton-4200-ten-lua-cho-chien-truong-syria-a334865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan