+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11: IS phục kích khiến 13 tay súng Syria thiệt mạng

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2021: IS phục kích khiến 13 tay súng Syria thiệt mạng; Nga dùng đạn siêu chính xác thổi bay phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ;...

    IS phục kích khiến 13 tay súng Syria thiệt mạng

    Tổ chức Giám sát sát nhân quyền của Syria (SOHR) cho biết đã có ít nhất 13 tay súng trung thành với chính phủ Syria thiệt mạng trong ngày 13/11 trong cuộc phục kích của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Đông nước này.

    Vụ tấn công xảy ra tại khu vực Masrib, phía Tây tỉnh Deir Ezzor của Syria trong lúc những tay súng trên đang đi tuần tra. Theo SOHR, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria trong 5 tháng qua.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 11 2021 01
    Lực lượng dân quân trung thành với Chính phủ Syria. Ảnh: Reuters

    IS đã bị Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn quét sạch khỏi thành trì cuối cùng ở ngôi làng Baghouz, miền Đông Syria hồi tháng 3/2019.

    Tuy nhiên, tàn quân của nhóm này vẫn tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhỏ lẻ nhằm các lực lượng chính phủ từ nơi ẩn náu ở sa mạc Syria rộng lớn trải dài từ vùng ngoại ô thủ đô Damascus giáp biên giới với Iraq.

    Gần đây, nhóm thánh chiến này đã gia tăng các hoạt động cả trong các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát, lẫn vùng lãnh thổ do SDF kiểm soát.

    Nga dùng đạn siêu chính xác thổi bay phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

    Ngày 14/11, trang AVP thông tin, phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Taftanaz đã bị tiêu diệt trong một cuộn tấn công của Nga. Lực lượng Nga đã sử dụng đạn dẫn đường siêu chính xác, Krasnopol.

    Nhóm phiến quân này đã chọn một trong những khu vực đông dân của thành phố Taftanaz để dựng đại bản doanh. Chúng ẩn náu sau những ngôi nhà của thường dân. Để tiêu diệt các tay súng, thay vì không kích, Nga đã sử dụng bom dẫn đường siêu chính xác, Krasnopol và trụ sở của chúng đã bị xoá sổ theo đúng nghĩa đen.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 11 2021 02
    Các mảnh vỡ của đạn dẫn đường siêu chính xác, Krasnopol. Ảnh: AVP

    Các bức ảnh được công bố sau đó cho thấy những mảnh vỡ của đạn Krasnopol. Chúng được người dân phát hiện tại nơi có trụ sở của phiến quân bị phá huỷ. Điều này khẳng định cho thông tin, cuộc tấn công không được thực hiện bằng máy bay mà bằng pháo.

    trong bối cảnh hoạt động quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ công bố ở Syria, các nhóm phiến quân đã tăng cường và bắt đầu tấn công vào các vị trí của Quân đội Ả Rập Syria. Tuy nhiên, trước thông tin được phát đi về việc Nga sẽ đáp trả, Ankara đã không tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn.

    Tại khu vực giảm leo thang, các nhà hoạt động của Đài quan sát Nhân quyền Syria đã báo cáo về các cuộc tấn công tên lửa ở khu vực tiền tuyến của Fulifil, al-Futirah thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Đụng độ giữa phiến quân và quân chính phủ đã diễn ra vô cùng dữ dội.

    Khu vực ở Qouliden, al-Ankawy thuộc vùng nông thôn phía tây bắc Hama cũng rực lửa khi Quân đội Ả Rập Syria thực hiện cuộc tấn công vào sáng sớm ngày thứ Sáu. Tuy nhiên, đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

    Mỹ che đậy các cuộc không kích khiến hàng chục thường dân thiệt mạng ở Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 11 2021 03
    Chiến đấu cơ Mỹ thực hiện nhiệm vụ ở Syria. Ảnh: Getty

    Theo New York Times, quân đội Mỹ đã che đậy các vụ không kích năm 2019 ở Syria khiến 64 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

    2 cuộc không kích liên tiếp được quân đội Mỹ thực hiện trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần thành phố Baghuz. Chúng được chỉ thị bởi một đơn vị đặc nhiệm tuyệt mật của Mỹ chuyên trách về các chiến dịch mặt đất ở Syria, theo báo cáo của New York Times.

    Tờ báo này nói rằng bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, phụ trách các chiến dịch trên không của Mỹ ở Syria, lần đầu tiên biết về những cuộc không kích trên trong tuần này và nói rằng họ có thể đưa ra lời giải thích.

    Trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/11, bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhắc lại rằng thông tin mà họ đưa cho báo chí có ghi 80 người thiệt mạng trong các vụ không kích, bao gồm 16 chiến binh IS và 4 thường dân. Quân đội Mỹ cho biết thêm rằng họ không rõ liệu 60 nạn nhân còn lại có phải là thường dân hay không, một phần là do phụ nữ và trẻ em cũng tham gia chiến đấu.

    “Chúng tôi cực kỳ ghét tổn thất về sinh mạng người vô tội và làm đủ mọi cách có thể để ngăn chặn điều đó. Trong trường hợp này, chúng tôi tự đưa ra thông tin và điều tra vụ không kích dựa trên bằng chứng mà chúng tôi có và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước tổn thất sinh mạng không mong muốn”, tuyên bố có đoạn.

    Con số thường dân nằm trong số 60 người tử vong không thể được xác định bởi “nhiều phụ nữ và ít nhất 1 trẻ em có vũ trang được trông thấy” trong đoạn video ghi lại vụ việc, tuyên bố nói và thêm rằng hầu hết 60 người này có khả năng là chiến binh.

    Bộ Tư lệnh Trung ương nói rằng các cuộc không kích diễn ra trong lúc mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang hứng chịu hỏa lực ghê gớm và có nguy cơ bị áp đảo. SDF cũng báo cáo rằng khu vực này đã sạch còn bóng thường dân.

    Cũng theo New York Times, Trưởng thanh tra của bộ Quốc phòng Mỹ đã mở một cuộc điều tra nhằm làm rõ vụ việc xảy ra vào ngày 18/3/2019. Tuy nhiên, báo cáo của họ cuối cùng lại không hề đề cập gì tới vụ không kích trong khi một cuộc điều tra độc lập, toàn diện chưa từng diễn ra.

    Tờ báo này nói rằng báo cáo của họ dựa trên một số tài liệu mật và báo cáo mật, cùng với nhiều cuộc phỏng vấn với những người có liên quan trực tiếp tới vụ việc.

    New York Times cho hay, một luật sư thuộc Không quân Mỹ có mặt tại trung tâm tác chiến lúc bấy giờ tin rằng các cuộc không kích nọ có khả năng cấu thành tội ác chiến tranh và đã cảnh báo trưởng thanh tra của bộ Quốc phòng, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ; tuy nhiên không có điều gì xảy ra sau đó.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-15-11-2021-is-phuc-kich-khien-13-tay-sung-syria-thiet-mang-a519245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan