Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/6: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào SAA nhằm trả đũa Nga


Thứ 3, 15/06/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/6: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào SAA nhằm trả đũa Nga; Sức mạnh của Nga khiến các tay súng phiến quân đào ngũ;...

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào SAA nhằm trả đũa Nga

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/6: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào SAA nhằm trả đũa Nga
Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá dữ dội các địa điểm đóng quân của SAA. Ảnh minh họa

Trong tuần qua, Không quân Nga phối hợp cùng Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã tiến hành đợt tấn công dữ dội nhằm vào các phần tử thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) do Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ tại địa bàn tỉnh Idlib và gây ra cho lực lượng này những thiệt hại khá nặng nề.

Sau sự việc trên, giới phân tích lo ngại sẽ diễn ra hành động trả đũa từ phía Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, bởi dù sao đi nữa HTS vẫn là nhóm vũ trang được họ hậu thuẫn, và điều này đã tới gần như ngay lập tức.

Trang Reporter của Nga cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công Quân đội Ả Rập Syria để đáp trả các cuộc pháo kích và không kích gần đây của liên quân Nga - Syria nhằm vào các phần tử thánh chiến tại Idlib.

Chỉ riêng tại thành phố Sarakib và các vùng phụ cận, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hơn 120 quả đạn pháo cỡ 155 mm. Những phần tử thánh chiến gọi đây là hành động trả thù dành cho những người lãnh đạo của họ, được đồng minh thay mặt thực hiện.

Dưới sự yểm trợ từ hỏa lực Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng thánh chiến đang củng cố nhiều vị trí của họ trên tiền tuyến. Trước thực tế trên, Moskva cáo buộc Ankara không tuân thủ Bản ghi nhớ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về ổn định tình hình ở khu vực giảm leo thang Idlib ký năm 2018 gồm 10 điểm.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ giờ thậm chí còn không nhớ về việc phải tạo ra một khu phi quân sự với chiều sâu 15 - 20 km. Có thể nhiệm vụ này sẽ phải được thực hiện bởi SAA và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Bên cạnh đó, máy bay không người lái của Nga còn ghi lại việc di chuyển số lượng đáng kể các đơn vị chiến đấu của HTS và vũ khí hạng nặng của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra tiền tuyến.

Căn cứ những gì đang diễn ra, một nền hòa bình thực sự tại Syria có lẽ vẫn là viễn cảnh vô cùng xa vời, đất nước Trung Đông này khó lòng yên tiếng súng trong tương lai vài năm tới.

Sức mạnh của Nga khiến các tay súng phiến quân đào ngũ

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/6: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào SAA nhằm trả đũa Nga (Hình 2).
Những cuộc không kích của Nga khiến các tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ sợ hãi. Ảnh minh họa

Báo Mùa Xuân nước Nga ngày 14/6 đưa tin, tại khu vực giảm leo thang Idlib, do tính mạng bị đe dọa và việc phải hiện diện quá lâu gần các khu vực tiền tuyến đối đầu quân đội chính phủ Syria, các chiến binh của tổ chức Quân đội Quốc gia Syria (SAR) thân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các vụ đào ngũ thường xuyên hơn.

Một nguồn tin quân sự nói với trang báo Nga rằng, trong hai ngày qua, 17 phiến quân đã tự ý rời vỊ trí chiến đấu.

Để duy trì kỷ luật, các chỉ huy chiến trường của SAR đã quay sang thực hành các biện pháp uy hiếp thuộc cấp của mình.

Tại Karkur, ba chiến binh của Quân đoàn 1 thuộc SAR, những người trước đó đã tự ý rời trận địa, đã bị hành quyết, cuộc tìm kiếm những người đào ngũ còn lại vẫn tiếp tục.

Để giảm thiểu phần nào số trường hợp từ bỏ vị trí trái phép, các chỉ huy người Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định rút ngắn thời gian trực chiến của các chiến binh ở khu vực tiền tuyến.

Ở phía bắc Aleppo, một số nhóm cướp đã hình thành, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ trạng thái tâm lý chán nản trong đội hình của SAR nên số lượng người đào ngũ cũng ngày càng nhiều.

Thực tế là nhiều chiến binh người Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân theo mệnh lệnh của các chỉ huy người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Dadat, cách Aleppo 90 km, vì lo sợ cho tính mạng, bảy chiến binh từ lữ đoàn 323 đã bỏ trốn khỏi vị trí chiến đấu của mình trên khu vực tiếp giáp với lực lượng quân đội chính phủ Syria.

Sự chuyển dịch của các chiến binh từ các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ sang các nhóm thánh chiến và các băng đảng cướp bóc cũng đang gia tăng.

Các thủ lĩnh của nhóm quân do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ đang cố gắng ngăn chặn các chiến binh đi theo phe của những kẻ cực đoan. ... Lực lượng an ninh của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (tổ chức bị Nga coi là khủng bố) ở khu vực Idlib đã bắt giữ một chỉ huy chiến trường bị tình nghi đang chuẩn bị hình thành một băng đảng của riêng mình để chuẩn bị chuyển sang hàng ngũ của nhóm khủng bố cực đoan Khuras al-Din (Al-Qaeda ở Syria).

Tuy nhiên, các biện pháp để ngăn chặn nạn “chảy máu chiến binh” đã được thực hiện rõ ràng là chưa đủ và số lượng các phân đội sẵn sàng chiến đấu trong lực quân đội thân Thổ Nhĩ Kỳ (SAR) ngày càng ít đi.

Một yếu tố gây mất tinh thần quan trọng là hậu quả của các cuộc tấn công chính xác của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Lực lượng vũ trang Nga liên tục tiêu diệt các nhóm phiến quân, băng đảng cướp có vũ trang và thủ lĩnh của chúng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-15-6-2021-tho-nhi-ky-na-phao-vao-saa-nham-tra-dua-nga-a503939.html