+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11: Máy bay Nga "mất tích" tại khu vực Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2021: Máy bay Nga "mất tích" tại khu vực Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát; Mỹ nói vụ không kích làm trẻ em Syria thiệt mạng là "hợp pháp";...

    Máy bay Nga "mất tích" tại khu vực Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát

    Ngày 13/11, một máy bay không người lái Orlan-10 của Nga đã bị rơi ở phía bắc thị trấn Ain Issa, vùng nông thôn phía bắc Raqqa của Syria. Đây là khu vực Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 11 2021 01
    Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga. ảnh: AMN

    Một số nhà hoạt động đối lập Syria tuyên bố, máy bay không người lái của Nga đã bị Quân đội Quốc gia Syria bắn hạ. Đây là nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho rằng, lỗi kỹ thuật chính là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này gặp nạn.

    Máy bay không người lái Orlan-10 có thời gian bay 16 giờ, tầm bay 140 km. Loại máy bay này có thể được trang bị một số loại cảm biến để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau bao gồm trinh sát, lập bản đồ 3D, tác chiến điện tử và chuyển tiếp thông tin liên lạc. Máy bay không người lái là loại máy bay chi phí thấp nên rất phù hợp cho các hoạt động rủi ro cao.

    Chiếc Orlan-10 bị “mất tích” ngày 13/11 có khả năng đang theo dõi các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn phía bắc Raqqa. Gần đây, một số báo cáo tiết lộ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng ủy nhiệm của họ đang chuẩn bị phát động một chiến dịch mới nhằm chống lại lực lượng người Kurd ở miền Bắc và Đông Bắc Syria.

    Nga có thể sẽ không khoan nhượng với bất kỳ động thái nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở những khu vực này, đặc biệt là gần thị trấn Ain Issa, nơi lực lượng của họ duy trì một căn cứ lớn.

    Mỹ nói vụ không kích làm trẻ em Syria thiệt mạng là "hợp pháp"

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 11 2021 02
    Khói bốc lên từ một vụ không kích ở Syria. Ảnh minh họa

    AFP ngày 14/11 dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan đặc trách hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, xác nhận họ đã tiến hành một cuộc không kích ở Syria năm 2019 làm hàng chục người chết, sau khi tờ New York Times phát hiện vụ việc trên đã cố tình bị che giấu.

    Theo New York Times, vụ không kích xảy ra ngày 18/3/2019 tại thị trấn Baghouz gần sông Euphrates ở biên giới Syria-Iraq, nơi nhóm vũ trang người Kurd thân Mỹ, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Khi IS ồ ạt đột kích vào các cứ điểm của SDF, nhóm vũ trang này đã cầu cứu Mỹ và được đáp ứng. Ít nhất 70 người đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, do 3 quả bom mà máy bay Mỹ ném xuống, theo New York Times.

    Đây được xem là vụ không kích làm chết nhiều dân thường nhất từng xảy ra ở Syria trong hơn 10 năm xung đột.

    Tuy nhiên, CENTCOM khẳng định vụ không kích là "hành động tự vệ hợp pháp", "hợp lý" và rằng "các bước đi phù hợp đã được thực hiện để loại trừ sự hiện diện của dân thường".

    CENTCOM cho hay, một cuộc điều tra đã được tiến hành sau đợt không kích. Họ đã kết luận được 16 người chết là thành viên IS, ít nhất 4 người là dân thường, còn hơn 60 nạn nhân còn lại chưa thể xác định thành phần.

    Cơ quan chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông cũng khẳng định, có nhiều phụ nữ và trẻ em "bị thao túng hoặc tự lựa chọn" chiến đấu cho IS nên họ không thể hoàn toàn được xem là thường dân.

    Mỹ tham gia các hoạt động chiến đấu ở Syria từ năm 2014 dù không được chính quyền ở Damascus cho phép. Trong các báo cáo năm 2017 và 2018, Mỹ thừa nhận hàng trăm dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích mà họ tiến hành ở Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-11-2021-may-bay-nga-mat-tich-tai-khu-vuc-tho-nhi-ky-kiem-soat-a519341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan