+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/6: UAV Mỹ tiêu diệt 2 chỉ huy phiến quân ở Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/6: UAV Mỹ tiêu diệt 2 chỉ huy phiến quân ở Idlib; Nga bắn rụng 45 UAV của phiến quân Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/6: UAV Mỹ tiêu diệt 2 chỉ huy phiến quân ở Idlib; Nga bắn rụng 45 UAV của phiến quân Syria;...

    UAV Mỹ tiêu diệt 2 chỉ huy phiến quân ở Idlib

    Máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt hai thủ lĩnh khủng bố tại Syria bằng tên lửa "Ninja".

    Hai tướng chỉ huy của nhóm phiến quân Hurras Al-Deen đã bị sát hại hôm 14/6 sau trận tấn công của UAV ở tỉnh Idlib.

    Theo hãng tin AMN, hai thủ lĩnh của Hurras Al-Deen là Bilal Al-Sanani mang quốc tịch Yemen và Qassam Al-Urdoni, người Jordan đã bị UAV của liên quân Mỹ tiêu diệt. Cụ thể, chiếc UAV của Mỹ đã tấn công trúng chiếc xe chở cả hai người này và thân tín là Mohammad Al-Ahmad. Hiện Mohammad Al-Ahmad đang bị thương nặng.

    Vụ tấn công này đánh đấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2019, thời điểm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Abu Bakr Al-Baghdadi trong đợt không kích bằng UAV ở tỉnh Idlib.

    Nhóm Hurras Al-Deen có mối liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã hoạt động suốt thời gian dài ở phía tây bắc Syria và vẫn kiểm soát một số khu vực nằm ở tỉnh Idlib, Hama và Latakia.

    Nga bắn rụng 45 UAV của phiến quân Syria

    Hệ thống phòng không Tor.

    Chỉ huy lực lượng phòng không Nga, Trung tướng Alexander Leonov chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Natsionalnaya Oborona rằng: "Kể từ khi bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu, các tính toán của phương tiện chiến đấu Tor đã nhắm vào hơn 45 UAV của chiến binh".

    Theo ông Leonov, hệ thống phòng không Tor tầm ngắn có nhiều phiên bản sửa đổi khác nhau được dùng cùng với các hệ thống S-400 và Pantsir-S để bảo vệ nhiều cơ sở tại Syria. Lực lượng vũ trang Nga sẽ được cung cấp các hệ thống Tor-M2 cho tới năm 2027 – Trung tướng nói thêm.

    Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 có thể bắn hạ máy bay, trực thăng, tên lửa điều khiển vô tuyến, UAV và các vũ khí chính xác hiện đại khác.

    Theo yêu cầu của chính phủ Syria, Moscow đã hỗ trợ binh sĩ địa phương giành lại quyền kiểm soát các khu vực quân sự của tỉnh Idlib. Tại Syria, quân nhân Nga đóng tại căn cứ hải quân thành phố Tartus và căn cứ không quân Hmeimim.

    Năm 2019, quân đội Nga đã đẩy lùi một số cuộc tấn công bằng UAV và pháo kích, phá hủy 53 UAV và 27 quả đạn pháo nhắm vào căn cứ Hmeimim.

    Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiếp tục đàm phán với Nga về vấn đề Syria và Libya

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

    Ngày 15/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusolgu khẳng định không có bất đồng nào giữa nước này và Nga về các vấn đề liên quan cuộc xung đột ở Libya và hai bên sẽ tiếp tục cùng theo đuổi một lệnh ngừng bắn lâu dài tại quốc gia Bắc Phi này.

    Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Javad Zarif , Ngoại trưởng Cavusolgu nêu rõ việc trì hoãn cuộc họp cấp cao giữa Ankara và Moskva theo kế hoạch diễn ra ngày 14/6 vừa qua không liên quan bất kỳ vấn đề nào xung quanh "các nguyên tắc cốt lõi" giữa hai bên về các vấn đề Libya và Syria.

    Người đứng đầu Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh nước này và Nga vẫn sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn tại Libya bất chấp cuộc họp cấp cao nói trên chưa thể diễn ra theo kế hoạch.

    Ngoại trưởng Cavusolgu nhấn mạnh Ankara và Moskva quyết định "việc tiếp tục đàm phán về mặt kỹ thuật sẽ hữu ích hơn". Bên cạnh đó, ông cho rằng sẽ là "không thực tế" nếu hai bên đưa ra các quyết định mà không tham vấn phía Libya, "đặc biệt là chính phủ hợp pháp" của quốc gia Bắc Phi này.

    Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, nước này và Nga vẫn bất đồng nhiều chi tiết liên quan một lệnh ngừng bắn tại Libya, song đã nhất trí hạ cấp đàm phán nhằm nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định không có bất kỳ quan điểm khác biệt nào xung quanh "các nguyên tắc cơ bản" liên quan vấn đề Libya và điều quan trọng là ngăn không để có thêm lệnh ngừng bắn nào nữa bị đổ vỡ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-166-uav-my-tieu-diet-2-chi-huy-phien-quan-o-idlib-a327306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan