+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/7: Vận tải cơ Nga ào ạt tới Libya trong tình hình nóng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/7: Vận tải cơ Nga ồ ạt tới Libya trong tình hình nóng; Hệ thống tên lửa phòng không của Syria bị Israel hủy diệt trong chớp mắt.

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/7: Vận tải cơ Nga ồ ạt tới Libya trong tình hình nóng; Hệ thống tên lửa phòng không của Syria bị Israel hủy diệt trong chớp mắt;...

    Vận tải cơ Nga ồ ạt tới Libya trong tình hình nóng

    Máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan của Nga. Ảnh: Sputnik

    Trái ngược với tuyên bố của đại diện Bộ Quốc phòng Liên bang cũng như Chính phủ Nga rằng tại Libya không có quân đội chính quy của nước này hiện diện, trong ngày 30/6, các nguồn giám sát công khai đã phát hiện một số máy bay quân sự của Nga trên bầu trời quốc gia Bắc Phi này.

    Biên đội máy bay trên được báo cáo là xuất phát từ căn cứ không quân Hmeimim và hướng tới sân bay quân sự Al-Jufra hiện do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát.

    "Theo dữ liệu hiện có, trong ngày vừa qua, ít nhất 3 máy bay quân sự của Nga đã được nhìn thấy trên bầu trời Libya, bao gồm hai máy bay vận tải hạng nặng An-124 và Il-76, cũng như máy bay đặc biệt của Bộ Quốc phòng Nga Tu-154 thường được sử dụng làm chuyên cơ chở khách VIP".

    Lý do cho các chuyến bay trên vẫn chưa được biết, bởi vì không có bất cứ tuyên bố chính thức nào được đại diện Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho báo giới về vấn đề này.

    Nhưng điều đáng chú ý chính là An-124 được thiết kế để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, nó có thể chứa máy bay chiến đấu, trực thăng hoặc tên lửa phòng không, những vũ khí mà LNA đang có nhu cầu rất lớn.

    Trong khi đó, cả Quân đội Quốc gia Libya lẫn Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) cũng như lính đánh thuê người Syria được Thổ Nhĩ Kỳ đưa sang tham chiến đã tập trung binh lực rất lớn gần thành phố Sirte, chuẩn bị cho trận chiến quyết định.

    Hệ thống tên lửa phòng không của Syria bị Israel hủy diệt trong chớp mắt

    [presscloud]16263[/presscloud]

    Video: Hệ thống tên lửa phòng không của Syria bị Israel hủy diệt trong chớp mắt

    Video đăng tải trên DailyMail ghi lại cảnh quân đội Israel đã phá hủy hệ thống phòng không Pantsir-S1 ở Syria, vào khoảng thời gian chưa được xác định. Trước đó vào đầu năm nay 2020, một tên lửa phòng không 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1 được Quân đội chính phủ Syria (SAA) bắn vào một tên lửa hành trình của Israel đã đi trượt mục tiêu.

    Thủ tướng Israel "khuyên" Tổng thống Syria tránh xa Iran

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

    AFP đưa tin ngày 30/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ "mạo hiểm tương lai" của chính quyền mình nếu ông cho phép Iran củng cố quân sự ở nước này.

    Phát biểu họp báo cùng phái viên Mỹ về chính sách Iran Brian Hook đang ở thăm, ông Netanyahu nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép Iran thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria."

    Theo ông, Israel sẽ tiếp tục thực hiện những hành động cần thiết để ngăn cản Iran tạo ra một mặt trận khủng bố và quân sự khác nhằm vào Israel ở quốc gia láng giềng Syria.

    Ông cũng nêu rõ: "Tôi nói với Tổng thống Assad rằng ông đang mạo hiểm tương lai đất nước và chính quyền của ông."

    Trong khi đó, phái viên Hook cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ cho phép Tehran "tự do nhập khẩu các máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tàu chiến, tàu ngầm, hệ thống pháo hạng nặng và tên lửa."

    "Sau đó, Iran sẽ ở vị thế xuất khẩu những vũ khí này và các công nghệ của họ cho các lực lượng ủy nhiệm như Hezbollah, Jihad Hồi giáo, Hamas, nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite ở Iraq và các mạng lưới dân quân dòng Shi'ite ở Bahrain cũng như Houthi ở Yemen," phái viên Hook nói.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-17-van-tai-co-nga-ao-at-toi-libya-trong-tinh-hinh-nong-a329216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan