+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/7: Tên lửa L-UMTAS tái xuất sau khi quân Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/7: Tên lửa L-UMTAS tái xuất sau khi quân Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công; Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư;...

    Tên lửa L-UMTAS tái xuất sau khi quân Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 18 7 2021 01
    Trực thăng T-129 và tên lửa L-UMTAS. Ảnh: Dân Việt

    Hãng Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cặp đôi trực thăng T-129 và tên lửa L-UMTAS mới đây đã được triển khai hiện diện tại Idlib nhằm đối phó với những lực lượng vũ trang vừa tấn công vào quân Thổ và lực lượng được hậu thuẫn.

    Hiện không rõ số lượng T-129 được Ankara điều đến Idlib. Trong khi đó, nguồn tin quân sự tại địa phương cho biết, họ đã nhìn thấy những chiếc trực thăng T-129 mang theo tên lửa L-UMTAS xuất hiện trên bầu trời Idlib.

    Như vậy, việc cặp đôi vũ khí này sẵn sàng hộ trợ phiến quân có thể khiến lực lượng xe tăng, xe chiến đấu của bất kỳ lực lượng đối đầu nào với Thổ gặp nguy hiểm tại chiến trường Idlib bởi đây là dòng tên lửa tối tân hàng đầu hiện nay.

    L-UMTAS là dòng tên lửa chống tăng không đối đất được phát triển bởi Thổ Nhĩ Kỳ. Dòng tên lửa này có sức mạnh ngang ngửa thậm chí nhỉnh hơn cả Hellfire của Mỹ.

    Dự án tên lửa L-UMTAS được khởi động vào năm 2005 và biến thể đầu tiên ra mắt vào năm 2008. Sau nhiều lần chỉnh sửa để hoàn thiện, dòng tên lửa này chính thức đi vào biên chế từ năm 2015. L-UMTAS có chiều dài 175cm, trọng lượng 37,5kg.

    Để công phá mục tiêu, Thổ Nhĩ Kỳ trang bị cho loại tên lửa này đầu đạn phá mảnh cực mạnh để tiêu diệt cứ điểm phòng ngự đối phương; để diệt tăng thiết giáp chúng lại được lắp đầu đạn xuyên giáp dễ dàng vô hiệu hóa xe tăng đối phương.

    L-UMTAS sử dụng nhiều hệ thống dẫn đường phức tạp cho độ chính xác rất cao. Mục tiêu được khóa bắn và nạp dữ liệu vào tên lửa trước khi khai hỏa. Khi phóng từ trực thăng, L-UMTAS có thể diệt mục tiêu cách xa tới gần 10.000m.

    Anadolu tiết lộ, trong các chiến dịch quân sự từng được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại Syria trước đó, cặp đôi T-129 và tên lửa L-UMTAS đã chứng minh được sức mạnh khi đã phá hủy tăng T-72, T-62M và một số công trình kiên cố. Vì vậy, việc bộ đôi vũ khí tấn công này tái xuất hiện tại Idlib một lần nữa kiểm nghiệm sức mạnh vũ khí Thổ sản xuất.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 18 7 2021 02
    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 17/7 đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua với hơn 95% số phiếu ủng hộ.

    Ông Assad đã tuyên thệ trước Hiến pháp và kinh Koran trước sự chứng kiến ​​của hơn 600 khách mời, bao gồm các bộ trưởng, doanh nhân, học giả và nhà báo.

    Các cuộc bầu cử "đã chứng minh sức mạnh của tính hợp pháp mà người dân tin tưởng vào chính phủ, cũng như phản bác lại những tuyên bố của phương Tây về tính hợp pháp của chính phủ và hiến pháp Syria", ông al-Assad phát biểu trong lễ nhậm chức.

    Trước đó, Tổng thống đương nhiệm al-Assad đã thắng cử với 95,1% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua. Đã có hơn 14 triệu cử tri Syria đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 76,64% trong cuộc bầu cử lần này.

    Đây là lần thứ hai Syria tổ chức bầu cử tổng thống kể từ khi xung đột nổ ra năm 2011. Trong cuộc bầu cử năm 2014, ông al-Assad chiến thắng với 88% phiếu bầu.

    Khẩu hiệu tranh cử của ông al-Assad lần này là "hy vọng thông qua công việc", với những nỗ lực để tái thiết đất nước Syria vốn đang đứng trước nhiều khó khăn thử thách.

    Tuy nhiên, cũng giống như lần trước đó, kết quả bầu cử ở Syria không được phương Tây công nhận. Trong một tuyên bố chung hôm 25/5, Mỹ, Đức, Pháp, Anh và Italia cho rằng cuộc bầu cử ở Syria "không công bằng và không tự do".

    Tháng 7 năm ngoái, các nước phương Tây cũng không công nhận kết quả bầu cử quốc hội ở Syria, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về đảng Baath của Tổng thống al-Assad và các đảng liên minh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-18-7-2021-ten-lua-l-umtas-tai-xuat-sau-khi-quan-tho-nhi-ky-bi-tan-cong-a507426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan