Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/9: Syria phóng "bão lửa" BM-30 Smerch vào phiến quân


Thứ 7, 18/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/9: Syria phóng loạt BM-30 Smerch vào phiến quân; Israel phải dừng các cuộc không kích vào Syria;...

Syria phóng "bão lửa" BM-30 Smerch vào phiến quân

Mới đây, Syria dùng pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch của Nga vào phiến quân và các nhóm lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động tại nước này.

Trong số những loại vũ khí được Nga cung cấp cho Syria, pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch đứng hàng đầu. Sức công phá của loại vũ khí này thậm chí chỉ xếp sau bom hạt nhân.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/9: Syria phóng 'bão lửa' BM-30 Smerch vào phiến quân
Syria sử dụng pháo phản lực phóng BM-30 Smerch vào phiến quân. Ảnh minh họa

Trong cuộc nội chiến đang diễn ra, hiếm khi Syria phải sử dụng tới pháo phản lực BM-30, trừ những trận chiến quan trọng. Tuy vậy mới đây, Syria đã quyết định dùng pháo BM-30 bắn cấp tập vào các vị trí được cho là của lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ - nơi họ đang sát cánh cùng với phiến quân để chống lại Damascus.

Hiện chưa rõ mức độ thương vong của lực lượng phiến quân và các đơn vị lính đánh thuê được cho là người Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, tuy vậy, theo nhận định của giới quan sát, chắc chắn thiệt hại sẽ không nhỏ nếu bị BM-30 tấn công.

BM-30 hiện là pháo phản lực mạnh nhất hiện nay trên chiến trường Syria, đồng thời nó cũng là một trong số ít dòng pháo phản lực mạnh nhất thế giới.

BM-30 đạt tầm bắn từ 20-70 km, phiên bản đạn 9M528 mới có thể đạt tầm bắn từ 90 -100 km. Các quả đạn thuộc hệ thống BM-30 đều có hệ thống hiệu chỉnh đường bay và tầm bắn để tăng độ chính xác.

Theo thiết kế, BM-30 có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm nổ mảnh (HEF), nhiệt áp (FAE), đạn cháy, đạn chùm có khả năng chống bộ binh hoặc chống tăng, cũng như đạn chống tăng tự dẫn. BM-30 Smerch có khả năng phóng từng quả đạn riêng rẽ hoặc phóng theo loạt 3, 6 và 12 đạn. Một loạt phóng 12 đạn của BM-30 có thể bao phủ diện tích tới 67 hecta.

Israel phải dừng các cuộc không kích vào Syria

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/9: Syria phóng 'bão lửa' BM-30 Smerch vào phiến quân (Hình 2).
Lực lượng không quân Israel. Ảnh: Aiva-pro

Lực lượng Phòng vệ quốc gia Israel (IDF) dường như phải ngừng các cuộc không kích nhắm vào Syria sau khi các cuộc tấn công của họ bị đẩy lùi và các máy bay chiến đấu bị tấn công.

Lần đầu tiên sau 4 năm, phía Israel dừng các cuộc tấn công tên lửa mới vào Syria. Nguyên nhân có thể do 4 cuộc tấn công gần đây nhất của IDF đã bị đẩy lùi thành công và tên lửa phòng không Syria được bắn vào chiến đấu cơ Israel để phản ứng với các cuộc tấn công.

Trước đó, nếu các cuộc tấn công của IDF vào Syria bất thành, các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria sẽ được Israel lặp lại vào một vài ngày sau đó. Tuy nhiên, nhờ hệ thống phòng không Syria được các chuyên gia Nga hiện đại hóa, từ khi hệ thống phòng không S-300 được đưa về quân đội Syria, Israel lo ngại Damascus có thể bắn rơi chiến đấu cơ của mình. Ngoài ra, phía Syria trước đó đe dọa sẽ phóng tên lửa nếu Israel không dừng hành động gây hấn với mình.

4 cuộc tấn công gần đây nhất của Israel vào Syria đã bị đẩy lùi thành công, hiệu quả tiêu diệt tên lửa tàng hình của Israel là khoảng 88-93%. Trong khi đó các hệ thống phòng không Syria phóng tên lửa thành công vào chiến cơ Israel ngay cả trên bầu trời nước láng giềng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-18-9-2021-syria-phong-bao-lua-bm-30-smerch-vao-phien-quan-a513573.html