Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11: HTS lĩnh đòn đáp trả dữ dội từ Nga


Thứ 6, 19/11/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2021: HTS lĩnh đòn đáp trả dữ dội từ Nga; Quân đội Mỹ ở Hasakah bị người dân tấn công;...

HTS lĩnh đòn đáp trả dữ dội từ Nga

Ngày 17/11, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện 4 cuộc không kích vào khu vực Idlib, phía tây bắc Syria. Đây là khu vực do nhóm Hay’at Tahrir al-Sham (HTS0 và một số nhóm phiến quân khác đang kiểm soát trên thực địa. HTS là lực lượng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda

Các cuộc không kích của Nga nhắm vào nhiều vị trí ở ngoại ô thị trấn Ablin thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì một đồn gần thị trấn.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11: HTS lĩnh đòn đáp trả dữ dội từ Nga
Nga không kích khủng bố ở Syria. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, nhóm HTS và các đồng minh đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib. Từ ngày 15 đến 16/11, nhóm này và các đồng minh đã thực hiện 12 cuộc tấn công. Lệnh ngừng bắn này do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và được ký kết hồi năm ngoái.

Các cuộc không kích của Nga vào Ablin được cho là một phản ứng đối với các vi phạm lệnh ngừng bắn gần đây. Tất cả các hành động vi phạm này đều diễn ra ngay trước mắt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Trang SF thông tin, trong vài tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường sự hiện diện của quân đội trong khu vực. Tuy nhiên, động thái này không nhằm đảm bảo việc thực thi của thỏa thuận ngừng bắn mà là để ngăn chặn bất cứ hoạt động nào có thể xảy ra trên bộ của Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh.

Giờ đây, lệnh ngừng bắn ở Idlib hầu như không được giữ vững. Một cuộc đối đầu quân sự lớn có thể sẽ nổ ra trong khu vực nếu lệnh ngừng bắn không được củng cố.

Quân đội Mỹ ở Hasakah bị người dân tấn công

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11: HTS lĩnh đòn đáp trả dữ dội từ Nga (Hình 2).
Đoàn xe quân sự Mỹ tại Syria. Ảnh: Getty

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, trích dẫn các nguồn tin địa phương yêu cầu giấu tên, đưa tin cho biết, một đoàn xe bọc thép và xe ủi đất của Mỹ đã buộc phải quay đầu và quay lại theo hướng xuất phát sau khi người dân địa phương làng Tal Ahmed, nằm gần thành phố Qamishli, và quân đội Syria (SAA) chặn đường và ngăn cản sự di chuyển của đoàn xe Mỹ.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 16/11. Được biết, khu vực xảy ra xô xát giữa người dân Syria và lực lượng Mỹ có sự hiện diện của căn cứ không quân Nga với các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 đậu ở đó.

Trong đoạn video được giới thiệu, có thể thấy khoảnh khắc va chạm của người dân Syria với quân đội Mỹ, và hơn nữa, hành động ném đá vào xe bọc thép của Mỹ cũng đủ khiến quân đội Mỹ phải bỏ chạy khỏi khu vực này.

Theo dữ liệu sơ bộ, các phương tiện của lực lượng Mỹ đã bị hư hỏng nhẹ, một khẩu súng máy cỡ lớn cũng bị hư hại - như thể một viên đá to ném làm hỏng nòng súng.

Đáng chú ý thực tế là các cuộc tấn công của người dân Syria và SAA vào lực lượng Mỹ đã trở nên thường xuyên hơn sau khi Washington tuyên bố họ không có ý định can thiệp vào tình hình bằng một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria, mặc dù trước đó Washington đã đàm phán với người Kurd về việc mở rộng vùng ảnh hưởng của Mỹ tại các tỉnh Hasakah và Raqqa.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-19-11-2021-hts-linh-don-dap-tra-du-doi-tu-nga-a519670.html