+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ dội hỏa lực vào miền bắc Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/4/2022: Thổ Nhĩ Kỳ dội hỏa lực vào miền bắc Syria; Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống người Kurd ở Iraq;...

    Thổ Nhĩ Kỳ dội hỏa lực vào miền bắc Syria

    Ngày 18/4, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã khai hỏa vào khu vực Abu Rasin ở tỉnh Hasaka, miền bắc Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 19 4 2022 01
    Cột khói từ một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Ảnh: Tass

    Hãng thông tấn SANA cho hay, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng vũ khí và súng cối đặt trong khu vực an ninh biên giới do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra năm 2019. Kết quả là các tòa nhà dân cư bị hư hại, có thương vong trong số dân thường và số lượng đang được xác định.

    Thị trấn Abu Rasin và vùng phụ cận cũng bị máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ bắn trúng. Các đơn vị người Kurd đang hoạt động trong khu vực, phá hoại các hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đối lập vũ trang của Syria do Ankara hỗ trợ.

    Theo các nhân chứng, do bị pháo kích dữ dội, một số người dân đã rời khỏi nhà để đến trung tâm hành chính Hasaka (cách thủ đô Damascus 630km).

    Ngày 21/12/2021, 3 thường dân thiệt mạng và ít nhất 10 người, bao gồm trẻ em bị thương trong một cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh ở Abu Rasin.

    Tháng 10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch Mùa xuân Hòa bình ở đông bắc Syria, tạo ra một khu vực an ninh dài 30km dọc theo biên giới của họ. Các chiến binh từ những lực lượng đối lập thân Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú tại đây thường xuyên tấn công các cộng đồng người Syria dưới vỏ bọc chống lại người Kurd và khủng bố người dân địa phương.

    Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống người Kurd ở Iraq

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 19 4 2022 02
    Máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Forbes

    DW đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 18/4 (giờ địa phương), chính thức thông báo tiến hành một chiến dịch quân sự xuyên biên giới nhằm vào các mục tiêu của tổ chức mang tên đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.

    Ông Akar xác nhận các máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) của Ankara đã xuất kích để tấn công các mục tiêu PKK như trại huấn luyện, đường hầm, khu trú ẩn và các kho đạn dược.

    "Các hoạt động quân sự của chúng ta diễn ra đúng theo kế hoạch. Các mục tiêu trong giai đoạn đầu đã được kiểm soát", ông nói, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    PKK chưa bình luận gì về chiến dịch của Ankara. Chưa rõ bao nhiêu binh sĩ và khí tài Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào đợt tấn công. "Chiến dịch của chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi phần tử cuối cùng bị vô hiệu hóa", ông Akar nói.

    PKK là tổ chức chính trị và phong trào vũ trang của người Kurd nhằm đòi độc lập ở khu vực ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq-Syria. Giao tranh giữa PKK và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ 1984 khiến hơn 40.000 người thiệt mạng.

    Thổ Nhĩ Kỳ từng mở nhiều chiến dịch quân sự nhằm vào PKK ở miền Bắc Iraq, vốn là nơi nhóm này dùng để tiếp viện cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cách đây vài năm cũng phát động chiến dịch chống người Kurd trên lãnh thổ Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-19-4-2022-tho-nhi-ky-doi-hoa-luc-vao-mien-bac-syria-a534620.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan