Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Chỉ huy phiến quân chết thảm dưới hỏa lực Syria


Thứ 2, 02/08/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Chỉ huy phiến quân chết thảm dưới hỏa lực Syria; Căng thẳng Israel – Iran dâng cao;...

Chỉ huy phiến quân chết thảm dưới hỏa lực Syria

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Chỉ huy phiến quân chết thảm dưới hỏa lực Syria
Abu Shaim’a Ariha. Ảnh: SF

Theo South Front, ngày 31/7, một chỉ huy chiến trường của nhóm phiến quân do Ankara hậu thuẫn đã bỏ mạng trong cuộc tấn công của Quân đội Syria tại vùng Greater Idlib.

"Xe tăng chiến đấu của Quân đội Syria khai hỏa nhằm vào căn cứ của nhóm phiến quân gần thị trấn Benin ở vùng nông thôn phía nam Idlib, khiến Abu Shaim’a Ariha, một chỉ huy chiến trường của nhóm phiến quân, bỏ mạng", nguồn tin cho hay.

Được biết, Abu Shaim không phải là chỉ huy phiến quân đầu tiên bỏ mạng tại Greater Idlib trong năm nay.

Trước đó, vào ngày 10/6, các đợt oanh kích dữ dội của Nga và Syria đã tiêu diệt tên Abu Khalid al-Shami, người phát ngôn quân sự của nhóm khủng bố HTS, và Mu’ataz al-Nasir - một chỉ huy của lực lượng an ninh nội bộ của nhóm phiến quân này.

Ngày 21/6, một chỉ huy của nhóm phiến quân NFL do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn là Muhammad Qadi cũng chết thảm trong đợt oanh kích của Quân đội Syria.

Các cuộc tấn công của Quân đội Syria là nhắm đáp trả những hành động vi phạm lệnh ngừng bắn tại vùng Greater Idlib. Theo Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, phiến quân HTS và đồng minh của chúng đã thực hiện hơn 30 đợt tấn công trong 24 giờ qua.

Căng thẳng Israel – Iran dâng cao

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Chỉ huy phiến quân chết thảm dưới hỏa lực Syria (Hình 2).
Tàu chở dầu Mercer Street. Ảnh: CNN

Hai thuỷ thủ người Anh và Romania thiệt mạng hôm 29/7 khi tàu chở dầu Mercer Street bị tấn công bằng máy bay không người mái mang vũ khí được cho là thuộc về Iran trên vùng biển ngoài khơi Oman.

Israel và Mỹ đổ lỗi cho Iran gây ra vụ tấn công, nhưng báo chí nhà nước Iran nói rằng vụ việc là sự trả đũa cho cuộc không kích vào một sân bay quân sự ở Syria mà Israel là thủ phạm.

Các lực lượng Iran đang hậu thuẫn cho chính quyền Syria. Chưa quan chức Iran nào phát biểu về vụ tấn công vừa qua.

Chiếc tàu chở dầu bị tấn công khi đang đi từ cảng Dar es Salaam của Tanzania đến cảng Fujariah của UAE và trên tàu không có hàng hoá, công ty quản lý cho tàu cho biết.

Con tàu khi đó đang được cắm cờ Liberia, theo số liệu trên trang web chuyên theo dõi hoạt động tàu thuyền Marine Traffic. Con tàu này thuộc về Nhật Bản nhưng đang được Zodiac Maritimes quản lý. Zodiac Maritimes là một công ty quản lý quốc tế có trụ sở tại London, do ông trùm vận tải biển người Israel Eyal Ofer đứng đầu.

Zodiac xác nhận đang quản lý con tàu đó và đã đưa con tàu về nơi an toàn với sự hỗ trợ của tàu hải quân Mỹ. Giới chức Mỹ không cho biết con tàu được đưa về cảng nào.

Một quan chức an ninh nắm được cuộc điều tra cho biết thuỷ thủ đoàn đã nghe thấy tiếng ồn của máy bay không người lái, sau đó là tiếng nổ và nước phun lên.

Người Anh thiệt mạng trong vụ tấn công này là thành viên nhóm bảo vệ an ninh cho tàu.

Một nguồn tin từ Trung tâm an ninh biển Oman nói với hãng tin Oman rằng vụ việc xảy ra bên ngoài hải phận Oman. Oman đã điều máy bay và tàu hải quân ra hỗ trợ, nhưng thuỷ thủ đoàn tiếp tục điều khiển con tàu mà không cần trợ giúp.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng và tiếp nối hàng loạt vụ tấn công vào tàu chở dầu trên vịnh Oman trong những năm gần đây mà Mỹ cáo buộc do Iran thực hiện.

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid nói rằng thế giới cần đứng lên chống lại Iran sau vụ tấn công. Ông cho biết đã nói với người đồng cấp Anh Dominic Raab rằng cần đáp trả mạnh mẽ hành động này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2-8-2021-chi-huy-phien-quan-chet-tham-duoi-hoa-luc-syria-a508883.html