Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Mỏ dầu Mỹ trúng tên lửa dù có phòng không


Thứ 5, 02/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Mỏ dầu Mỹ trúng tên lửa dù có phòng không; Nga đưa thêm 3 tàu ngầm đến Syria;...

Mỏ dầu Mỹ trúng tên lửa dù có phòng không

Cuộc tấn công diễn ra vào đêm 31/8 và kéo dài đến rạng sáng 1/9. Mục tiêu được xác định là lực lượng Mỹ đang đóng sát nhà máy khí đốt CONICO ở Deir Ezzor.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, đã có ít nhất 2 quả tên lửa tầm ngắn đánh trúng khu vực lính Mỹ đồn trú. Trong khi đó, báo cáo từ SOHR cho biết, trên thực tế nhà máy đã bị trúng 3 quả trong tổng số nhiều tên lửa tấn công.

Một đoạn video được công bố cho thấy ngọn lửa bốc lên từ nhà máy CONICO sau vụ tấn công tên lửa. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 3 lính Mỹ thiệt mạng và một số người bị thương.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Mỏ dầu Mỹ trúng tên lửa dù có phòng không
Ngọn lửa bốc lên từ mỏ dầu Mỹ sau vụ tấn công. Ảnh cắt clip

Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhưng liên minh do Mỹ dẫn đầu cho rằng các tên lửa tấn công đã được phóng từ thị trấn Khsham, nằm trong một hầm của quân chính phủ Syria ở bờ Đông sông Euphrates, cách nhà máy khí đốt CONICO vài km.

Các lực lượng Syria và Iraq do Iran hậu thuẫn được biết là đang hiện diện ở Khsham và các vùng lân cận. Những lực lượng này được cho là đứng sau một loạt vụ tấn công nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Deir Ezzor trước đó.

Điều đặc biệt là trước khi bị ăn đạn, Lực lượng Mỹ đã chuyển một số lượng đáng kể hệ thống đánh chặn AN/TWQ-1 Avenger từ Iraq đến Đông Bắc Syria để bảo vệ những mỏ dầu đang kiểm soát.

Tổ hợp Avenger được thiết kế chuyên đối phó với những cuộc tấn công bằng UAV, rocket, tên lửa tầm ngắn... Thế nhưng trong cuộc tấn công vào CONICO, không có ghi nhận nào cho thấy hệ thống đánh chặn này phóng đạn đánh chặn.

Nga đưa thêm 3 tàu ngầm đến Syria

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Mỏ dầu Mỹ trúng tên lửa dù có phòng không (Hình 2).
Nga cử thêm 3 tàu ngầm đến Syria. Ảnh minh họa

Theo Avia-pro, Nga đã cử thêm 3 tàu ngầm tới khu vực phía đông của Biển Địa Trung Hải hướng về Syria

3 tàu ngầm chạy diesel – điện này là Petropavlovsk-Kamchatsky, Volkhov và Krasnodar. Người ta cho rằng ít nhất 1 tàu ngầm của Nga sẽ tiến về phía kênh đào Suez và 2 tàu còn lại có khả năng tham gia nhóm hải quân Nga ở Syria.

Gần đây, Nga tích cực tấn công các phần tử khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria. Tính đến thời điểm bắt đầu xảy ra các cuộc đụng độ nghiêm trọng ở Daraa, phía tây nam Syria, các tàu ngầm của Nga cũng có thể đã tham gia tấn công khủng bố mặc dù điều này không được thực hiện gần đây.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tư lệnh Hải quân Nga. Tuy nhiên, việc tàu ngầm Nga đi vào Địa Trung Hải có thể khiến NATO lo lắng.

Trong một diễn biến khác, nhà phân tích quân sự Nga Yuri Knutov cho biết việc đảm bảo an ninh cho bầu trời Syria được thực hiện ở chế độ hoàn toàn tự động. Khi tiếp cận các mục tiêu nguy hiểm, hệ thống phòng không sẽ tự động nhận ra và thông báo cho người vận hành, giúp phản ứng hiệu quả nhất có thể với mọi mối đe dọa hiện có.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2-9-2021-mo-dau-my-trung-ten-lua-du-co-phong-khong-a511977.html