Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/7: Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ


Thứ 3, 20/07/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/7: Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ; Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sau khi ông al-Assad nhậm chức;...

Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/7: Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ
Xe bọc thép BTR-82A của Nga chặn ngang đường xe tuần tra Mỹ. Ảnh cắt clip

Ngày 19/7, hãng thông tấn AVP thông tin, quân đội Nga tiếp tục chặn một cuộc tuần tra quân sự của Mỹ ở Syria. Trong bức ảnh vừa được hãng thông tấn này công bố cho thấy, lính Nga đã có hành động ngăn chặn quyết liệt đối với đoàn xe quân sự của Mỹ. Vụ việc được cho xảy ra ở khu vực đông bắc của nước Cộng hoà Ả Rập Syria.

Bức ảnh mà AVP công khai được công bố trên Telegram. Hình ảnh cho thấy, chiếc xe bọc thép BTR-82A của Nga đã chặn đã chặn ngang trên một con đường ở đông bắc Syria.

Chuyên gia của AVP nhận định, cuộc đụng độ này cũng giống như nhiều lần trước. Lực lượng Mỹ đã tự ý di chuyển mà không thông báo cho phía Nga.

Vài tháng trở lại đây, lực lượng Nga – Mỹ tại vùng Đông Bắc Syria thường xảy ra những cuộc đụng độ như thế này. Trên thực tế, cả 2 bên đều tránh một cuộc đối đầu trực diện. Vì vậy, khi Nga thể hiện thái độ cứng rắn và giải thích về việc lực lượng Mỹ không thể tiếp tục di chuyển, đoàn xe quân sự của Mỹ sẽ quay đầu.

Năm ngoái, chiếc BTR-82A của Nga đã đâm vào một chiếc xe bọc thép của Mỹ, khi đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển mà không thông báo. Kể từ thời điểm đó, Mỹ thường tránh những cuộc đụng độ căng thẳng vì họ hiểu, lực lượng Nga có thể nổ súng.

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sau khi ông al-Assad nhậm chức

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/7: Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ (Hình 2).
Giao tranh bùng phát tại tỉnh Idlib của Syria. Ảnh cắt clip

Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Bashar al-Assad, giao tranh lại bùng phát ở tỉnh Idlib thuộc vùng Tây Bắc của Syria. Cụ thể các tay súng thánh chiến dường như đã phản ứng với lễ nhậm chức của ông Assad sau khi nhà lãnh đạo này tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Một số nhóm khủng bố đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và súng cối vào nhiều vị trí của Quân đội chính phủ Syria (SAA) ở phía Nam tỉnh Idlib. Các chiến binh đã bắn vào các khu dân cư như Al-Birka và Kharab al-Sheikh.

Đáp lại, SAA đã đáp trả các chiến binh vốn thường cố gắng nấp sau các mục tiêu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta đang nói về cái gọi là những "trạm quan sát" của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, được bố trí rải rác gần như khắp Idlib.

Theo các báo cáo mới nhất, quân chính phủ Syria đang trấn áp hoạt động của phe đối lập bằng cách sử dụng súng cối và pháo mặt đất. Các cuộc giao tranh bạo lực nhất là ở khu vực Al-Fatira và Kaft-Haiya. Đây là vùng nông thôn của Idlib - nơi hiện do các nhóm vũ trang bất hợp pháp kiểm soát.

Trong diễn biến liên quan, tài khoản mạng xã hội do một số chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát khẳng định, SAA tiến hành các cuộc oanh kích bằng pháo sau khi một máy bay trinh sát của Nga bay qua khu vực này trong vài giờ, có vẻ chiếc phi cơ trên đã lập bản đồ và chỉ điểm những mục tiêu cho pháo binh Syria bắn chính xác.

Dựa trên những thông tin mới nhất ghi nhận từ thực địa, cuộc tấn công bằng pháo đã phá hủy một số vị trí đóng quân của các tay súng cực đoan cùng với nhiều vũ khí ở địa điểm gần khu định cư Al-Fatira nói trên.

Khủng bố IS lại tấn công xe chở dầu

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/7: Quân đội Nga chặn đứng đoàn xe tuần tra Mỹ (Hình 3).
Khủng bố IS lại tấn công xe chở dầu. Ảnh minh họa

South Front đưa tin, tổ chức khủng bố IS đã tấn công một chiếc xe chở dầu gần thị trấn al-Karamah, phía đông Raqqa, vào ngày 16/7. Chiếc xe này đang trên đường vận chuyển dầu từ mỏ dầu do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát ở Đông Bắc Syria tới khu vực do chính phủ Damascus quản lý.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của phiến quân IS hoàn toàn thất bại, các tay súng khủng bố không thể ngăn cản chiếc xe chở dầu.

Xe chở dầu trên được cho là thuộc sở hữu của Tập đoàn Keterji, một công ty của Syria chuyên vận chuyển dầu từ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria tới khu vực do chính phủ Damascus quản lý. Công ty này từng bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì "buôn bán dầu với IS".

Trước đó, vào ngày 29/6, nhóm khủng bố IS cũng tấn công một đoàn xe chở dầu ở vùng nông thôn phía đông Raqqa.

Theo hãng Amaq của phiến quân IS, 5 xe chở dầu đã bị hư hại, sau khi bị các chiến binh IS dùng súng máy tấn công. Một số tài xế bị thương trong vụ việc.

Theo South Front, IS dường như đang tìm cách cắt đứt nguồn cung cấp dầu từ Đông Bắc Syria tới các khu vực do chính phủ Damascus nắm quyền kiểm soát.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-20-7-2021-quan-doi-nga-chan-dung-doan-xe-tuan-tra-my-a507595.html