+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/8: Quân đội nã pháo hạng nặng vào phiến quân ở Idlib

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/8: Quân đội Syria nã pháo hạng nặng vào phiến quân ở Idlib; Chiến đấu cơ Nga dội bom phiến quân ở Idlib;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/8: Quân đội Syria nã pháo hạng nặng vào phiến quân ở Idlib; Chiến đấu cơ Nga dội bom phiến quân ở Idlib;...

    Quân đội Syria nã pháo hạng nặng vào phiến quân ở Idlib

    SAA trong một lần tấn công bằng hệ thống pháo phản lực hạng nặng BM-27 Uragan. Ảnh minh họa 

    Quân đội Ả Rập Syria (SAA) vừa huy động dàn vũ khí hạng nặng nhất của pháo binh nước này thực hiện cuộc tấn công vào phiến quân tại nam Idlib.

    Cuộc tấn công được SAA triển khai hôm 19/8 khi tên lửa và pháo binh của SAA đồng loạt tấn công vào hàng loạt mục tiêu của phiến quân tại vùng lân cận của các thị trấn Haranabush và al-Sheikh Bahr trên núi Al-Zawiya.

    Ngoài ra, thị trấn tiền tuyến Al-Bara'a cũng liên tiếp hứng chịu những đợt dội hỏa lực từ SAA. Được biết, Al-Bara'a đang là một trong những căn cứ chính của chiến binh thánh chiến ở miền nam Idlib.

    Để tăng cường hiệu quả cho đợt tấn công, lực lượng SAA đã sử dụng hệ thống pháo phản lực hạng nặng BM-27 Uragan (có tầm bắn gần 40km) và BM-30 Smerch vũ khí có thể tấn công chính xác vào phiến quân ở khoảng cách 90km.

    Cùng với đó, hàng loạt khẩu lựu pháo, pháo tự hành, xe tăng cũng đã được lực lượng SAA huy động cho cuộc tấn công phiến quân tại vùng núi Al-Zawiya.

    Trong khi đó, một cánh quân khác của SAA cũng được cho là đang được dồn lực lượng đến khu vực phía nam đường cao tốc M-4 (Xa lộ Latakia-Idlib-Aleppo).

    Sự điều chuyển quân lực của SAA để tiếp tục mở các chiến dịch quân sự giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát đường cao tốc M-4 chiến lược.

    Đường M-4 có vùng an toàn sâu 6 km theo Thỏa thuận Moscow được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết vào ngày 5/3 nhưng các nhóm chiến binh trong khu vực đã từ chối rời khỏi con đường, khiến SAA phải tăng cường lực lượng tới Idlib.

    Mục tiêu chính của SAA sẽ là đánh chiếm tất cả các khu vực mà các nhóm phiến quân còn nắm giữ giữa các thành phố Arihah và Jisr Al-Shughour, nhằm nối thông đoạn đường cao tốc M4 chạy từ Latakia tới Idlib.

    Chiến đấu cơ Nga dội bom phiến quân ở Idlib

    Chiến đấu cơ Nga dội bom phiến quân ở Syria. Ảnh minh họa

    Những chiếc máy bay được cho là chiến đấu cơ của Nga đã ném bom xuống một vài thị trấn thuộc sự kiểm soát của phiến quân ở phía tây bắc Syria.

    Reuters đưa tin, một vài nhân chứng cho biết các chiến đấu cơ bay ở tầm cao được cho là Sukhoi của Nga đã ném bom xuống khu vực Harbanoush và Sheikh Bahr Nahr, nơi tọa lạc của các trại lánh nạn của hàng chục ngàn người Syria.

    “Có 20 cuộc truy quét mà chúng tôi phát hiện do các chiến đấu Nga hoạt động ở căn cứ không quân Hmeymim thực hiện”, ông Abdullah Sawan, một tình nguyện viên theo dõi hoạt động của dàn máy bay tại căn cứ Hmeymim nằm ở tỉnh Latakia cho hay.

    Trong tháng Tám, các chiến đấu cơ Nga đã ném bom xuống khu vực miền núi ở tỉnh Latakia, nơi các tay súng phiến quân đào hầm trú ẩn. Thậm chí, một nhân chứng cho hay các tiêm kích Nga đã ném bom trúng một trại tị nạn nằm gần thị trấn Binish ở tỉnh Idlib, làm ít nhất 3 dân thường Syria thiệt mạng.

    Trước đó, vào tháng Sáu, các máy bay quân sự Nga đã lần đầu tiên triển khai không kích kể từ khi Nga – Thổ ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib vào tháng Ba.

    Hồi tuần trước, Nga cho biết phái đoàn tuần tra chung giữa quân đội Nga – Thổ trên tuyến đường cao tốc M-4 ở Idlib đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ vì phiến quân Syria liên tiếp triển khai tấn công.

    Phiến quân Thổ bắn nhầm UAV Mỹ vì tưởng của Nga

    Hình ảnh chiếc UAV MQ-9 bị bắn hạ hôm 18/8 tại Idlib. Ảnh cắt clip

    Theo BulgarianMilitary, 2 máy bay không người lái (UAV) bị bắn rơi hôm 18/8 tại tỉnh Idlib của Syria. Ít nhất một trong số đó là máy bay do thám của Mỹ.

    Ban đầu các chiến binh tuyên bố rằng đây là một máy bay không người lái trinh sát Orlan-10 của Nga bị bắn rơi. Tuy nhiên, trong đống đổ nát của máy bay không người lái bị bắn hạ, một trong những chiếc MQ-9 trị giá 15 triệu USD của Mỹ đã được xác định.

    Lầu Năm Góc sau đó thừa nhận không quân Mỹ "đã mất hai máy bay không người lái ở Syria sau một vụ va chạm giữa không trung". Nhưng loại UAV thứ hai không được gọi tên.

    Dù Mỹ tuyên bố vụ va chạm trên không của hai máy bay không người lái là do tai nạn nhưng các bức ảnh và video về vụ hạ gục MQ-9 đã được đăng tải trên mạng. Và theo đó, khi rơi xuống đất, vũ khí này đã bốc cháy. Điều này cho thấy nguyên nhân bắt nguồn từ khả năng nổ trên không.

    Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố lạ lùng như vậy với phe đối lập tại Syria, tại thời điểm cuộc tấn công của Quân đội chính phủ Syria vào tỉnh Idlib diễn ra quyết liệt vào năm ngoài, các tay súng thánh chiến cũng đăng tải đoạn video "khoe chiến công" bắn hạ UAV trinh sát của Nga.

    Nhưng sau đó các nhà quan sát dễ dàng nhận ra phù hiệu không quân Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay, cho thấy các chiến binh đã bắn hạ nhầm chiếc Bayraktar TB2 của đồng minh số 1 đang yểm trợ cho họ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-208-quan-doi-na-phao-hang-nang-vao-phien-quan-o-idlib-a335655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan