Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2: Nga ném bom đồng minh Iran gây giao tranh nghiêm trọng


Chủ nhật, 21/02/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2: Nga ném bom đồng minh Iran gây giao tranh nghiêm trọng; Khủng bố IS ngày càng táo tợn;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2: Nga ném bom đồng minh Iran gây giao tranh nghiêm trọng; Khủng bố IS ngày càng táo tợn;...

Nga ném bom đồng minh Iran gây giao tranh nghiêm trọng

Nga không kích nhầm dân quân thân Iran dẫn tới tình hình leo thang nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Theo hãng tin Zaytun của Syria, một máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện nhầm một loạt các cuộc không kích nhằm vào một nhóm quân nhân Iran và các dân quân thân Iran ở phía Đông Raqqa.

Hậu quả của trận ném bom bất ngờ nói trên đó là đã làm thiệt mạng một số binh sĩ và làm bị thương nặng khoảng hơn một chục người khác.

Nhằm đáp lại hành động của Nga, các lực lượng Iran vũ trang đã tấn công trả đũa nhằm một nhóm quân cảnh Nga - hiện không có dữ liệu chính thức về tổn thất của những người này, tuy nhiên rõ ràng là tình hình đang leo thang ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Trang Avia-pro ghi rõ: “Theo các nguồn tin địa phương, đã có các cuộc đụng độ giữa lực lượng Phòng vệ Quốc gia do Nga hậu thuẫn và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở khu vực lân cận thị trấn Maadan Atik, phía Đông Raqqa".

"Al-Khabour xác nhận rằng cuộc đụng độ giữa hai bên diễn ra sau khi một máy bay chiến đấu của Nga tấn công vị trí của lực lượng dân quân Fatemiyun thân hữu với Iran trên sa mạc Maadan, giết nhầm hai binh sĩ".

"Các máy bay chiến đấu của Nga đã tăng cường những cuộc không kích và bắn phá trên sa mạc thuộc địa bàn tỉnh Raqqa với lý do đề phòng những cuộc đột kích của phiến quân IS”.

“Hoạt động trên diễn ra sau khi một số trụ cột của chính quyền Assad trải qua các cuộc phục kích riêng biệt, kết quả là đã nhiều người thiệt mạng và hàng chục binh lính bị thương", thông báo cho biết.

Cần lưu ý rằng gần đây sự đối đầu giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Iran ở Syria đã phát triển rất mạnh và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt trước đó cũng có nguồn tin cho rằng Iran và Damascus đã buộc quân đội Nga phải rời khỏi căn cứ không quân T4 để lại toàn quyền kiểm soát sân bay quân sự này cho Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Trước tình hình trên, giới phân tích cho rằng chưa chắc vụ oanh tạc trên của không quân Nga đã là nhầm lẫn mà đây là hành động cố ý nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới lực lượng vũ trang Iran.

Khủng bố IS ngày càng táo tợn

Khủng bố IS đang mở rộng tấn công ở nhiều hướng. Ảnh minh họa

Thực tế những ngày qua cho thấy, khủng bố IS vẫn rất mạnh và hiếu chiến. Hàng loạt cuộc tấn công đã xảy ra và khủng bố dường như lan rộng ở mọi hướng.

Các hoạt động khủng bố trở nên táo tợn hơn, bằng chứng là các nhóm thuộc IS đã phục kích một đơn vị thuộc Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở vùng nông thôn Homs.

Một nguồn tin cho biết, 5 binh sĩ của Quân đội Ả Rập Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Chỉ vài ngày trước đó, IS đã tấn công 3 mỏ phốt phát, vốn đang được bảo vệ bởi lực lượng do Iran hậu thuẫn. Ba mỏ này nằm ở phía đông thị trấn Khunayfis, thuộc phía nam của Homs.

IS cũng đã gia tăng cường độ và tần suất các cuộc tấn công của chúng ở miền trung Syria. Nhóm khủng bố này đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng trở lại khu vực Caliphate. Cho đến lúc này, quân khủng bố vẫn chưa thể đẩy xa đến khu vực tam giác Hama-Aleppo-Raqqa và phía tây Deir Ezzor.

Tuy nhiên, điều này dường như chỉ là vấn đề thời gian vì chúng đã được hồi sinh và trang bị thêm thiết bị quân sự.

Quân đội Ả Rập Syria và Nga đang cố gắng kiềm chế chúng và đến lúc này, thành công mới chỉ ở mức tương đối.

IS đang tiến tới tỉnh Raqqa và cuối cùng là thành phố Raqqa. Tỉnh này nằm dưới sự kiểm soát của SDF, các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hoạt động ở khu vực xung quanh. Những lực lượng này cũng đang nhắm mục tiêu vào Quân đội Ả Rập Syria và Nga.

Ngày 17/2, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phá huỷ một xe tải của Quân đội Ả Rập Syria ở phía bắc vùng nông thôn Raqqa. Quân đội Ả Rập Syria có mặt ở đó để theo dõi lệnh ngừng bắn nhưng chẳng bên nào phản hồi dù lệnh đã được ký.

Một hướng trỗi dậy khác của quân khủng bố có thể đến từ tây bắc Syria, tỉnh Idlib. Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) là nhóm cầm quyền trong khu vực. Nhóm này vừa trả tự do cho nhà báo, nhà tuyên truyền người Mỹ Bilal Abdul Kareem.

Bilal Abdul Kareem từng bị giam giữ vì có mâu thuẫn với Hay’at Tahrir al-Sham. Nhà báo này được thả sau khi một nhóm người dân địa phương của Atimah kêu gọi trả tự do cho Kareem.

Điều này có thể đã dẫn đến hành động ủng hộ mạnh mẽ hơn của Mỹ. Chính quyền ông Biden gần đây đã bắt đầu nói về “phe đối lập ôn hoà” và tuyên bố rằng Hay’at Tahrir al-Sham đã cải tổ, không còn liên hệ gì với al-Qaeda.

Quân đội Ả Rập Syria dường như đang bị kẹt giữa búa và đe. Họ đang cố gắng củng cố quyền lực và ngăn chặn IS ở khu vực trung tâm, Hay’at Tahrir al-Sham cũng như các lực lượng khủng bố khác ở phía tây bắc. Họ còn phải chiến đầu với các lực lượng nhận được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc.

Ngày 17/2, một tia hy vọng nhỏ đã đến từ cuộc trao đổi tù binh do Nga làm trung gian giữa Syria và Israel, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc căng thẳng giữa các bên sẽ dịu lại.

Giảm leo thang với Israel chỉ có thể xảy ra khi Tel Aviv từ bỏ chính sách gây bất ổn và phá hoại chủ quyền của Syria nhằm cản trở Iran.

Nga thực hiện 130 cuộc không kích nhằm vào khủng bố IS

Một người dân Syria đi giữa đống đổ nát của một tòa nhà sau cuộc không kích ở Idlib tiêu diệt ít nhất 21 tay súng. Ảnh: The Guardian

Cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria cho biết Nga đã dồn dập thực hiện ít nhất 130 cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Theo đó, ít nhất 21 tay súng IS đã thiệt mạng sau đòn tấn công cực mạnh này của Moscow.

Được biết, vụ không kích được thực hiện tại một khu vực tiếp giáp các tỉnh Aleppo, Hama và Raqqa, kéo dài gần 24 giờ đồng hồ từ ngày 19/2 đến ngày 20/2. Đây là đòn đáp trả của Nga sau khi IS tấn công chính phủ Damascus và lực lượng đồng minh và giết chết ít nhất 8 người.

Trong những tháng gần đây, các khu vực sa mạc rộng lớn Badia đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh "đẫm máu" giữa phiến quân thánh chiến và lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn. Được biết, từ năm 2014, vào thời điểm khủng bố IS "trỗi dậy", phiến quân này đã chiếm giữ phần lớn lãnh thổ của Syria và Iraq.

Tuy nhiên, sau khi Nga can thiệp vào tình hình tại Syria theo đề nghị của chính phủ Damascus, lực lượng khủng bố này đã dần bị đẩy lùi. Ngày 13/2 vừa qua, các cuộc không kích của Nga cũng đã quét sạch một trụ sở bí mật của nhóm phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, đây là một trong những nhóm thánh chiến có thế lực nhất ở tỉnh Idlib cũng như vùng Tây Bắc Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-212-nga-nem-bom-dong-minh-iran-gay-giao-tranh-nghiem-trong-a356717.html